Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 643

Khi nào "Tốt" là "Tốt"?

Đức Chúa Trời sẽ xét công việc của bạn là "tốt" hay "xấu" sẽ căn cứ trên hai yếu tố. Yếu tố thứ nhất là động cơ của bạn, bạn cố gắng làm sáng danh Đức Chúa Trời hay là sáng danh bạn. Yếu tố thứ hai là nguồn năng lực của bạn, bạn làm công việc đó trong năng lực của Thánh Linh hay sức mạnh riêng của xác thịt bạn.

Vàng, bạc và đá quý là "những công việc lành" tốt mà bạn đã làm trong Đức Thánh Linh là có giá trị đối với Đấng Christ. "Những công việc lành" tốt sẽ tồn tại, nhưng ngược lại "những công việc lành" xấu hay vô giá trị sẽ bị đốt cháy trong lửa phán xét của Đức Chúa Trời.

Thí dụ, nếu bạn đi từ nhà này sang nhà khác để phân phát những chứng đạo đơn cho người ta với sự bắt buộc, hay ý xấu, hay vì bạn muốn bày tỏ rằng bạn là người tốt hơn người khác, đó là gỗ. Nhưng nếu bạn làm điều đó với tình yêu chân thật vì Chúa và muốn thấy người khác được cứu, đó là vàng.

Nếu bạn hát đơn ca trong Hội thánh vì bạn muốn gây một ấn tượng cho người khác bởi giọng hát hay của bạn, đó là cỏ khô. Nhưng nếu bạn hát trong cùng một bài hát ấy với mong muốn thuần khiết là để tôn vinh Chúa, đó là bạc.

Nếu bạn dâng cách rộng rải từ phần thu nhập của bạn vì bạn bị sức ép của người khác làm như thế, đó là rơm rạ. Nhưng nếu bạn dâng cách vui vẻ và phấn khởi để bày tỏ tình yêu của bạn với Đấng Christ và vì mong muốn của bạn vươn đến người khác với Phúc âm, đối với Đức Chúa Trời đó là đá quý.

Bất cứ cái gì bạn làm để giúp xây dựng Hội thánh của Đức Chúa Trời, dù đó là bài giảng, tái thiết nhà thờ, giữ trẻ trong nhà thờ, dạy trường Chúa nhựt, sửa xe buýt (xe đưa rước tín đồ) hay bất cứ việc gì, nếu bạn làm vì bạn yêu Chúa, bạn bước đi trong Thánh linh, và bạn thật sự muốn vâng phục Ngài, Đức Chúa Trời xem đó là việc có giá trị để thưởng. Nhưng nếu bạn làm những việc giống như thế vì bạn muốn con người nhận thấy, hay vì bạn chỉ nhận sự bắt buộc làm nó để bạn không cảm thấy tội lỗi về nó, Đức Chúa Trời đánh giá nó là việc không giá trị, nó chỉ dành cho lửa mà thôi.

Trong xác thịt, việc bạn đang làm mặc dù nó là tốt nhưng là vô giá trị. Trong Thánh Linh, Đấng Christ sống trong bạn để làm điều đó, dù khi nó là yếu đuối nhưng lại mạnh mẽ. Khi bạn để Đấng Christ sống cuộc sống của Ngài qua bạn, qua quyền năng cho phép của Đức Thánh Linh trong bạn, bạn không thể (trong lúc ấy) phạm tội. Vì thế, "sự mầu nhiệm" trong chiến thắng thuộc linh là "không bởi tôi mà là Đấng Christ". Hãy tiếp tục quy thuận sự lãnh đạo của Đức Thánh Linh trong bạn khi bạn phục vụ Ngài.

Động cơ đúng đắn nào ở phía sau chúc vụ mà bạn thực hiện cho Đấng Christ ? Nó là tình yêu của sự ngợi khen, hay cảm giác của trách nhiệm, hay tham vọng cá nhân ? Hay sự thật là vì bạn yêu Đức Chúa Giê-su Christ và muốn làm vui lòng Ngài trên tất cả mọi sự ? Bạn phục vụ Đức Chúa Trời bởi khả năng của Đức Thánh Linh hay của xác thịt ?

