Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 630

Đức Chúa Trời Tể Trị Trên Những Nan Đề

Bạn có thể băn khoăn: Nếu Chúa tể trị hoàn toàn mọi sự, tại sao Ngài cho phép (hoặc gây ra) những khiếm khuyết trong việc sinh nở, những cơn bão tố, đói kém, và chiến tranh? Vì sao Ngài cho phép tội lỗi, điều ác, và sự đau khổ xảy ra? Bản chất của Đức Chúa Trời đối nghịch lại những điều đó. Chương trình của Ngài dành cho Ađam và Êva, hai con người đầu tiên, không phải là phạm tội để đem lại sự đau ốm, bệnh tật, và sự chết trên nhân loại. Đức Chúa Trời đã tạo dựng một thế giới thật hoàn hảo, nhưng con người đã lựa chọn phạm tội, và hình phạt dành cho tội lỗi là sự chết - cả về thuộc thể lẫn thuộc linh. Sự rủa sả nầy của sự chết đã ảnh hưởng đến mọi sinh vật, không phải chỉ loài người, và tất cả những điều tồi tệ đang có mặt là vì chúng ta sống trong một thế giới ở dưới sự đoán phạt, một thế giới sa ngã. Một phần trong sự hình phạt của Ađam và Êva là đau đớn và chịu khổ trong sự sinh con, vật lộn với thiên nhiên để có thức ăn, và cứ tiếp tục vật lộn để kiếm sống trước khi cuối cùng sẽ qua đời.

Đức Chúa Trời không gây ra, không tạo nên, hoặc cho phép phạm tội hoặc cám dỗ bất cứ ai phạm tội cả. Song Ngài dung chịu điều ác trong một thời gian để hoàn thành các kế hoạch công bình của Ngài dành cho con người để đáp ứng trước tình yêu của Ngài bằng chính ý chí tự do của họ.

Mục sư Charles Stanley giải thích rằng Đức Chúa Trời cho phép những hoạn nạn, tai biến, nghịch cảnh, và những vấn đề tương tự xảy đến với đời sống chúng ta vì một mục đích. Một số trong những mục đích đó là:

• Để chúng ta chú ý đến Ngài

• Để kéo chúng ta đến cùng Ngài

• Để giúp chúng ta đến chỗ biết Ngài

• Để nhìn xem Ngài đúng như bản chất của Ngài

• Để nếm biết sự tốt lành của Ngài

• Đề có mối tương giao thân mật gần gũi với Ngài

• Để ngăn sự xa cách và tránh né Đức Chúa Trời

Những thất vọng của chúng ta thường là cơ hội để gặp gỡ của Chúa. Ngài quan tâm đến giá trị tương lai đời đời của chúng ta nhiều hơn là sự dễ chịu hiện tại của chúng ta. Thật vậy, những khó khăn và hoạn nạn là những công cụ để Ngài uốn nắn chúng ta theo hình ảnh của Chúa Giê-su.

Bị ghi tên vào trong trường nghịch cảnh không bao giờ là điều vui thích cả. Nhưng nếu Đức Chúa Trời không đưa chúng ta qua các bài học hoạn nạn, chúng ta sẽ không bao giờ trở thành một con người có phẩm chất mà Ngài muốn chúng ta có. Nghịch cảnh chính là sự thử luyện tâm tánh chúng ta.

Rôma 8 hứa rằng: "Đức Chúa Trời khiến mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định." Đức Chúa Trời thậm chí còn dùng những hoàn cảnh tai họa cho sự ích lợi của chúng ta.

Vào mùa hè năm 1976, 35 lãnh đạo nữ của chiến dịch sinh viên - kể cả vợ tôi là Vonette nhóm lại ở tại Colorado để dự một kỳ dưỡng linh. Đêm hôm đó, họ đã bị kẹt trong một trận lũ lớn ở tại thung lũng Big Thompson.

