Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 382

Đôi Mắt




"Con mắt Đức Giê-hô-va ở khắp mọi nơi, xem xét kẻ gian ác và người lương thiện" (Châm-ngôn 15:3).

Người ta thường nói, "Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn," bởi vì từ đôi mắt mà chúng ta nhìn thấy được vô số những điều xảy ra trong cuộc sống, và những điều này thường chi phối tâm linh của chúng ta. Trong Kinh Thánh, đôi mắt được dùng ít nhất trong 3 ý nghĩa sau đây, mà chúng ta có thể kinh nghiệm được trong cuộc sống hằng ngày, mỗi khi mở mắt và nhìn thấy những điều chung quanh.

Thứ nhất, đôi mắt mở đầu cho sự nhìn thấy, như trong Sáng-thế Ký 13:10, "Lót bèn ngước mắt lên, thấy khắp cánh đồng bằng bên sông Giô-đanh,…" Nếu không nhìn thấy được thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, vô số những loài hoa đẹp, những thú vật kỳ lạ, sông núi, biển hồ,…, thì chắc là một mất mát lớn! Cảm tạ Chúa yêu thương đã ban cho con người chúng ta đôi mắt thật kỳ diệu!

Thứ hai, đôi mắt mở ra tượng trưng cho sự hiểu biết, như trong Sáng-thế Ký 3:5, "nhưng Đức Chúa Trời biết rằng hễ ngày nào hai ngươi ăn trái cây đó, mắt mình mở ra, sẽ như Đức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác." Khi ông A-đam và bà Ê-va ăn trái cấm đó thì mắt của ông bà mở ra và ông bà có "sự hiểu biết điều thiện và điều ác". Chúa cho chúng ta nhìn thấy để hiểu biết được những gì Chúa dạy chúng ta. Chúng ta có thể đọc Kinh Thánh và cảm nhận được quyền năng của Lời Ngài, hướng đi cho cuộc sống, và sự yên ủi bao la của Ngài trong đời sống chúng ta! "Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, Ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn" (Thi-thiên 119:50).

Thứ ba, mắt mờ và mắt hao mòn tượng trưng cho sự đau buồn, như ông Gióp đã nói, "Mắt tôi lu lờ vì buồn rầu, tứ chi tôi thảy đều như một cái bóng" (Gióp 17:7); và vua Đa-vít cũng có "mắt hao mòn", như đã cầu nguyện với Chúa, "Đức Giê-hô-va ôi! xin hãy thương xót tôi, vì tôi bị gian truân. Con mắt tôi hao mòn vì cớ buồn rầu, linh hồn và thân thể tôi cũng vậy" (Thi-thiên 31:9). Chúa cho chúng ta đôi mắt để bày tỏ cảm xúc. Khi buồn thì mắt rơi lệ, khi vui thì mắt sáng tươi hơn! Đôi mắt biểu lộ được những cảm xúc khác nhau, để những người chung quanh có thể hiểu được chúng ta phần nào, mà không cần phải nói gì.

Ngoài ra, Kinh Thánh nói về đôi mắt - sự nhìn thấy, thì thường dạy chúng ta về sự nhìn thấy thuộc linh; như tác giả Thi-thiên 119 đã xin Chúa mở mắt để thấy, để hiểu "… sự lạ lùng trong luật pháp của Chúa" (Thi-thiên 119:18). Ngày nay, chúng ta thường cầu xin Đức Thánh Linh "mở mắt mở lòng chúng ta và dẫn chúng ta vào mọi Lẽ Thật của Ngài." Đức Thánh Linh là Thầy - Người Hướng Dẫn chúng ta trên bước đường đi theo Chúa. Khi Chúa Giê-su giảng dạy những ngụ ngôn, ẩn dụ, của Ngài, thì những môn đồ không hiểu, cho đến khi Ngài mở mắt hiểu biết cho họ; và đây là điều mà Thi-thiên 119:18 đang nói đến.

Khi sứ đồ Phao-lô được Chúa mở mắt, thì ông có thể hiểu được Lời Ngài, ông thấy được điều sai trong tâm linh mình, ông nói, "Vậy tôi thấy có luật nầy trong tôi: khi tôi muốn làm điều lành, thì điều dữ dính dấp theo tôi" (Rô-ma 7:21). Khi ông đã thật sự sống theo Lời Chúa, thì ông khuyên các tín hữu hãy nhìn và bắt chước ông, "Hễ sự gì anh em đã học, đã nhận, đã nghe ở nơi tôi và đã thấy trong tôi, hãy làm đi, thì Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở cùng anh em" (Phi-líp 4:9).

Trên hết, chúng ta luôn nhớ rằng, "Con mắt Đức Giê-hô-va ở khắp mọi nơi, xem xét kẻ gian ác và người lương thiện" (Châm-ngôn 15:3). Hãy sống sao cho Chúa vui lòng và Danh Chúa được vinh hiển! Hãy cảm tạ Chúa vì Ngài đã ban cho chúng ta những đôi mắt để nhìn thấy mọi điều tốt trong Lời Ngài dạy và để biết làm theo! Cảm tạ Chúa cho chúng con nhìn thấy được những việc kỳ diệu Ngài đã làm trong thiên nhiên, trong đời sống mỗi chúng con! Nguyện xin Chúa giúp chúng con thấy điều dữ thì tránh xa, và luôn làm theo Lời Ngài dạy, hầu cho đời sống chúng con có thể bày tỏ được tình yêu đời đời và quyền năng vô hạn của Ngài cho những người chung quanh! Amen!

Tạ ơn Chúa đã ban đôi mắt,
Để thấy thiên nhiên, thế giới này,
Hùng vĩ diệu kỳ, Ngài sáng tạo,
Hết lòng khen ngợi, hiển vinh thay!
Hạ mình kính Chúa, và vâng phục,
Hết sức làm theo, Luật Pháp Ngài,
Phải sống sao cho, nhân thế biết,
Mở lòng tin Đấng Christ hôm nay!

Ngọc Huỳnh Bích