Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 78

Chẳng Thể Khoe Mình

Từ bài giảng luận "Con Người Đạo Đức"

CN Jan 13, 2013 - Hội Thánh North Hollywood

Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình; vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đức Chúa Giê-xu Christ để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo. (Ê-phê-sô 2:8-10)

Vấn đề đạo đức đối với thế gian này càng ngày càng nghiêm trọng. Tội ác không còn chỉ là một tai nạn, một sự tình cờ hay thỉnh thoảng mới xảy ra; nhưng hầu như mỗi ngày đều có những vụ việc nghiêm trọng được đăng tải trên các phương tiện thông tin. Bên cạnh đó, người ta cũng ra sức bằng nhiều cách để làm công tác thiện nguyện, như để xoa dịu đi nỗi đau của xã hội ngày càng phát triển về mọi mặt. Đạo đức học vẫn được giảng dạy ở nhà trường, các tôn giáo vận dụng mọi phương tiện để tuyên truyền cho nếp sống trong sạch tốt lành, pháp luật luôn cố tìm cách ngăn chặn những hành vi làm thiệt hại đến con người và xã hội, từng gia đình luôn thúc đẩy con cái mình chăm lo học tập để hi vọng rằng tương lai của chúng tươi sáng và không bị lôi cuốn vào con đường vô đạo đức. Than ôi! Thế giới chẳng những không khá hơn mà cứ tụt nhanh trên con dốc dài trong vấn đề đạo đức. Hãy xem cách cư xử của lớp trẻ ngày nay, có nhiều điều người đi trước phải bận tâm suy tư lắm.

Triết học, tôn giáo, pháp luật không thể cứu loài người khỏi tội lỗi. Một cuộc sống đạo đức thế nào đi nữa cũng chỉ là cái vỏ bọc cho những xấu xa bên trong của một con người. Rất nhiều trường hợp người ta khoe cái đạo đức của mình cho mọi người thấy, rồi một ngày nào đó, mọi người đều bất ngờ khi bề trái của cuộc đời nhân vật đó bị phanh phui. Hậu quả là không thể tin được ai trong cái xã hội ngày nay và điều đó khiến cho tình hình đạo đức của thế giới này càng nghiêm trọng. Vấn đề ở đây không phải là cái bề ngoài được thay đổi, nhưng điều cần là sự phục hồi cả một cấu trúc bên trong từng cá thể. Không ai có thể làm được điều này ngoài Đấng đã tạo dựng nên con người. Đó mới chính thực là Đạo.

Đạo cứu rỗi khởi đầu tiến trình với một khế ước cam kết giữa Đức Chúa Trời, Đấng ban cho vô điều kiện, và người nhận chỉ ký kết bằng đức tin, không cần phải trả giá nào cả. Đó là điều đầu tiên để tôi nhận biết rằng tôi không có gì để khoe khoang khi tôi được nhận vào một thế giới mới của Chúa. Dĩ nhiên là tôi phải mất đi hay nói đúng hơn là từ bỏ nhiều thứ, nhưng điều đó không phải là cái giá phải trả bởi tôi được ban cho những điều tốt hơn gấp bội. Nếu tôi cứ nghĩ đó những gì mình phải trả giá thì rõ ràng tôi đã vô tình đánh giá quá thấp về sự ban cho của Đức Chúa Trời.

Điều kế tiếp là cả một khoảng đời còn lại của tôi. Đức Chúa Trời sẽ dần dần thay đổi để tôi trở nên hoàn thiện, từ một đời sống đã bị hoen ố bởi tội lỗi, tôi được dựng nên mới trong Đức Chúa Giê-xu Christ. Điều đó không bởi tôi cố gắng làm việc này hay việc kia. Tôi không thay đổi từ văn tự của Thánh Kinh, nhưng bởi từng ngày bước theo Chúa. Tôi không tốt hơn vì tuần nào cũng đến nhà thờ, nhưng sức sống của Chúa khiến tôi mỗi ngày một tốt đẹp hơn. Tôi không cố sức làm trọn mọi luật lệ như người Pha-ri-si, nhưng ân điển đưa tôi đi trong những lối công bình tự nhiên. Bởi ánh sáng của Chúa, chân tôi bước đi trong lẽ thật và biết phải làm điều thiện cho mọi người như thể nào. Đó không phải là thành quả từ sự phấn đấu riêng tôi, nhưng là một sự thay đổi từ Chúa. Tôi không thể là thay đổi bản chất xấu trong tôi, nhưng Chúa có thể tẩy rửa lòng tôi để tôi nên xứng đáng là người mang Danh Chúa.

Về phần những điều thiện mà tôi sẽ làm, đó không phải là những sáng chế của tôi để thích hợp với một đời sống của con người đạo đức, nhưng đó là những điều Chúa đã sắm sẵn theo ý muốn tốt lành của Ngài cho tôi và cho thế gian này. Tôi sẽ làm những việc Chúa giao phó, đó là những điều tốt lành. Tôi sẽ được đặt tại một vị trí nào đó, dù chẳng có gì nổi trội, nhưng đó là chỗ để tôi phát huy bản chất thiện mà Chúa đã gieo cấy vào trong lòng tôi.

Tôi không thể nhớ hết những bàn chất tốt lành mà Thánh Kinh đã dạy, nhưng chính những điều đó là kết quả khi tôi cứ làm việc với Chúa Thánh Linh một cách hết sức tự nhiên trong đời sống thường nhật. Trái Thánh Linh người ta nhìn thấy trong đời sống tôi biểu hiện sự gắn bó giữa tôi và Chúa, một nhánh nho tương thông với Gốc Nho để nhận nhựa sống từ nguồn và kết quả là việc đương nhiên, không do bất cứ một sự cố gắng nào của riêng tôi. Tôi chỉ có thể khoe mình trong Chúa, khoe về sự yếu đuối của chính mình; nhưng may mắn thay, sự yếu đuối đó được Chúa quan tâm đến và làm cho có kết quả theo ý muốn tốt lành của Ngài.

Tôi chẳng có gì để khoe khoang về đời sống đạo đức của tôi cả. Tôi sống tốt lành đến mức nào, tất cả đều từ ơn ban của Chúa, từ sự nhân hậu của Chúa dành cho tôi.