Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 261

Lòng Kính Mến

Từ bài giảng luận "Truyền Đạt Ngọn Lữa Đức Tin"

CN July 17, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Vậy, hãy cẩn thận lấy mình đặng kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi (Giô-suê 23:11)

[Đọc Giô-suê 23:1-11]

Ngay trong luật pháp của thuở ban đầu hay trong lời dạy của Đức Chúa Giê-xu, lúc nào cũng nhắc nhỡ tôi rằng tôi phải KÍNH MẾN Đức Chúa Trời tôi. Bất cứ lúc nào muốn bày tỏ lòng mình trước Chúa, tôi đều nói rằng tôi KÍNH MẾN Chúa. Tuy vậy, hình như tôi thường dùng hai chữ KÍNH MẾN đó để diễn tả một tình cảm không có giá trị đúng nghĩa. Cũng giống như mọi người, tôi có thể kính nể, kính trọng Chúa Tự Hữu Hăng Hữu; hay nhiều hơn thế, tôi kính sợ Đấng Thiêng Liêng Cao Cả, Chúa của các từng trời, với lòng kính cẩn dành cho một Quyền Năng vô hình mà tôi phải cúi phục. Điều Giê-hô-va Đức Chúa Trời muốn ở tôi là lòng kính yêu, kính mến, chứ không phải những tình cảm thiếu mất sự gần gũi, thân thiện đó. Tình cảm chân thành chỉ có thể thành hình trong tôi, khi tôi cảm nhận được tình yêu của Giê-hô-va Đức Chúa Trời dành cho tôi, mà trưởng lão Giô-suê chỉ phát họa một vài nét qua di ngôn ông muốn truyền đạt cho những người có trách nhiệm với dân sự của Chúa, trước khi xong trách nhiệm mà Chúa đã giao cho ông trên đất.

Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi đã chiến đấu cho các ngươi (câu 3) và Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi là Đấng chiến đấu cho các ngươi (câu10). Đây không chỉ là một lời lãnh tụ Giô-suê tán tụng Giê-hô-va Đức Chúa Trời của mình, mà thực chất ông muốn khẳng định hành động đầy yêu thương của Giê-hô-va Đức Chúa Trời dành riêng cho tuyển dân thuộc Ngài. Đức Chúa Trời đã làm điều này từ khi dân Y-sơ-ra-ên bước ra khỏi xứ Ê-díp-tô; khi bị quân của Pha-ra-ôn đuổi theo, theo lệnh của Đức Giê-hô-va, Môi-se đã trấn an dân sự như vầy: "Đức Giê-hô-va sẽ chiến cự cho, còn các ngươi cứ yên lặng". Mọi việc đã xảy đến đúng như thế. Ngày nay, điều đó cũng vẫn dành cho tôi là con dân của Chúa, nhưng tôi nhìn đặc ân của Chúa như thế nào? Chúa muốn bày tỏ tình yêu Ngài bằng cách chiến đấu cho tôi, trong khi tôi chỉ lo rằng mình làm phiền Chúa nên chỉ dám xin Chúa thêm ơn, thêm sức để tự tôi chiến đấu với nghịch cảnh. Tôi đã vô tình hay cố ý hạn chế ân điển Chúa, tôi không thực sự kính yêu Chúa, vẫn cứ hợm mình, chứng tỏ mình cũng không tệ. Trong tinh thần đó, tôi vẫn chưa thật sự phó thác cả cuộc đời mình, chưa hoàn toàn tin cậy Chúa, chưa thật sự "cẩn thận lấy mình đặng kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi".

Hãy vững lòng gìn giữ làm theo mọi điều đã ghi trong sách luật pháp của Môi-se, chớ xây qua bên hữu hoặc bên tả (câu 6). Đó là điều mà Giô-suê đã nghe dạy từ chính Giê-hô-va Đức Chúa Trời khi bắt đầu chức vụ. Ông cũng muốn dân sự trải nghiệm được ân điển lớn lao đem lại phước hạnh kỳ diệu này. Tôi cũng đã được các truyền nhân đầy kinh nghiệm trong sự vâng giữ lời Chúa, nhắc nhỡ luôn để tôi biết yêu mến lời của Đức Chúa Trời là thế nào. Thế nhưng, trong lòng tôi ngay giờ này, tôi có thật sự yêu mến Lời Chúa đúng mức mà Chúa với tình yêu thương vô lượng vô biên đã chỉ dạy cho tôi mọi điều, đem lại hạnh phúc cho tôi và tập thể? Cụm từ được dùng ở đây: vững lòng gìn giữ làm theo, thật đầy đủ để nhắc tôi thực hiện tình cảm của tôi đối với Chúa, "cẩn thận lấy mình đặng kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi". Đức Chúa Giê-xu cũng đã dạy y như vậy: "Nếu ai yêu mến ta, thì vâng giữ lời ta, Cha ta sẽ thương yêu người, chúng ta đều đến cùng người và ở trong người". (Giăng 14:23).

Chớ nên xen lộn cùng các dân tộc này còn ở lại giữa các ngươi (câu 7). Tôi không muốn gắn hai chữ "xen lộn" với những vấn đề tâm linh trầm trọng hơn, nhưng chỉ nhắc đến điều mà ai cũng biết: "Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa; nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Đức Chúa Cha chẳng ở trong người ấy". (1Giăng 2:15). Chẳng cần phải giải thích hay bàn bạc gì thêm, ngay chính trong lời Chúa cũng đã quá đầy đủ để tôi phải "cẩn thận lấy mình đặng kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi".

Với một vài kinh nghiệm của người đi trước trao lại cho những người tiếp nối trách nhiệm đối với dân sự của Chúa, điều này vẫn còn có giá trị để cảnh tỉnh tôi trên con đường theo Chúa hôm nay. Tôi có thật sự phó thác đời sống mình trong tay Thiên Chúa Từ Ái, tôi có hết lòng vâng giữ lời dạy của Cứu Chúa Yêu Thương, tôi có thận trọng biệt riêng mình ra thánh, bước theo để Chúa Thánh Linh tẩy sạch lòng khỏi mọi ham muốn của thế gian; để được xứng đáng với tình yêu thương vi diệu mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời luôn dành cho tôi? Tôi ơi! hãy cẩn thận lấy mình đặng kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời.