Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 721

Chiến Thắng Cám Dỗ

Thật hữu ích khi biết rằng chúng ta hoàn toàn có thể đoán trước về Sa-tan. Nó dùng cùng một chiến lược và mưu mẹo kể từ buổi sáng thế. Mọi cám dỗ đều đến theo một kiểu. Đó là lý do tại sao Phao-lô nói: "Chúng ta quá quen thuộc với những mưu chước của nó." Nhờ Kinh Thánh, chúng ta biết rằng sự cám dỗ theo sau một tiến trình có bốn bước mà Sa-tan đã dùng để cám dỗ A-đam, Ê-va và cả Chúa Giê-su.

Trong bước thứ nhất, Sa-tan xác định một mong muốn trong lòng bạn. Đó có thể là một mong muốn tội lỗi, chẳng hạn như muốn trả thù hoặc điều khiển những người khác, hay đó cũng có thể là một mong muốn hợp lý, bình thường, chẳng hạn như mong muốn được yêu thương và được coi trọng hoặc được vui sướng. Sự cám dỗ bắt đầu khi Sa-tan đề nghị (bằng một suy nghĩ) bạn chiều theo mong muốn xấu xa hoặc thỏa đáp một mong muốn hợp lý nhưng không đúng lúc hoặc không đúng cách. Hãy luôn luôn cảnh giác trước những con đường tắt. Chúng thường là cám dỗ . Chúng ta nghĩ rằng sự cám dỗ nằm xung quanh chúng ta, nhưng Đức Chúa Trời phán rằng nó bắt đầu từ bên trong. Nếu bạn không có một khao khát bên trong, cám dỗ không thể thu hút bạn được. Sự cám dỗ luôn bắt đầu trong tâm trí của bạn chớ không phải trong các hoàn cảnh. Chúa Giê-su phán: "Vì thật là tự trong, tự lòng người mà ra những ác tưởng, sự dâm dục, trộm cướp, giết người, tà dâm, tham lam, hung ác, gian dối, hoang đàng, con mắt ganh đố, lộng ngôn, kiêu ngạo, điên cuồng," Gia-cơ nói với chúng ta rằng có cả "một đạo quân dục vọng bên trong anh em."

Bước thứ hai là nghi ngờ. Sa-tan cố gắng khiến bạn nghi ngờ những gì Đức Chúa Trời đã phán về tội lỗi: Điều này có thật là sai không ? Thật ra Chúa có bảo là đừng làm như vậy không ? Phải chăng Chúa chỉ cấm việc này đối với một số người ở vào một thời điểm khác ? Chúa không muốn mình vui sao ? Kinh Thánh khuyến cáo rằng: "Hãy cẩn thận, đừng để những tư tưởng tội lỗi và những ngờ vực khiến anh em xây bỏ Đức Chúa Trời hằng sống."

Sa-tan không thể nói lẽ thật và hắn được gọi là "cha của sự nói dối." Bất cứ điều gì hắn nói với bạn hoặc là dối trá hoặc chỉ có một nửa sự thật. Sa-tan chen lời dối trá của nó vào để thế chỗ cho điều Đức Chúa Trời đã phán trong Lời Ngài. Sa-tan nói: "Ngươi sẽ không chết đâu. Ngươi sẽ trở nên khôn ngoan hơn, giống như Đức Chúa Trời. Ngươi có thể thoát được mà. Sẽ không có ai biết đâu. Nó sẽ giải quyết vấn đề của ngươi. Ngoài ra, mọi người khác đều làm như thế mà. Đây chỉ là một tội nhỏ thôi." Nhưng một tội nhỏ cũng giống như bào thai nhỏ: rồi thế nào thì nó cũng sẽ lộ ra.

Bước thứ tư là bất tuân. Cuối cùng bạn sẽ hành động theo suy nghĩ trong tâm trí của mình. Điều lúc mới bắt đầu chỉ là một ý tưởng, giờ đã thành hành động. Bạn nhượng bộ trước bất cứ điều gì khiến bạn chú ý. Bạn tin nơi những lời dối trá của Sa-tan và rơi vào cái bẫy mà Gia-cơ đã cảnh báo rằng: "Chúng ta bị cám dỗ khi bị lôi kéo bởi những ước muốn tội lỗi của mình. Nó sẽ thai nghén và sinh ra tội lỗi; tội lỗi phát triển đúng mức sẽ sinh ra sự chết. Hỡi anh em yêu dấu của tôi, đừng tự lừa dối mình."

Đừng khiếp sợ. Nhiều Cơ đốc nhân ngày nay sợ hãi và mất tinh thần trước những ý tưởng cám dỗ, mang mặc cảm tội lỗi vì họ không "vượt qua" được cám dỗ. Họ thấy xấu hổ chỉ vì bị cám dỗ. Đây là một hiểu lầm về sự trưởng thành. Bạn sẽ còn bị cám dỗ mãi.

