Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 620

Hãy Để Chúa Thay Đổi Bạn

Vì chúng ta chiến đấu, không phải với người phàm, nhưng chống lại những kẻ lãnh đạo, giới thẩm quyền, và những bậc quyền thế của thế giới tối tăm này cùng những thần linh gian ác trên các tầng trời.Êphêsô 6:12

Khi tiến hành cuộc chiến thuộc linh, chúng ta phải nhớ rằng chúng ta đang chiến đấu với satan và các quỷ sứ, chứ không phải cùng thịt và huyết - tức con người.Tôi muốn nói thêm rằng chúng ta không chiến đấu với những người xung quanh mà cũng không chiến đấu với bản thân chúng ta.

Có lẽ cuộc chiến khốc liệt nhất mà chúng ta tham gia là chiến đấu với chính chúng ta, tranh chiến với vị trí thuộc linh hiện tại của chúng ta so với vị trí cần phải đạt đến trong tương lai. Chúng ta tranh chiến với suy nghĩ rằng chúng ta cần phải thành đạt nhiều hơn trong đời so với những gì chúng ta hiện có; chúng ta có thể cảm thấy đang thất bại về tài chánh hay thất bại trong nhiều điều khác. Nhưng sự thật đó là chúng ta không thể thay đổi điều gì bởi sự bối rối và tranh chiến. Hãy nhớ chỉ có Chúa mới chiến trận và chiến thắng cho chúng ta. Mỗi cuộc chiến đều khác nhau, nhưng nó cũng là những cuộc chiến. Nên chúng ta phải đối phó với nó tương tự như những cuộc chiến khác.

Lý do những cơ đốc nhân này không hề vui hưởng chính mình là vì trong chính họ luôn có sự tranh chiến nội tâm về những khiếm khuyết của họ. Lý do họ chưa hề thoả thích Chúa là vì hầu như lúc nào họ cũng ngờ ngợ là Chúa không đẹp lòng họ, thậm chí là nổi giận với họ vì cớ những khiếm khuyết của họ. Họ lúc nào cũng vật lộn, lúc nào cũng tranh chiến, lúc nào cũng khắc khoải với chính họ. Nếu bạn đang tranh chiến với chính mình thì lời này là lời của Chúa dành đặc biệt cho bạn. Chúng ta thường hay nói về những thử thách của chúng ta, nhưng thử thách khốc liệt nhất là trong chính chúng ta. Chúng ta gặp rắc rối với chính chúng ta hơn là với ma quỷ hay với người nào khác ở thế gian.

Tôi không muốn thay đổi, và tôi đoan chắc bạn cũng muốn vậy. Tôi muốn thấy những thay đổi trong cách cư xử của tôi. Tôi muốn nhìn thấy sự tăng trưởng đều đều. Chẳng hạn, tôi muốn vững vàng hơn, tôi muốn bày tỏ tình yêu thương và các bông trái khác của Thánh Linh ở mức độ lớn hơn. Tôi muốn tử tế và tốt đẹp với mọi người, dù tôi cảm thấy khó chịu hay gặp phải một ngày không may. Cho dù mọi thứ đang chống lại tôi và tôi không được như ý trong cuộc sống, tôi vẫn muốn được vững vàng và bày tỏ tâm tánh của Chúa Giê-su. Nhưng chúng ta không thể tự mình làm được những việc này, chúng ta được ban cho Đấng Giúp đỡ là Thánh Linh để giúp chúng ta trong nổ lực giống Chúa Giê-su. Hãy nhớ rằng chúng ta không thể tự mình làm bất cứ việc gì.

Nhờ quyền năng của Thánh Linh trong chúng ta, chúng ta có thể mềm mại, tử tế và tốt bụng, ngay cả khi chúng ta không được như ý. Chúng ta vẫn bình tĩnh khi mọi thứ quanh ta dường như đảo lộn, dường như nghịch lại chúng ta để khiến chúng ta mất kiên nhẫn rồi nổi giận và bực bội. Một trong những mục tiêu cá nhân của tôi là luôn giữ sự mềm mại, cho dù tôi không vừa ý. Sau nhiều năm tôi đã cải thiện rất nhiều, nhưng tôi có thể làm chứng rằng tôi sẽ không có chút tiến bộ tích cực nào cho đến khi tôi học biết rằng tôi không thể thay đổi chính mình. Tôi phải đến với Chúa và duy trì vị trí chờ đợi và thờ phượng Ngài cũng như học để cho Ngài chiến trận thay cho tôi.

