Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 2

Tham Lợi Bất Nghĩa

Từ bài giảng luận "Tránh Đường Kẻ Ác"

CN July 17, 2011 - Hội Thánh North Hollywood

Hỡi con, đừng đi đường cùng chúng nó; Hãy cấm giữ chân con, chớ vào lối của họ; Vì chân chúng nó chạy đến sự ác, Lật đật làm đổ huyết ra. (Châm Ngôn 1:15,16)

17 Vì giăng lưới ra trước mặt các loài có cánh Lấy làm luống công thay;

18 Chính những người ấy thật phục mưu làm đổ huyết mình ra, Và núp rình hại mạng sống mình.

19 Đó là đường của những kẻ tham lợi bất nghĩa; Lợi như thể đoạt lấy mạng sống của kẻ được nó.

Nếu biết đó là công việc của tội ác, tôi không nhúng tay vào. Nếu nhận ra con đường của kẻ làm ác, tôi không bước, không theo, không đi cùng họ. Tuy nhiên, có thể lòng tham trong tôi khiến tôi không thể giữ mình thoát khỏi những hành vi ác được che dấu dưới một bề ngoài lương thiện nào đó.

Nghe những lời khuyên trên đây, lòng tôi bừng tỉnh khi đọc đến mấy chữ "tham lợi bất nghĩa". Phải, tôi có thể không làm ác bao giờ, nhưng tham lợi bất nghĩa thì không phải lúc nào cũng dễ dàng tránh nó được, nếu những lợi bất nghĩa đó lại là những gì mà luật pháp cho phép hay chấp nhận. Điều đó còn tùy vào nhận thức của chính tôi, do chính trong tôi có đủ hiểu biết tâm linh để định rõ đâu là lợi bất nghĩa. Đối với người khác có thể là một cái gì đó rất bình thường, nhưng trong sự yêu kính Chúa, đối với tôi đó lại là những cái không được phép chú ý đến.

Trên căn bản này, tôi học được những điều phải làm với lời dạy dỗ của Chúa được nghe hôm nay.

Đừng đi đường cùng chúng nó. Không nên để cho điều ác nói chung, tham lợi bất nghĩa nói riêng, có thì giờ tiếp cận để ve vãn, khuyến dụ, trình mời ... khiến tôi phải xiêu lòng vì những lời ngon ngọt. Tốt nhất là đừng quan tâm, chú ý hay nghe theo ai đó để "thử một lần xem, đâu có thiệt hại gì". Ê-va ngày xưa cũng đã để cho ma quỉ có một chút thì giờ tiếp cận, đã đi đường cùng chúng nó, nên đã chuốt lấy một kết quả thảm hại.

Hãy cấm giữ chân con. Không phải là cầm giữ mà là cấm giữ, một hành động có tính cách quyết liệt hơn. Không phải tôi chỉ cố gắng giữ mình khỏi bước vào những hành vi tội ác, những ham muốn không tốt lành; nhưng ngay trong nhận thức, trong tâm trí tôi, đó phải là một điều cấm kỵ. Chỉ khi nào trong lòng tôi ghi nhận đó là điều không được phép làm, đến khi đối diện với cám dỗ, tôi mới có thái độ dứt khoát với những hấp dẫn của lợi bất nghĩa.

Chớ vào lối của họ. Không phải là mơ hồ, nhưng nhận biết thật rõ ràng lối của kẻ ác, con đường của tham lợi bất nghĩa để không bước vào lối đó; để không phải hối hận, cho rằng đã lầm lẫn, vô tình hay bị khuyến dụ. Giữ mình trước những lời mời gọi hấp dẫn của lợi bất nghĩa không phải là dễ dàng, nhưng đó là thái độ phải có của một người thuộc về Chúa và biết nghe lời khuyên dạy của Chúa.

Lời Chúa cảnh báo minh bạch rằng: kết quả của tham lợi bất nghĩa là hại người khác, nhưng cũng là đem lại cái hại chết người cho chính mình. Đó là điều bị che khuất khi lợi bất nghĩa chập chớn quyến rủ trước mặt tôi. Hãy cẩn thận, tôi ơi!