Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 713

Đánh Giá Cơn Giận Của Bạn

Đức Chúa Trời hỏi Giô-na: "Con giận vì dây dưa khô héo có đúng không?" Giô-na đáp: "Con giận đúng lắm, con tức giận đến nỗi muốn chết." (Giô-na 4:9)

Sự tức giận không luôn luôn hay nhất thiết phải là điều tội lỗi, nhưng nó có xu hướng chạy hoang và sẽ tự bày tỏ bản chất nó ra bất cứ khi nào, chúng ta nên nhanh chóng tra hỏi tính chất của nó với câu hỏi này, "Bạn có được bình an khi nổi giận không?"

Có thể lắm chúng ta sẽ trả lời "Có." Rất thông thường, nỗi tức giận như lửa củi đang cháy của kẻ điên dại, nhưng đôi khi nó là lửa của Ê-li từ trên trời. Chúng ta thấy thoải mái khi giận dữ với tội lỗi, vì sự sai trật mà nó vi phạm đã nghịch lại với tính chất thiện lành và nhân từ của Thiên Chúa, hoặc với chính mình bởi vì chúng ta vẫn còn quá ngu dại sau rất nhiều hướng dẫn của thiên thượng, hoặc với những người khác khi nguyên nhân duy nhất của sự tức giận là điều ác họ làm. Ai không tức giận với sự phạm tội trở thành kẻ dự phần trong đó. Tội lỗi là một điều ghê tởm và đáng ghét, và không có trái tim đổi mới nào có thể kiên nhẫn chịu đựng được. Chính Đức Chúa Trời cũng buồn giận kẻ ác mỗi ngày, và nó được viết trong Lời của Ngài, "Hỡi người yêu Chúa, hãy ghét sự ác."

Nhưng thường xuyên hơn, e rằng cơn giận của chúng ta lại không đáng được khen ngợi hay kể là chính đáng, và khi đó chúng ta phải trả lời, "Không" cho câu hỏi. Tại sao chúng ta lại giận dữ với con cái, nổi giận với các người giúp việc, và phẫn nộ cùng các bạn đồng hành? Những cơn tức giận như vậy có vinh danh sự bày tỏ của cơ-đốc giáo hoặc tôn vinh Đức Chúa Trời không? Có phải đó là tấm lòng độc ác cũ đang tìm kiếm để đạt quyền tể trị, và chúng ta có nên thôi kháng cự lại nó với tất cả sức mạnh nơi bản chất tân sinh của mình không?

Nhiều giáo sư đưa ra cách thức để làm dịu đi cơn giận như thể thật vô ích để cố gắng kháng cự, nhưng để cho các tín hữu nhớ rằng Chúa Giê-su phải là một người chiến thắng trong mọi điểm, nếu không Ngài không thể đăng quang được. Nếu chúng ta không thể kiểm soát sự nóng nảy của mình, thì ân sủng đã làm gì cho chúng ta? Có người nói rằng ân điển thường được ghép trên một gốc cây táo gai, nhưng trái nó sẽ không là những quả táo dại.

Chúng ta phải thôi dùng khiếm khuyết bẩm sinh để bào chữa cho tội lỗi, nhưng chúng ta phải bay đến thập tự giá và cầu nguyện xin Chúa đóng đinh tính nóng giận của mình, và đổi mới chúng ta vào sự mềm mại và hiền lành theo với ảnh tượng của Ngài. Thi-thiên 97:10 viết, "Hỡi những người yêu mến CHÚA, hãy ghét điều ác, Vì Ngài bảo vệ sinh mạng các thánh đồ của Ngài; Ngài giải cứu họ khỏi tay kẻ ác."

Alistair Begg (dch)