Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 602

Hai Cảnh Vườn

Giêhôva Đức Chúa Trời lập cảnh vườn tại Êđen về hướng đông, rồi Ngài đặt để người nam Ngài đã tạo dựng, ở đó. (Sáng Thế Ký 2:8 )

Hai cảnh vườn được đề cập nổi bật trong Thánh Kinh: vườn Êđen và vườn Ghếtsêmanê. Đức Chúa Trời đặt để người đầu tiên, tức Ađam, trong vườn Êđen; Chúa Giêxu vào Ghếtsêmanê để phục hồi điều con người đầu tiên đã đánh mất.

Ađam đầu tiên đã phạm tội trong vườn; Ađam cuối cùng tự mang vào thân, tội lỗi này. Vườn Êđen có cây sự sống, lẽ ra con người đã có thể vui hưởng muôn đời nếu không cắt đứt thông công với Đức Chúa Trời. Vườn Ghếtsêmanê là bước tiến tới cây sự chết (Công Vụ Các Sứ Đồ 5:30; 1 Phierơ 2:24). Do vi phạm của Ađam, ông đã từ bỏ quyền đến với cây sự sống và mang lại sự chết cho toàn thể nhân loại. Đấng treo thân trên cây gỗ đồi Gôgôtha đã chiến thắng sự chết và bởi sự phục sinh vinh hiển của Ngài, đã tái lập cây sự sống cho mọi kẻ tin.

Cảnh vườn nơi Ađam sa ngã đã biến khỏi mặt đất, nhưng sẽ có ngày vui sau này, khi Đấng chịu khổ một mình trong vườn Ghếtsêmanê sẽ phục hồi mọi sự. Rủa sả sẽ bị rút khỏi mặt đất, rồi muôn thú sẽ lại dễ bảo như ngày xưa (Êsai 11:6-8), sa mạc sẽ tan biến (Êsai 35:6), đất sẽ gia tăng thu hoạch dồi dào (Amốt 9:13), rồi chính Chúa Giê-xu sẽ đích thân ở đây để ban phước cho dân sự Ngài (Khải Huyền 21:3).

Điều Ađam đánh mất, Chúa Giêxu sẽ phục hồi.

M.R. De Haan, M.D. (LHS)