Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 79

Tấm Lòng

Từ bài giảng luận "Tấm Lòng Kín Giấu"

CN Jan 20, 2013 - Hội Thánh North Hollywood

Ta sẽ thâu lấy các ngươi khỏi giữa các dân; ta sẽ nhóm các ngươi lại từ mọi nước, và đem về trong đất riêng của các ngươi. Ta sẽ rưới nước trong trên các ngươi, và các ngươi sẽ trở nên sạch; ta sẽ làm sạch hết mọi sự ô uế và mọi thần tượng của các ngươi. Ta sẽ ban lòng mới cho các ngươi, và đặt thần mới trong các ngươi. Ta sẽ cất lòng bằng đá khỏi thịt các ngươi, và ban cho các ngươi lòng bằng thịt. Ta sẽ đặt Thần ta trong các ngươi, và khiến các ngươi noi theo luật lệ ta, thì các ngươi sẽ giữ mạng lịnh ta và làm theo. Các ngươi sẽ ở trong đất mà ta đã ban cho tổ phụ các ngươi; các ngươi sẽ làm dân ta, ta sẽ làm Đức Chúa Trời các ngươi. (Ê-xê-chi-ên 36:24-28)

Trích dẫn một vài câu Kinh Thánh được nhắc đến trong bài giảng luận có nói đến lòng dạ của con người: (Lu-ca 6:45) Người lành bởi lòng chứa điều thiện mà phát ra điều thiện, kẻ dữ bởi lòng chứa điều ác mà phát ra điều ác; vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng nói ra. (Châm-ngôn 4:23) Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra. (Giê-rê-mi 17:9) Lòng người ta là dối trá hơn mọi vật, và rất là xấu xa: ai có thể biết được?

Nói lan man một chút về từ ngữ. Khi dùng đơn độc một chữ lòng, cái gì đó hiện hữu trong con người hết sức trừu tượng, không có giới hạn rõ rệt và có thể là thiện hoặc ác, tốt hoặc xấu. Còn khi nói đến hai chữ tấm lòng, dù cho có vẻ như bị đóng khung trong một hạn hẹp nhưng hầu như ám chỉ hướng về điều lành, điều tốt, điều nên có. Câu Châm-ngôn trích dẫn ở trên là một trong số mươi câu trong Thánh Kinh có hai chữ tấm lòng. Một câu hát rất được ưa chuộng: "sống trong đời sống cần có một tấm lòng" phải chăng cũng nhắc đến lòng cần hướng về điều tốt đẹp để đối xử với nhau?

Trở lại với Lời Chúa hôm nay. Con người của tôi không phải là không có tấm lòng, nhưng tấm lòng được Đức Chúa Trời dựng nên tốt lành đã bị tội lỗi làm cho trở nên xấu xa, và một trong những trọng tội đó là dối trá. Trong tôi vẫn luôn có một sự tranh chiến giữa thiện và ác, tôi vẫn cố gắng học tập để lòng hướng về những điều tốt, nhưng than ôi! tôi không thắng được chính tôi. Phao-lô cũng đã từng than vãn về vấn nạn này: "vì tôi không làm điều lành mình muốn, nhưng làm điều dữ mình không muốn. Ví bằng tôi làm điều mình không muốn, ấy chẳng phải là tôi làm điều đó nữa, nhưng là tội lỗi ở trong tôi vậy. Vậy tôi thấy có luật nầy trong tôi: khi tôi muốn làm điều lành, thì điều dữ dính dấp theo tôi" (Rô-ma 7:19-21). Tôi có thể cố găng làm nhiều việc để tỏ ra tôi là người tốt, nhưng tất cả chỉ như một thứ màn che đậy cái bản chất tệ hại không phương cứu chữa luôn sống mạnh mẻ trong tôi. Tôi không thể làm gì để tái tạo tấm lòng của tôi.

Chỉ có một phương án duy nhất, "sự chi người ta không làm được, thì Đức Chúa Trời làm được" (Lu-ca 18:27). Chính Đấng đã tạo dựng nên trong tôi một tấm lòng hoàn hảo là Đấng có thể làm cho lòng gian tà của tôi trở lại tốt lành như xưa. Đó là tấm lòng không còn bị chi phối bởi mọi sự ô uế và thần tượng hư không; nhưng là tấm lòng hoàn toàn mới với Thần mới của Đức Chúa Trời được ban cho để trợ giúp tôi trong việc gìn giữ và làm theo luật công bình của Chúa.

Tôi thay lòng đổi dạ là xấu, nhưng Đức Chúa Trời thay lòng đổi dạ giúp tôi bằng chương trình cứu rỗi chuẩn xác từng chi tiết. Sống trong đời này, lòng tôi càng ngày càng chai lì, cứng như đá, dần dần mất đi hết mọi cảm xúc đáng phải có cho tha nhân; Đức Chúa Trời sẽ ban cho tôi một tấm lòng mới bằng thịt, nghĩa là một linh hồn sống, một con người thật sự sống với mọi cảm nhận tinh tế để làm nên ý chỉ tốt lành của Ngài trên đất này.

Tôi không cần cái vỏ bề ngoài đạo mạo, tôi cũng chẳng cần phô ra khối công đức mà tôi thực hiện để chỉ khoe mình. Không ai có thể thẩm định và đánh giá được lòng của tôi. Tôi cũng không thể làm việc đó đối với anh em mình hay những người khác chung quanh tôi. Chỉ Đức Chúa Trời có quyền và có thể làm điều đó: "Ta, Đức Giê-hô-va, dò xét trong trí, thử nghiệm trong lòng, báo cho mỗi người tùy đường họ đi, tùy kết quả của việc họ làm" (Giê-rê-mi 17:10). Khi tôi được Chúa thay đổi lòng mình, tấm lòng tôi vẫn kín giấu, nhưng không còn là nơi để chứa chấp vô số điều gian ác, mà ở đó là một tấm lòng có Chúa ngự trị, một tấm lòng vị kỷ, luôn muốn chia sẻ những điều tốt lành cho mọi người đang sống với tôi.

Đức Chúa Trời sẽ dùng những tấm lòng nhỏ bé như của tôi để bày tỏ lòng nhân từ thương xót vô lượng vô biên của Ngài cho cái thế giới đầy dẫy những lòng dạ gian tà này.