Trên một phương diện, bạn có thể xem cám dỗ là lời khen. Sa-tan không cần phải cám dỗ những người đã làm theo ý muốn xấu xa của nó: họ đã thuộc về nó rồi. Cám dỗ là một dấu hiệu cho thấy rằng Sa-tan ghét bạn, chớ không phải là một dấu hiệu của sự yếu đuối hay đam mê trần gian. Nó cũng là một việc thông thường của con người sống trong thế giới sa ngã. Đừng ngạc nhiên hoặc bị sốc hay chán nản vì nó. Hãy thực tế mà nhận thức rằng cám dỗ là chuyện không tránh được và bạn sẽ không bao giờ có thể hoàn toàn tránh được hết cám dỗ. Kinh Thánh chép: "Khi bị cám dỗ... " chớ không phải: Nếu bị cám dỗ... " Phao lô bảo: "Hãy nhớ khi những sự cám dỗ đến với anh chị em, chẳng có sự nào khác hơn điều những người khác đã trải qua."

Gặp cám dỗ không phải là một tội. Chúa Giê-su đã gặp cám dỗ nhưng Ngài không bao giờ phạm tội. "Sự cám dỗ chỉ trở thành tội lỗi khi nào bạn làm theo nó. Martin Luther đã nói: "Bạn không thể cấm chim bay ngang đầu mình, nhưng bạn có thể ngăn chúng làm tổ trên đầu bạn." Bạn không thể ngăn ma quỷ gieo vào lòng bạn các ý tưởng, nhưng bạn có thể quyết định không nghe hay hành động theo chúng.

Thật ra, bạn càng gần Đức Chúa Trời bao nhiêu, Sa-tan càng cố gắng cám dỗ bạn bấy nhiêu. Giây phút bạn trở thành con của Đức Chúa Trời thì Sa-tan, giống như một kẻ bắn mướn, sẽ lập "kế hoạch thanh toán" bạn. Bạn trở thành kẻ thù của hắn, và hắn lập mưu kế đánh đổ bạn. Thỉnh thoảng, trong lúc bạn đang cầu nguyện, Sa-tan sẽ gieo vào lòng bạn một suy nghĩ kỳ dị hoặc xấu xa chỉ để khiến bạn phân tâm và làm bạn xấu hổ. Đừng sợ hãi hay xấu hỗ vì điều này, nhưng hãy ý thức rằng Sa-tan run sợ khi bạn cầu nguyện và hắn sẽ cố làm mọi chuyện để ngăn trở. Thay vì tự kết tội mình rằng: "Sao tôi lại có một ý nghĩ như thế chứ?" hãy xem nó như là tác động gây nhiễu của Sa-tan và lập tức tập trung vào Chúa trở lại.

Xin Chúa giúp. Thiên đàng là đường dây điện thoại trực 24/24. Đức Chúa Trời muốn bạn cầu xin Ngài giúp đỡ bạn thắng hơn cám dỗ. Ngài phán: "Trong ngày gian truân hãy kêu cầu cùng ta: Ta sẽ giải cứu ngươi, và ngươi sẽ ngợi khen ta."

Tôi gọi đây là lời cầu nguyện "sóng cực ngắn" vì khẩn cấp và thẳng thắn: Xin giải thoát con! SOS! Cấp cứu! Khi cám dỗ tấn công, bạn không có thời gian để nói chuyện dài dòng với Chúa: bạn chỉ kịp kêu lên mà thôi. Đa-vít, Đa-ni-ên, Phi-e-rơ, Phao-kô và hàng triệu người khác đã cầu nguyện như thế trong lúc gặp rắc rối.

Kinh Thánh bảo đảm rằng mỗi khi bạn kêu cầu giúp đỡ thì sẽ được nhậm vì Đức Chúa Giê-su đồng cảm với sự tranh chiến của chúng ta. Ngài cũng đã đối diện với những cám dỗ mà chúng ta đối diện. Ngài "cảm thông mọi yếu đuối của chúng ta, và Ngài cũng đã gặp phải những thử thách mà chúng ta gặp, song Ngài chẳng hề phạm tội."

Những cám dỗ khiến chúng ta nương dựa và Đức Chúa Trời. Cũng giống như rễ đâm sâu hơn vào đất khi gió thổi mạnh vào cây, mỗi khi bạn đứng lên chống lại một cám dỗ, bạn sẽ trở nên giống Chúa Giê-su Christ hơn. Khi bạn vấp ngã (là điều mà bạn cũng sẽ gặp), thì không có nghĩa là mọi sự đã chấm dứt. Thay vì chìu theo hay đầu hàng cám dỗ, hãy nhìn lên Đức Chúa Trời, trông đợi Ngài giúp bạn và hãy nhớ rằng phần thưởng đang chờ đợi bạn: "Phước cho người bị cám dỗ; vì lúc đã chịu nổi sự thử thách rồi, thì sẽ lãnh mão triều thiên của sự sống mà Đức Chúa Trời đã hứa cho kẻ kính mến Ngài."

RICK WARREN