Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 69

Gương Xấu

Từ bài giảng luận "Từ Trời Sa Xuống"

CN Nov. 04, 2012 - Hội Thánh North Hollywood

Hỡi sao mai, con trai của sáng sớm kia, sao ngươi từ trời sa xuống! Hỡi kẻ giày đạp các nước kia, ngươi bị chặt xuống đất là thể nào! Ngươi vẫn bụng bảo dạ rằng: Ta sẽ lên trời, sẽ nhắc ngai ta lên trên các ngôi sao Đức Chúa Trời. Ta sẽ ngồi trên núi hội về cuối cùng phương bắc. Ta sẽ lên trên cao những đám mây, làm ra mình bằng Đấng Rất Cao. (Ê-sai 14:12-14)

(Đọc thêm Êxê. 28:12-15)

Tôi không dám lạm bàn về Sa-tan hay cố tìm hiểu rõ ràng hơn về lai lịch và hoạt động của Sa-tan. Thánh Kinh không nói nhiều về một vật thọ tạo của Chúa đã trở thành kẻ đối nghịch lại với Đấng tạo nên mình. Vì thế, tôi e rằng sẽ bị lạc trong những phỏng đoán hay chủ quan khi nhận định. Tôi chỉ muốn nói đến, như nhắc về một gương xấu được Thánh Kinh cho phép chép xuống, để ở đó tôi có một dấu hiệu báo động.

Tôi không dám và cũng không thể làm những việc như kẻ được gọi là "sao mai, con trai của sáng sớm" kia, nhưng tôi có thể phạm phải những sai lầm khác dẫn đến việc mất cảnh giác trước những cái xấu xa tội lỗi. Khi nói đến những gương tốt trong Thánh Kinh, tôi quan tâm lắm và ghi nhớ để học theo. Còn đối với một gương xấu, tôi có nghe, có biết và có hiểu; nhưng rồi những điều đó dần dần nhạt phai trong tâm trí tôi, bởi tôi không muốn ghi những điều đó vào lòng. Tôi thích chàng trai trẻ Giô-sép với cuộc đời đầy những thăng trầm thử thách đức tin nhưng vô cùng vững vàng. Tôi hay nhắc đến một Đa-vít sống với Thần của Chúa, một Sa-lô-môn khôn ngoan, một Đa-ni-ên trung tín trong nghịch cảnh và nhiều anh hùng đức tin khác. Tôi có biết đến những lỗi lầm, tội lỗi, lệch hướng của nhiều người được chép trong Thánh Kinh, nhưng tôi không quá bận tâm vì chỉ muốn ghi vào lòng mình những gương sáng. Tôi ghi nhớ thật rỏ nét về trái Thánh Linh, nhưng nếu hỏi tôi về những việc làm của xác thịt thì tôi mới nhận ra rằng mình chưa thể trình bày một cách mạch lạc, thiếu sót và lẫn lộn do sự không quan tâm đúng mực đến chúng. Có lẽ điều này không phải chỉ xáy ra với riêng tôi.

Học và làm theo điều lành khó lắm nên tôi luôn muốn chú tâm hướng thiện. Còn điều ác, không cần phải học, cũng chẳng cần phải tập, nó cứ len lỏi vào lòng tôi không cần mời mọc. Sợ điều ác là đúng, trách xa những gương xấu là việc phải làm; nhưng điều đó không có nghĩa là không bao giờ chịu quan tâm đến hay coi thường chúng.

Thánh Kinh không liệt kê tất cả những điều lớn nhỏ kết thành tội lỗi, nhưng đằng sau những việc có vẻ hết sức bình thường và hợp lý tại là điều làm buồn lòng Đức Chúa Trời. Câu kết dành cho một cá thể tuyệt hảo là như vầy đây: "Đường lối ngươi trọn vẹn từ ngày ngươi được dựng nên, cho đến lúc thấy sự gian ác trong ngươi" (Êxê.28:15). Đằng sau của việc hái trái cây có thể đem lại sự khôn sáng trong vườn địa đàng xưa kia là tội bất tuân. Phần tối trong hào quang danh lợi quyền của một chê-ru-bim trưởng là sử dụng những gì được ban cho để trở thành kẻ chống nghịch lại Thượng Đế Toàn Năng. Thu nhỏ lại trong phạm vi đời sống của một kẻ tầm thường như tôi, nếu tôi không trung tín với Chúa, tôi vẫn có thể làm buồn Chúa bất cứ lúc nào bởi tánh khí xác thịt trong tôi lấn lướt (Êph. 4:30,31). Kẻ đứng đầu của quyền lực tối tăm vẫn đang còn được cho phép hoạt động trong thế gian này, và bởi hắn quá siêu, nên tôi rất dễ dàng mắc lừa để tự bước ra khỏi sự bảo vệ của Chúa. Hầu như trong rất nhiều trường hợp được ghi lại trong Thánh Kinh, ma quỉ thích dùng những lời nhẹ nhàng, rất hữu lý, ngay cả dùng Thánh Kinh đối đáp với Chúa Giê-xu trong đồng vắng. Nếu tôi không cẩn trọng, chính tôi sẽ là người làm nên tội ác và không có cách gì đổ lỗi cho ma quỉ, bởi tôi đã xuôi lòng nghe theo. Cho dù Thánh Kinh nói rất rõ rằng "các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm", nhưng tôi vẫn cứ mập mờ, không quả quyết và cứ tìm đường chống chế. Cái xấu nó mạnh đến như thế đó.

Vậy thì, nếu đối diện với những gương xấu trong Thánh Kinh, tôi không hờ hửng nữa, nhưng phải tìm thấy chính mình ở một phạm trù nhỏ hơn, đơn giản hơn hay kín giấu hơn, để biết mà sửa mình. Không còn mang ý nghĩ đó là lỗi của người ta, còn mình thì đâu có làm gì tệ như vậy. Lời Chúa không bao giờ vô ích hay không có gởi gấm điều gì đó cho riêng tôi, tôi phải nhờ Đức Thánh Linh soi dẫn để tôi nhận ra được lời dạy quý báu của Chúa muốn nói với cá nhân tôi và tôi biết làm sao để sửa mình theo lời dạy của Chúa.

Gương xấu, "không phải chỉ lấy nghe làm đủ".