Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 636

Đức Chúa Trời không đầu tư vào sự nghèo khó

Kinh thánh trình bày rõ ràng quan điểm của mình về tiền bạc. Tiền có thể được sử dụng bởi Đức Chúa Trời hoặc bởi ma quỷ. Hãy chú ý là trong 1Ti-mô-thê không phải bản thân tiền bạc, mà lòng tham tiền mới là "cội rễ của mọi điều ác". Truyền thống dạy chúng ta rằng mọi thứ có liên quan đến tiền và thế giới vật chất là ác, nhưng đó không phải là điều Kinh thánh dạy. Chủ nghĩa khắc kỷ (Gnosticism), một học thuyết sớm len lỏi vào Hội thánh, tuyên truyền sự khinh bỉ vật chất. Nhưng những điều biểu hiện trong chủ nghĩa khắc kỷ không được tìm thấy trong Đức Chúa Trời. Ngài đã tạo nên thế giới vật chất và thấy rằng nó là tốt lành (Sáng thế ký 1:31). Đức Chúa Trời đã làm nên thế giới cho con cái Ngài. Trong đó Ngài đã đặt vàng, bạc, đá quý và vô số báu vật khác. Xuất phát từ sự dư dật của mình, Ngài đã khiến thiên nhiên được trù phú. Vấn đề không nằm ở vật chất, mà ở tấm lòng của con người độc ác, nổi loạn và tham muốn tiền bạc, thờ lạy sự giàu có và quyền lực, thay vì lấy làm vui thích trong Chúa, thờ lạy và làm sáng danh Ngài.

Truyền thống từng xem sự nghèo khó như một đức hạnh, nhưng Đức Chúa Trời không bao giờ giới thiệu hoặc đầu tư vào sự khó nghèo. Sự khó nghèo và thiếu thốn đã đến cùng với sự sa ngã, như kết quả của sự nổi loạn của con người chống lại Đức Chúa Trời. Đồng thời, sự khó nghèo, bệnh tật và sự chết thuộc linh đã xuất hiện qua tội lỗi.

Sau đó, Đức Chúa Trời lập giao ước cùng Áp-ra-ham, Ngài đã ban phước cho ông – và sự chúc phước chứa cả sự giàu có vật chất (Sáng thế ký 13:2). Sự chúc phước như vậy cũng đã hoạt động trong đời sống của Y-sác (Sáng thế ký 26:12-14) và Chúa Trời ngươi ban cho ngươi. Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ làm cho ngươi được của cải nhiều dư dật, khiến cho hoa quả của thân thể ngươi, sản vật của sinh súc, và bông trái của đất ruộng ngươi được sanh nhiều thêm trong xứ mà Đức Giê-hô-va đã thề cùng các tổ phụ ngươi để ban cho ngươi. Đức Giê-hô-va sẽ vì ngươi mở trời ra, là kho báu của Ngài, đặng cho mưa phải thì giáng xuống đất, và ban phước cho mọi công việc của tay ngươi. Ngươi sẽ cho nhiều nước vay, còn ngươi không vay ai. (Phục truyền 28:8,11,12). Những ơn phước này theo Y-sơ-ra-ên chừng nào họ còn tuân thủ Lời Chúa và vâng lời Ngải. Bánh không khan hiếm và họ cũng chẳng thiếu bất kỳ điều gì khác (Phục truyền 8:9). Khi họ yêu Ngài và đặt Ngài lên hàng đầu tiên. Đức Chúa Trời ban cho họ khả năng để làm ra của cải. (Phục truyền 8:18).

Mặt khác, sự rủa sả của luật pháp sẽ mang tới sự khó nghèo và thiếu thốn (xem Phục truyền 28:29,33,42,44). Kinh thánh nói trong Phục truyền 28:47 rằng điều đó sẽ đến bởi vì trong lúc dư dật mọi điều ngươi không vui lòng lạc ý phục sự Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi. Sự rủa sả của luật pháp mang đến sự khó nghèo. Tuy nhiên, khi Chúa Giê-su chết trên thập tự giá, Ngài đã trở nên sự rủa sả vì chúng ta, để chúng ta được phước lành của Áp-ra-ham. (Ga-la-ti 3:9,13,14).

