Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 7

Tiền Bạc

Từ bài giảng luận "Người của Đức Chúa Trời"

CN Aug. 21, 2011 – Hội Thánh North Hollywood

9 Còn như kẻ muốn nên giàu có, ắt sa vào sự cám dỗ, mắc bẫy dò, ngã trong nhiều sự tham muốn vô lý thiệt hại kia, là sự làm đắm người ta vào sự hủy diệt hư mất. 10 Bởi chưng sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có kẻ vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều điều đau đớn.

Nhưng, hỡi con, là người của Đức Chúa Trời, hãy tránh những sự đó đi, mà tìm điều công bình, tin kính, đức tin, yêu thương, nhịn nhục, mềm mại. (ITi-mô-thê 6:11)

12 Hãy vì đức tin mà đánh trận tốt lành, bắt lấy sự sống đời đời, là sự mà con đã được gọi đến, và vì đó mà con đã làm chứng tốt lành trước mặt nhiều người chứng kiến.

Tôi không cần có nhiều tiền để mua tiên, nhưng thật lòng mà nói, có tiền cũng làm nên nhiều chuyện xứng đáng lắm. Một phương tiện để trao đổi, một tiêu chuẩn để định giá trị, một thứ vật chất rất có trọng lượng trong việc nâng đỡ cho tinh thần. Đâu phải chỉ có thế gian mới cần tiền, công việc tâm linh cũng phải có tiền mới làm nên chuyện, vì cộng đồng Cơ-đốc vẫn còn nằm trong thế gian này mà. Tiền bạc chẳng có tội lỗi gì cả, nhưng điều đáng nói đã được nhắc đến ở đây là: "muốn nên giàu có - nhiều sự tham muốn vô lý - đeo đuổi nó".

Vấn đề Phao-lô muốn nói với Ti-mô-thê ngày trước, cũng là vấn đề Thánh Kinh muốn nói với chính tôi hôm nay. Thánh Kinh dạy tôi rằng không được để cho lòng mình vướng vào sự tham lam tiền bạc nói riêng và vật chất nói chung. Tôi phải làm sao?

Trước hết, tôi phải chuyển tầm nhìn, mục tiêu hay hướng đi của mình khỏi đích ngắm là tiền bạc; không phải là không cần đến nó, cũng chẳng phải là loại hắn nó ra khỏi cuộc đời mình, nhưng vấn đề là tôi phải diệt lòng tham tiền bạc trong tôi. Tôi phải TRÁNH ước mơ giàu có, tôi phải TRÁNH tham muốn từ những cám dỗ của vật chất và tôi phải TRÁNH đeo đuổi theo tiền bạc như lẻ sống của đời mình. Muốn tránh những điều này tôi sẽ phải hết lòng đi TÌM công bình, tin kính, đức tin, yêu thương, nhịn nhục, mềm mại; những điều đó sẽ giúp tôi chống lại những tham muốn chỉ đưa tôi đến sự hủy diệt và bội đạo.

Khi tôi có lòng tin kính Chúa, khi tôi nhận biết Chúa luôn luôn công bình thì giá trị của tiền bạc được xác định rõ ràng và không còn là áp lực trên đời sống tôi. Mọi thứ được ban cho từ Chúa, Chúa biết nhu cầu và khả năng tôi nên Chúa sẽ giao cho tôi một lượng đầy đủ để tôi xoay sở cho đời sống vật chất và tâm linh của mình. Không bao giờ Chúa hà tiện với tôi, Chúa muốn tôi quản lý tốt mọi tài sản Chúa giao, nếu tôi sống tin kính và học công bình từ nơi Chúa, sự tham mê tiền bạc sẽ không thể làm hại tôi. (Math. 6:33) ... trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài,

Khi tôi sống trong đức tin với lòng yêu thương, tôi sẽ biết sử dụng tiền bạc chứ không phải tiền bạc sẽ điều khiển mọi quyết định của tôi. Một sự cân bằng trong chi tiêu, khôn ngoan để quản lý tiền bạc, rời rộng khi cần thiết. tôi sống không chỉ để vơ vét càng nhiều tiền bạc càng tốt, nhưng khi tôi đã có lòng yêu kính Chúa thì chắc tình yêu của tôi đối với tha nhân cũng không sai lạc. (Gal. 5:6) Vì trong Đức Chúa Giê-xu Christ, cái điều có giá trị, không phải tại chịu phép cắt bì hoặc không chịu phép cắt bì, nhưng tại đức tin hay làm ra bởi sự yêu thương vậy.

Và, nếu không thể tránh được những tranh chấp, những vướng mắc hay những nghi vấn rối rấm về tiền bạc; tôi sẽ giải quyết mọi sự êm đẹp và hợp lý khi tôi học biết nhịn nhục và mềm mại. Ai cũng muốn phần lợi thuộc về mình, nhưng nếu tôi bước theo Thánh Linh, bên tôi có một cố vấn luôn chỉ dẫn tôi đúng việc tôi phải làm. Tôi không thắng hơn sao? (Êph. 4:2) phải khiêm nhường đến điều, mềm mại đến điều, phải nhịn nhục, lấy lòng thương yêu mà chìu nhau,

Tôi cứ phải luôn học tập với Chúa để tránh đi mọi cám dỗ của lòng tham tiền bạc. Điều đó càng khó hơn với những người mang trọng trách trước mặt Chúa, những người chăn dắt tôi.