Cuối cùng, bạn sẽ khám phá rằng mọi việc có giá trị đời đời trong cuộc sống của bạn được hoàn thành không phải bởi bạn nhưng bởi Đấng Christ làm việc qua bạn.

Trong ngày trọng đại đó khi toàn thể nhân loại thấy đời sống của bạn thật sự là gì, khi tất cả những tư tưởng thầm kín và động cơ được kêu vang trên mái nhà, bạn có đầy "vui mừng" vì nó bày tỏ rằng bạn là một môn đồ có mục đích đúng, là làm vinh hiển Đức Chúa Trời không ? Hay, bạn sẽ lẫn tránh và xấu hổ vì bạn đã tiêu phí quá nhiều năm tháng để cố gắng làm một ấn tượng tốt cho người khác, hay cố gắng gây dựng những ảnh hưởng, tiền bạc và uy tín cho riêng bạn.

Loại phần thưởng gì mà Đức Chúa Trời sẽ ban cho ? Đôi khi Kinh thánh diễn tả phần thưởng của bạn là những mão miện tiêu biểu thành quả thuộc linh của bạn. Đôi khi chúng được mô tả như là sự vươn tới một đặc quyền cai trị trên nhiều thành trong Vương Quốc Ngàn Năm. Đôi khi hình ảnh là bạn sẽ sống thân mật hơn và gần gủi hơn với Chúa Giê-su trên Thiên đàng.

Một phần xác định rõ phần thưởng là nghe lời khen tặng của Chúa cho bạn bằng lời nói. Ngài sẽ nhìn vào bạn cách cá nhân và nói: "Được lắm hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia." (Ma-thi-ơ 25:21). Vì thế bạn có thể kinh nghiệm được lời ngợi khen đầy xúc động của Ngài, kết quả vui mừng đó cho biết rằng bạn đã dùng cuộc sống của bạn cho giá trị đời đời, tự nó sẽ là phần thưởng vĩ đại.

Viễn cảnh thứ hai có thể là bạn sẽ đi vào Thiên đàng, nhưng sẽ không có gì hơn để nhận. Đó là từ "nếu" thứ hai trong I Cô-rinh-tô 3:15: "Nếu công việc họ bị thiêu hủy, thì mất phần thưởng. Còn về phần người đó, sẽ được cứu, song đường như qua lửa vậy."

Mọi việc mà bạn làm cho Chúa nhưng bởi động cơ ích kỹ và sức mạnh xác thịt thì không được Đức Chúa Trời quan tâm đến, không có gì nhưng chỉ là gỗ, cỏ khô, hay rơm rạ. Nó sẽ bị thiêu đốt bởi ngọn lửa phán xét vì Đức Chúa Trời không ban phần thưởng nào cho những công việc giả mạo. Cơ đốc nhân xác thịt là người sống cho chính họ sẽ chờ đợi trong sự vô vọng, những bàn tay ủ rủ, vì tất cả những cố gắng trong đời sống của họ bay theo mây khói.

Phao-lô nhanh chóng thêm rằng người này được cứu. Sự bảo đảm đời đời của anh không bị đe dọa. Nhưng khi anh vào Thiên đàng giống như một người nghèo khổ, như một người vừa trốn thoát trần trụi từ đầu đến chân, như người được kéo ra khỏi căn nhà đang cháy chỉ trong chốc lát trước khi các xà nhà chôn vùi anh ta.

Lửa này sẽ đến. Đây là lời cảnh cáo nghiêm khắc của Đức Chúa Trời. Hãy cảnh giác để nhận ra nó. Bên cạnh lửa phán xét của Đức Chúa Trời là phần thưởng mão miện của Đức Chúa Trời.

Nó là sứ điệp cảm động nhất trong tất cả !

Dr DALE JOHNSEN