Thạnh vượng tài chính để xây dựng Hội thánh

Chúa Giê-su đã mang sự rủa sả trên chính Ngài, tại thập tự giá, để chúng ta có thể được tự do. Ngài đã mang lấy tội lỗi, bệnh tật, nghèo khó và sự chết đời đời, để chúng ta có thể có sự công bình của Ngài, sự bình an, sự sống dư dật, sức khỏe và thạnh vượng. Ngài đã nhận lấy vị trí của chúng ta để sự chúc phước của Ngài có thể trở nên của chúng ta trong mọi lĩnh vực của đời sống và Đức Chúa Trời có thể được tôn trọng trong mọi sự. 2Cô-rinh-tô 8:9 nói về Chúa Giê-su Christ rằng: Ngài vốn giàu, vì anh em mà tự làm nên nghèo, hầu cho bởi sự nghèo khó của Ngài, anh em được nên giàu.

Khi dân Y-sơ-ra-ên lìa xứ Ê-díp-tô, họ đã đi ra với rất nhiều của cải của xứ (Thi thiên 105:37). Tại sao vậy? Để họ có thể đắm mình trong sự xa xí phải không? Tất nhiên là không! Vàng và bạc cần để xây dựng đền tạm, nơi thờ phượng Đức Chúa Trời vì tại đó Ngài có thể bày tỏ sự vinh hiển của mình. Nguyên tắc đó cũng đúng cho đến ngày hôm nay.

Đức Chúa Trời muốn chúc phước cho đời sống bạn luôn luôn. Ngài sẽ ban cho bạn tình yêu của Ngài – và tình yêu của bạn sẽ sưởi ấm người khác. Ngài sẽ ban những sự mặc khải để bạn có thể truyền tiếp. Ngài sẽ chúc phước cho bạn về tài chính để bạn có thể ban sự dư dật của mình cho người khác. Khi chén bạn đã đầy, nó sẽ tràn và chúc phước cho những người quanh bạn.

Đức Chúa Trời có quyền ban cho anh em đủ mọi thứ ơn đầy dẫy, hầu cho anh em hằng đủ điều cần dùng trong mọi sự, lại còn có rời rộng nữa để làm các thứ việc lành. (2Cô-rinh-tô 9:8).

Trong 2Cô-rinh-tô 9:8 Phao-lô nói: Như vậy, anh em được giàu trong mọi sự, để làm đủ mọi cách bố thí. Đức Chúa Trời muốn chúc phước cho bạn dư dật để bạn có thể dâng hiến cho mọi việc lành. Khi bạn nhìn thấy rằng Đức Chúa Trời, không phải con người, là nguồn cung ứng của bạn, và Ngài đã quan tâm đến những nhu cầu của bạn trong giao ước, bạn có thể yên nghỉ và tin cậy Ngài. Khi ấy Ngài có thể bắt đầu dẫn dắt bạn trong sự dâng hiến để điều đó có thể thật sự trở nên sự vui mừng. Bạn không cần phải sợ hãi. Đức Chúa Trời sẽ chăm sóc bạn. Bạn không cần phải giữ lại cho mình nữa bởi vì các kênh dẫn ơn phước của Đức Chúa Trời đang mở cho bạn. Vì cớ sự vâng phục của bạn, dòng chảy tiền bạc của Ngài không còn bị ngăn lại nữa – dù sự cản trở đó là do thiếu hiểu biết về ý muốn của Cha hay sự sợ hãi các hậu quả. Bạn sẽ cười thầm khi thấy sự phá hoang và sự đói kém (Gióp 5:22) bởi vì Chúa là nguồn an ninh của bạn.

Bạn sẽ không dâng để được nhận. Bạn sẽ dâng hiến bởi vì Đức Chúa Trời muốn bạn trở thành một người dâng hiến, giống như Ngài. Chúa Giê-su nói: Hãy cho, người sẽ cho mình (Lu-ca 6:38). Điều đó bắt đầu bằng sự vâng lời của bạn, là sự sẽ giải phóng các ơn phước của Đức Chúa Trời và bởi vì bạn gieo, bạn cũng sẽ gặt (2Cô-rinh-tô 9:6).

Bởi vậy, hãy vâng lời Chúa. Hãy để lời Chúa dẫn dắt bạn thay vì truyền thống sai lầm. Hãy tiếp nhận điều Chúa có dành cho bạn và sống trong những lời hứa của Ngài. Khi ấy bất kỳ một sự ảnh hưởng nào của tinh thần nghèo khó sẽ bị bẻ gẫy trong đời sống bạn và công việc của Đức Chúa Trời sẽ được tiến hành cách dư dật. Những người làm việc của Ngài sẽ có thể hoàn thành sự kêu gọi của họ khi họ nhận được sự hỗ trợ đúng mức và bởi sự vâng lời của mình bạn sẽ được chúc phước và Tin lành được đến với nhiều người. Đức Chúa Trời yêu kẻ thí của cách vui lòng! (2Cô-rinh-tô 9:7).

ULF EKMAN