Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 23

Hỡi Bết-lê-hem

Từ bài giảng luận "Hỡi Bết-lê-hem"

CN Dec 18, 2011 – Hội Thánh North Hollywood

Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi ở trong hàng ngàn Giu-đa là nhỏ lắm, song từ nơi ngươi sẽ ra cho ta một Đấng cai trị trong Y-sơ-ra-ên; gốc tích của Ngài bởi từ đời xưa, từ trước vô cùng. (Mi-chê 5:1)

Bài giảng luận được tóm tắt như sau:

Đức Chúa Trời vẫn thường bày tỏ quyền năng tối cao của Ngài bằng cách chọn những điều yếu đuối tầm thường ở thế gian và làm cho trở thành lớn mạnh trong Vương quốc của Ngài. Chúa Giê-xu đã sanh trong thôn nhỏ Bêt-lê-hem, tại chốn đê hèn là cái máng cỏ trong một chuồng chiên, nhưng đời sống và sự chết của Ngài đã đem đến sự cứu rỗi cho nhân loại. Ngày nay, Chúa có thể dùng những đời sống bình thường và các đóng góp nhỏ vào công việc Chúa để làm nên những điều quan trọng và lớn lao cho công cuộc cứu rỗi của Ngài.

Tuy nhiên, tôi cũng đọc thêm những thông tin sau đây trong các sách giải nghĩa Thánh Kinh:

Trích từ TKGN W.W. Wiersbe

Tôi có thể là một người có tài, có nhiều khả năng trong mọi lãnh vực; tôi cũng có thể làm được nhiều việc ích lợi cho xã hôi, cho công đồng, cho anh em; nhưng nếu mục đích chỉ là cho riêng tôi chứ không làm vinh hiển danh Chúa thì Chúa dùng tôi như kẻ ác trong công việc lớn của Ngài. Châm Ngôn 16:4 "Đức Giê-hô-va đã dựng nên muôn vật để dùng cho Ngài; Đến đỗi kẻ ác cũng vậy, để dành cho ngày tai họa"

Trích từ TKGN W. Barley

Bết-lê-hem nhỏ bé và tầm thường kia có Hài Nhi Thánh hạ sanh thật là phước hạnh. Đời sống của tôi có Chúa cũng giống như vậy. Tuy nhiên, có Chúa cũng đồng nghĩa với chấp nhận sự đối kháng với thế gian và quyền lực của tối tăm. Nếu tôi phải ở trong những tai họa vì cớ Danh Chúa, tôi vẫn cứ hết lòng tin và vững vàng, hay tôi sẽ bị lay động, thắc mắc và oán trách Chúa?

Trích từ TKGN W.W. Wiersbe

Ngôi Hai Thiên Chúa đã từ bỏ địa vị vô cùng cao trọng của mình, đến thế gian và nhận lấy lý lịch của một con người bị khinh rẻ. Ngài được sanh ra trong nơi dành cho gia súc, chỗ nằm đầu đời của Ngài là máng cỏ rơm khô, danh phận của Chúa là người Na-xa-rét bị xem thường, và cả cuộc đời của Ngài được chính Chúa tóm tắt trong lời tuyên bố này: "Con cáo có hang, chim trời có ổ; song Con người không có chỗ mà gối đầu".(Mathiơ 8:20;Luca 9:58).

Chúa mà tôi đang tôn thờ đã có một cuộc sống như vậy đó, khi Ngài còn ở trên đất này. Tuy vậy, Ngài là Cứu Chúa của muôn dân, và Ngài là Cứu Chúa của riêng tôi. Tôi đặt cả cuộc đời tầm thường của tôi vào tay Chúa, để Chúa dùng những cái không ra chi của tôi đối với thế gian này theo ý định tốt lành của Chúa. Tôi luôn chuẩn bị đối diện với mọi tình huống xấu nhất trong tinh thần học theo Chúa, nhờ cậy Chúa để giữ vững đức tin cho đến chung cuộc đời mình. Tự mình tôi không kham nổi tất cả những khó khăn, nhưng Chúa sẽ ở với và nâng đỡ tôi, khích lệ tôi từng ngày, để tôi nhắm đến một mục đích tối hậu là được ở cùng Chúa trong nơi phước hạnh nào đó mà Chúa đã sắm sẵn cho tôi.