Tôi cần thay đổi rất nhiều. Lúc thiếu thời tôi đã bị lạm dụng về tình dục, về tâm trí và về tình cảm, và tôi gặp nhiều nan đề do hậu quả tôi bị đối xử như thế. Trước đây tôi hay nổi loạn với những người trên tôi, đặc biệt là đàn ông. Tôi đã nhiễm thái độ xấu. Tôi không tin tưởng ai. Tôi cảm thấy tội nghiệp cho mình. Tôi rất dễ nổi cáu, chưa kể là nhiều nan đề khác nữa, và tôi cảm thấy như thể là đời này vẫn còn nợ tôi. Đừng phí cuộc đời để cố lấy lại cho bằng được món nợ mà người ta không bao giờ trả nổi cho bạn. Chúa phán Ngài sẽ là Đấng Biện Minh, là Đấng Ban Thưởng và là Đấng Báo Trả lại cho chúng ta. Thật ra thì Ngài hứa ban cho chúng ta phước hạnh gấp đôi bù lại những thử thách mà chúng ta phải chịu trước đây, nhưng chúng ta phải tin cậy Ngài mà không cố gắng tự mình ra tay.

Thật đúng vậy, trước đây tôi có rất nhiều nan đề, nhưng khi ngẫm nghĩ lại những năm tháng qua tôi đã thay đổi nhiều. Nhà tôi sẵn sàng làm chứng về việc này. Khi chúng tôi mới lấy nhau vào năm 1966, nếu nhà tôi làm tôi giận, tôi sẽ không nói chuyện suốt hai ba tuần. Bây giờ thì tôi không thể chịu nổi nếu giận hơn vài phút. Tôi sinh trưởng trong một gia đình mà lớn nhỏ gì cũng bị cơn giận và sợ hãi kiểm soát, nên đó là cách phản ứng duy nhất mà tôi làm khi tôi không được như ý. Nhưng Chúa đã dạy tôi những phương cách mới để hành xử và phản ứng sao cho phải lẽ.

Tôi cố gắng thay đổi nhưng kết quả chẳng bao nhiêu, và rồi tôi đã học biết về ân sủng của Chúa rằng Ngài thay đổi chúng ta bởi ân sủng của Ngài, chứ không nhờ sự tranh chiến của chúng ta. Phải mất bao lâu chúng ta mới thay đổi thì còn tùy thuộc vào (1) việc chúng ta đồng ý với Chúa là chúng ta thật sự có nan đề như Ngài cho chúng ta biết sớm hay muộn; (2) việc chúng ta chấm dứt biện hộ hay đổ lỗi cho người khác nhanh hay chậm; (3) việc chúng ta dồn nỗ lực để thay đổi bản thân ít hay nhiều; (4) việc chúng ta để bao nhiêu thì giờ học Lời Chúa, chờ đợi và thờ phượng Ngài, tin rằng Ngài đang làm việc trong chúng ta đang khi chúng ta tìm kiếm Ngài.

Chúa luôn tìm cách làm việc trong chúng ta, trong gia đình và hoàn cảnh của chúng ta. Ngài là Đấng hằng có. Ngài có danh là "Đấng TỰ HỮU HẰNG HỮU." Ngài không phải là Đấng "ĐÃ HIỆN HỮU" hay Đấng "SẼ HIỆN HỮU" mà Ngài là Đấng "TỰ HỮU HẰNG HỮU" ngay bây giờ và sẵn sàng tác động trong đời sống chúng ta. Ngài là Đấng rất lịch thiệp và Ngài không áp đặt đường lối Ngài trong đời sống chúng ta; chúng ta phải mời Ngài. Khi chúng ta thanh thản dưới cánh tay quyền phép của Ngài, Ngài bắt đầu uốn nắn chúng ta theo ý định nguyên thủy của Ngài trước khi thế gian nhào nặn chúng ta. Ngài sẽ làm công việc này cách tốt đẹp nếu chúng ta đặt mình dưới cánh tay quyền phép của Ngài.

JOYCE MEYER (Cuộc Chiến Của Chúa)