Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 571

Không So Sánh

Vũ khí lợi hại của Sa-tan đối với nguời chăn bầy của Chúa là việc sợ thất bại. Sa-tan hay rỉ tai, "Ồ, không được đâu. Không thành công đâu. Ngươi sẽ không bao giờ phát triển Hội Thánh được." Đây chính là lý do tại sao chúng ta không đặt mục tiêu, và không có uớc mơ lớn. Bởi vì chúng ta sợ rằng điều đó sẽ không thành. Châm ngôn 29:25 cho chúng ta biết "Sợ loài người gài bẫy là cái bẫy." Như vậy có nghĩa là gì ? Có nghĩa là khi tôi bắt đầu lo về việc người ta sẽ nghĩ gì, thì tôi sụp bẫy. Tôi không cần bận tâm người khác nghĩ gì. Nếu tôi đang hầu việc Chúa thì tôi cần tập sống cho một mình Chúa, mà không bận tâm người ta nghĩ gì, những tín đồ khác nghĩ gì, và người không tin Chúa nghĩ gì, nhưng sống tập trung cho Chúa Giê-xu Christ mà thôi để một ngày kia tôi đứng trước mặt Ngài và Ngài phán, "Được lắm, hỡi đầy tớ ngay lành và trung tín." Vì vậy tôi phải dẹp bỏ nỗi sợ thất bại nầy khỏi chức vụ. Làm sao để dẹp bỏ sợ hãi ? Có một số cách để dẹp bỏ nỗi sợ thất bại.

Thứ nhất là xác định lại thất bại là gì. Phải xác định lại thất bại là gì. Thất bại không phải là không đạt mục tiêu, thất bại là không đặt mục tiêu. Thất bại không phải là ước mơ không thành hay khải tượng không thực hiện đuợc. Thất bại là không có khải tượng nào cả. Thất bại không phải là cố gắng rồi bỏ dở. Nhưng thất bại là đầu hàng trước khi cố gắng. Ai cũng ngã té cả. Kinh Thánh chép rằng, "Nguời công bình dầu sa ngã bảy lần cũng đứng dậy." Tôi thích câu nầy vì Kinh Thánh nói thậm chí nguời công bình cũng té ngã. Chúng ta đều có những sai lầm, và thất bại. Chúng ta đều làm những điều đáng ngượng. Nhưng thất bại là không chịu đứng dậy và làm lại.

Quí vị không bao giờ thất bại cho đến khi quí vị bỏ cuộc hay đầu hàng. Đừng bao giờ vội đầu hàng. Nếu quí vị nản chí và muốn chùn bước thì hãy ráng lên, cố gắng lên, đừng bỏ cuộc bởi vì Chúa ở cùng quí vị. Chúa ở với quí vị.

Cách thứ hai để thoát khỏi thất bại là thôi so sánh mình với nguời khác. Kinh Thánh chép trong 2 Cô-rinh-tô 10:12 ghi rằng so đo là dại dột. Kinh Thánh cho đây là một sai lầm lớn. Đừng bao giờ so sánh mình với ai khác. Đừng bao giờ so sánh gia đinh mình với bất cứ ai. Đừng bao giờ so sánh Hội Thánh mình với Hội Thánh khác, làm như vậy cũng giống như là đem cam so với táo vậy; đó là hai thứ khác nhau. Đem so một Hội Thánh thành phố với một Hội Thánh thôn quê là không công bằng, là không đúng. Thường thì chúng ta cho rằng so sánh đâu có sao. Chúng ta nhìn những gì người khác làm trong đời sống tin kính, hay nhìn các mục sư, truyền đạo, và nói rằng, "Ừm, tôi cũng đâu thua gì họ." Nhưng Chúa không bảo quí vị so sánh mình với bất cứ ai khác. Chúa muốn quí vị là chính quí vị, chỉ là chính quí vị mà thôi. Khi quí vị lên thiên đang, Chúa sẽ không nói "Tại sao con không giống như Billy Graham ?" hay "Tại sao con không giống nhu một số mục sư nổi tiếng mà con biết?" Nhưng Ngài sẽ nói, "Tại sao con không giống con tí nào ?" Ta dựng nên con để con là con và chỉ có thể là con." Con không phải là một trong một triệu mà là một trong sáu tỷ. Ta không dựng nên ai giống như con." Chúa dựng nên quí vị cá biệt có mục đích. Ngài cho mỗi người một hoàn cảnh, điều mà quí vị không định cho mình đuợc. Quí vị không thể chọn ai làm cha mẹ mình được. Quí vị không thể chọn nơi mình chào đời. Quí vị không thể chọn quốc gia nào để chào đời. Chúa chọn những việc ấy với mục đích, và Ngài dựng nơi quí vị với một lý do. Nếu Chúa thật sự kêu gọi quí vị vào chức vụ, và tất cả con dân Ngài vào sự hầu việc Ngài, thì có nghĩa là có những người mà chỉ có quí vị, chứ không bất cứ ai là khác, kể cả tôi, mới có thể đến với họ. Vì vậy đừng bao giờ so mình với ai khác.

Đây là lý do tại sao. Khi quí vị so sánh mình với nguời khác thì có hai việc xảy ra. Thứ nhất là, quí vị sẽ tìm đuợc ai đó làm việc kém hon mình và quí vị sẽ lên mình kiêu ngạo, hoặc hai là, quí vị sẽ gặp ai đó làm việc giỏi hon mình và thế là quí vị nản lòng. Cả hai cách đều không có lợi, nó gây nản chí và nó phá hoại chức vụ của quí vị. Vì vậy Kinh Thánh nói rõ, đừng so sánh mình với nguời khác. Như tôi nói ở phần truớc, và tôi muốn nói lại một lần nữa, rằng tín đồ nhiều hay ít không hề liên hệ gì đến sức mạnh của một Hội Thánh. Hội Thánh quí vị có thể đông và mạnh, nhưng cũng có thể là đông nhung lại yếu bên trong. Hoặc là Hội Thánh nhỏ về số lượng nhưng mạnh hoặc cũng có thể nhỏ và yếu. Lớn không nhất thiết là phải tốt hơn và nhỏ cũng không nhất thiết tốt hơn. Hội Thánh tốt hơn là Hội Thánh mạnh, vững vàng và trung thành với mục đích của Chúa. Kinh Thánh, Ga-la-ti đoạn 6 câu 4 chép, "Mỗi người phải thử xét việc làm của mình, thì sự khoe mình chỉ tại mình thôi, chẳng phải tại kẻ khác". Quí vị thấy ý nầy không ? Nghĩa là không có gì sai khi vui vì điều Chúa làm cho mình. Tôi thật biết ơn Chúa vì Ngài đã dùng tôi, và vì cách mà Ngài dùng tôi đã giúp một số người đuợc thay đổi. Nhưng lúc mà tôi bắt đầu so sánh mình với ngưòi khác thì tôi phạm tội, bởi vì Chúa không muốn chúng ta đem so mình với người khác.

RICK WARREN