Vào khoảng 1:30 sáng, tôi bị đánh thức và được báo cho biết về cơn lũ cũng như việc đã cứu được một trong các phụ nữ, người lúc bấy giờ đang nằm tại bệnh viện. Chừng khoảng 1 giờ sau một thành viên nhân sự khác đã được đưa đến bệnh viện bằng máy bay trực thăng. Đến lúc đó chúng tôi đã có lý do để tin rằng một số những người nữ nầy đã bị chìm.

Tôi không biết Vonette có được an toàn, hay là đang chiến đấu cứu sống mạng mình trong cơn lũ, hoặc đã chết. Nhưng tôi có được sự bình an khôn tả xiết bởi vì tôi biết rằng Đức Chúa Trời là Đấng Tối Cao và Ngài có mặt khắp mọi nơi. Vì vậy mặc dầu tôi không hề biết Vonette đang ở đâu và cũng không giúp đỡ nàng, tôi biết Chúa vẫn ở cùng nàng và nhũng người nữ khác. Vì cớ Ngài là Đấng Toàn Năng, Ngài có thể cứu tất cả những người nữ mà mạng sống đang gặp nguy hiểm ấy. Nhưng Chúa cũng là Đấng biết hết mọi sự. Nếu Vonette được đưa về quê hương tại thiên đàng là điều tốt nhất, thì tôi hoàn toàn tin cậy Cha yêu thương của tôi đã làm điều đúng.

Không lâu sau đó, tôi đau buồn được biết rằng bảy trong số các phụ nữ nhân sự của chúng tôi đã bị chết trong trận lũ. Tôi biết mỗi người trong số các phụ nữ ấy đang vui mừng trong sự hiện diện của Cứu Chúa mình. Và tôi cũng được biết rằng Vonette và 27 nữ nhân sự khác đã thoát khỏi cơn nước lũ.

Trong những tuần lễ sau đó, chúng tôi khóc vì đã mất đi những người bạn thân thiết. Nhưng chúng tôi cũng được cảm động bởi Đức Chúa Trời đã làm cho những giây phút cuối cùng của họ trên đất nầy một sự tôn tặng dành cho Đức Chúa Trời tối cao của chúng ta. Được sự chấp thuận hoàn toàn của các gia đình đang thương tiếc họ, các bạn bè trong chiến dịch sinh viên đã đặt một đăng tải trọn trang ở tất cả các tờ nhật báo khắp đất nước hình ảnh gương mặt của 7 người phụ nữ qua đời. Có tựa đề là "Những người nữ nầy đã mất đi mạng sống của họ trong trận lụt Colorado, nhưng họ cùng đang sống và có một sứ điệp cho bạn." Phần đăng tải ấy đã cho các độc giả một cơ hội được học biết về Tin Lành và tiếp nhận Chúa Cứu Thế Giê-su làm Cứu Chúa của họ.

Có khoảng 150 triệu người đã đọc các lời đăng tải ấy. Sự đáp ứng thật lạ lùng. Chỉ có Đức Chúa Trời mới biết đầy đủ phạm vi điều đã xảy ra, nhưng nhiều ngàn người đã viết thư cho biết rằng họ đã tiếp nhận Chúa Cứu Thế trong tuần lễ đó như là một kết quả của những cái chết đau buồn của 7 người phụ nữ ấy. Một nhà đại sứ nước ngoài nói với chúng tôi rằng đời sống ông đã được thay đổi bởi bài báo đó, và sau đó ông đã giúp mở cửa cho chức vụ giảng Tin Lành trong đất nước ông, là nơi trước kia đã đóng cửa với Tin Lành.

Chúng ta có thể dâng mọi lo lắng và điều quan tâm của mình lên cho Chúa vì biết rằng Ngài quan tâm đến điều xảy đến với chúng ta. Khi hoàn cảnh đau buồn xảy ra, hãy nắm lấy sự yên ủi vì biết rằng không một sự khó khăn nào xảy đến đời sống bạn mà không có sự cho phép của Đức Chúa Trời. Biết được lẽ thật nầy không làm cho nghịch cảnh trở nên dễ chịu, nhưng cho chúng ta hy vọng rằng kết quả sẽ xứng đáng dầu chúng ta phải chịu bất cứ nỗi đau đớn nào.

BILL BRIGHT