Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 5

Công Minh Liêm Chính

Từ bài giảng luận "Các Nẻo Lành"

CN Aug. 07, 2011 - Hội Thánh North Hollywood

5 Bấy giờ con sẽ hiểu biết sự kính sợ Đức Giê-hô-va, Và tìm được điều tri thức của Đức Chúa Trời.

6 Vì Đức Giê-hô-va ban cho sự khôn ngoan; từ miệng Ngài ra điều tri thức và thông sáng.

7 Ngài dành ơn cứu rỗi cho người ngay thẳng; Ngài là thuẫn đỡ của người làm theo sự đoan chánh,

8 Phù hộ các lối của người công bình, Và giữ gìn đường của thánh đồ Ngài.

Bấy giờ con sẽ hiểu biết sự công bình, sự lý đoán, sự chánh trực, và các nẻo lành. (Châm Ngôn 2:9)

Bốn điều được nhắc đến trong câu châm ngôn này làm tôi nghĩ ngay đến bốn chữ "Công Minh Liêm Chính". Đến nay tôi vẫn không thể hiểu hoàn toàn ý nghĩa của bốn chữ đó, nhưng thường thấy ở những nơi thi hành pháp luật, trong phim ảnh cũng vậy.

Một mẫu mực lý tưởng của Thánh Kinh cũng thấy người ta trân trọng ở ngoài đời thường, nhưng để có được một con người lý tưởng như thế thì hiếm hoi làm sao! Nếu mọi quan chức đều giữ được trọn vẹn bốn chữ đó trong chức trách của mình thì xã hội này chắc đã khá hơn nhiều lắm rồi. Cuộc sống càng ngày càng phức tạp, mẫu mực đó dầu không thể đạt đến, không ai dám đề nghị xóa bỏ, không ai dám cho là lỗi thời, nhưng hình như mọi người lặng lẽ xếp lại đó để quên dần theo năm tháng.

Có lẽ tôi quá bi quan khi nói như thế, nhưng đó là điều Chúa muốn tôi phải theo đuổi, tìm kiếm và nắm bắt cho được trong cuộc đời mình. Tôi phải sống như vậy cho dù quanh tôi người ta không còn muốn nhắc đến những điều tốt lành đó. Tôi phải cứ học và hiểu biết để đối đãi với mọi người trên cương vị là một người thuộc về Chúa, một viên chức của Chúa, một đại sứ của Chúa được đặt giữa thế giới đầy xáo trộn này. Không có nghĩa là tôi phải bước vào chức vụ, hay tôi sẽ có một đời sống thoát tục, nhưng ngay trong cuộc sống hôm nay của tôi, một con dân bình thường của Chúa, Chúa có thể làm cho tôi trở nên càng ngày càng giống hơn với mẫu hình lý tưởng mà Ngài đã định hình.

Nhìn lại, không phải quá khó để tôi hiểu biết những điều này, vì chúng từ nơi Chúa ban cho khi tôi hết lòng tìm kiếm. Chúa sẽ ở kề bên để hổ trợ cho tôi suốt cả cuộc đời nếu tôi luôn nhờ Chúa để sống với những mỹ đức đó. Tôi chợt nghĩ, những điều này đâu chỉ dành cho riêng tôi, nếu cộng đồng những người được Chúa chọn cho riêng Ngài đều là những người hiểu biết sự công bình, sự lý đoán, sự chánh trực, và các nẻo lành thì chẳng những Hội Thánh khởi sắc mà thế gian này cũng sẽ có bộ mặt khác hơn dù chúng ta so với thế gian chỉ là thiểu số. Đó phải chăng chỉ là giấc mơ tốt lành, viễn cảnh lý tưởng vẫn cứ nằm yên trên lý thuyết?

Một ngày nào đó ở tương lai, tôi sẽ được đồng trị với Chúa trong một nước do Chúa thống trị, đến lúc đó tôi mới sỡ hữu những mỹ đức này sao? Không, ngay bây giờ tôi phải dốc lòng học tập trong bất cứ môi trường nào Chúa đang cho phép tôi hiện diện. Tôi không làm được những công việc lớn ngoài xã hội chung, nhưng tôi vẫn có thể thi hành nhiệm vụ của mình trong gia đình, trong Hội Thánh nhỏ của tôi. Với sự hướng dẫn của chính Chúa, tôi chuyên tâm học tập và thực hành trong mọi sinh hoạt của mình, trong khả năng của chính mình nương vào Chúa. Anh em tôi cũng đều làm như vậy, và như thế, càng ngày cộng đồng con dân Chúa sẽ có nhiều người cùng nhau hầu việc Chúa với những mỹ đức tuyệt vời ở giữa Hội Thánh, ở giữa thế gian này, và chúng ta sẽ đem lại kết quả vinh hiển danh Chúa. Muốn thật hết lòng.