Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 50

Học Khôn

Từ bài giảng luận "Từ Nguyên Thỉ"

CN June 26, 2012 - Hội Thánh North Hollywood

22Trong buổi Đức Giê-hô-va khởi cuộc tạo hóa, và thời thái cổ, trước khi chưa dựng nên muôn vật thì Ngài đã có ta. 23Ta đã được lập từ trước vô cùng, từ khi nguyên thỉ, trước khi dựng nên trái đất. 24Lúc chưa có vực sâu, chưa có nguồn chảy nước nhiều, Thì ta đã sanh ra rồi. 25Trước khi núi non chưa lập nên, Và các gò nổng chưa có; 26trước khi Đức Giê-hô-va chưa có dựng nên đất, đồng ruộng, và tro bụi đầu tiên của thế gian, thì ta đã sanh ra rồi. 27Khi Đức Chúa Trời lập các từng trời, và đặt cái vòng trên mặt vực sâu, thì có ta ở đó. 28Khi Ngài làm cho kiên cố các từng mây trên cao, khiến các nguồn vực sâu vững chắc, 29định bờ cõi cho biển, để nước không tràn phạm điều răn của Ngài, và khi Ngài lập nên trái đất, 30thì ta ở bên Ngài làm thợ cái, Hằng ngày ta là sự khoái lạc Ngài, và thường thường vui vẻ trước mặt Ngài. 31Ta lấy làm vui vẻ về chỗ có người ở trên trái đất của Ngài, và sự vui thích ta ở nơi con cái loài người. (Châm Ngôn 8:22-31)

Từ nguyên thỉ, Đấng Tạo Hóa đã dựng nên từ vũ trụ bao la cho đến muôn loài vạn vật trên trái đất này bằng sự khôn ngoan. Có thể nói, con người dần dần trở nên khôn ngoan từ những gì thấy được chung quanh mình. Người ta gọi đó là những khám phá, những phát minh, nhằm mục đích làm thay đổi điều kiện sống ngày càng tốt hơn. Phỏng sinh học là một khoa học ứng dụng những cấu trúc thiên nhiên vào đời sống thường nhật, để cho ra đời từ cái ống hút cho đến tháp Eiffel.

Tôi không nói rằng tôi phải làm công việc nghiên cứu của những nhà khoa học để học khôn từ sự khôn ngoan vô lượng vô biên của Chúa Hằng hữu, bởi tôi không có khả năng như họ. Ở tất cả mọi vật quanh tôi, dù có những khác biệt, nhưng hầu như mọi thứ được đặt trong một vị trí nhất định, tuân theo một quy luật vô hình và cứ yên lặng thi hành nhiệm vụ của mình. Tôi nhìn thấy ở đó có bàn tay của một Đức Chúa Trời đầy quyền năng và chính Ngài đặt để sự khôn ngoan khắp mọi nơi. Tôi không thể nào học cho đến nơi đến chốn sự khôn ngoan của Thượng Đế, nhưng điều tôi có thể học được chính là nhìn biết sự hiện diện của Ngài rất gần trong tầm mắt hạn hẹp của tôi. Thánh Kinh đã xác nhận rằng: Kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan; Sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng (Châm Ngôn 9:10). Điều này không quá sức ai cả trong việc học khôn. Chỉ có điều, tôi có chịu nhận ra Đấng nắm giữ sự khôn ngoan và học tập với Ngài trọn đời mình không. Hãy nghe lời của Thánh Kinh sau đây: Vì điều chi có thể biết được về Đức Chúa Trời thì đã trình bày ra cho họ, Đức Chúa Trời đã tỏ điều đó cho họ rồi, bởi những sự trọn lành của Ngài mắt không thấy được, tức là quyền phép đời đời và bản tánh Ngài, thì từ buổi sáng thế vẫn sờ sờ như mắt xem thấy, khi người ta xem xét công việc của Ngài. Cho nên họ không thể chữa mình được (Rô-ma 1:19,20).

Nói về sự khôn ngoan, Chúa không dè xẻn trong sự ban cho của Ngài. Sự khôn ngoan với danh xưng "Ta" trong những câu châm ngôn trên đã nói rằng: Ta lấy làm vui vẻ về chỗ có người ở trên trái đất của Ngài, và sự vui thích ta ở nơi con cái loài người. Đó chẳng phải khôn ngoan được dành cho loài người và con cái loài người càng khôn ngoan ấy là điều làm Chúa vui lòng sao? Thế nhưng loài người càng văn minh, người ta càng xa cách Chúa. Họ học khôn từ nơi Chúa, nhưng lại tưởng rằng mình có trong tay tất cả mọi quyền lực để điều khiển mọi thứ trên thế gian này và đối nghịch lại với Chúa. Than ôi! Trước mặt Chúa, dù cho loài người có tiến xa đến đâu trong sự hiểu biết, cũng chỉ là rồ dại nếu không nhìn nhận Đấng tạo dựng ra mình, "vì sự khôn ngoan đời nầy trước mặt Đức Chúa Trời là sự dại dột" (ICôrinhtô 3:19).

Vậy thì, để sự khôn ngoan của tôi không ra vô ích, tôi phải làm như vầy: "Hằng ngày ta là sự khoái lạc Ngài, và thường thường vui vẻ trước mặt Ngài". Khôn ngoan chính là sống đẹp lòng Chúa. Chúa đâu có đòi hỏi tôi phải làm công việc to tát gì để Chúa thấy mà ưa thích. Chính sự vâng phục và bước theo Chúa mỗi ngày, không làm gián đoạn mối tương giao giữa chính mình với Chúa, điều đó để tôi cứ lần bước theo và học tập khôn ngoan với Chúa. Dù hết sức cố gắng học tập với Chúa, tôi cũng không thể nào hoàn toàn, nhưng tôi có bên mình một Cố Vấn Khôn Ngoan Siêu Việt.

Tôi có thể học khôn từ khối kiến thức khổng lồ ngày càng tăng qua những phương tiện công nghệ thông tin hiện đại; nhưng tôi chỉ thật sự khôn ngoan khi mỗi ngày được học nguyên tắc sống, những qui luật, những hướng dẫn từ nơi lòng nhân từ của Đấng nắm giữ mọi sự khôn ngoan.