Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 102

Đức Tin Lớn

Từ bài giảng luận "Đức Tin Lớn"

CN June 30, 2013 - Hội Thánh Norwalk

Đức Chúa Giê-xu nghe lời đó rồi, lấy làm lạ, mà phán cùng những kẻ đi theo rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, ta chưa hề thấy ai trong dân Y-sơ-ra-ên có đức tin lớn dường ấy. (Ma-thi-ơ 8:10)

(Đọc Math 8:5-13 và Luca 7:1-10 để biết đầy đủ về câu chuyện thầy đội ở thành Ca-bê-na-um)

Đức tin lớn không phải là một ước mơ quá tầm với, một thứ hàng đặc biệt được trưng bày trong tủ kính hay một cổ vật quý giá chỉ được phép đứng nhìn từ đằng xa. Sau khi nêu một danh sách dài của những tiền bối có đức tin lớn, thơ Hê-bơ-rơ đoạn 11 đã kết luận như sau: "Hết thảy những người đó dầu nhân đức tin đã được chứng tốt, song chưa hề nhận lãnh điều đã được hứa cho mình. Vì Đức Chúa Trời có sắm sẵn điều tốt hơn cho chúng ta, hầu cho ngoại chúng ta ra họ không đạt đến sự trọn vẹn được". Vẫn còn cửa cho tôi mà! Chúa Giê-xu cũng đã đưa ra lời xác nhận như sau: "Ta cũng nói cùng các ngươi, có nhiều người từ đông phương, tây phương sẽ đến, ngồi đồng bàn với Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp trong nước thiên đàng" (Math. 8:11). Có hai người được Chúa Giê-xu khen là có đức tin lớn trong thời gian Ngài hành xử công việc trên đất: một là thầy đội ở thành Ca-bê-na-um và người thứ hai là một thiếu phụ người Ca-na-an. Cả hai đều là người ngoại quốc, không thuộc tuyển dân của Chúa. Vì vậy, tôi không cần mang mặc cảm tự ti khi đứng trước những đức tin lớn như thế này, tôi phải vững tin rằng mình cũng có thể học đòi theo các tiền bối để có một đức tin lớn, một đức tin lớn được bày tỏ bằng lòng kính yêu Chúa của cá nhân tôi.

Đọc Phúc âm Lu-ca sẽ thấy rằng thầy đội không trực tiếp đến với Chúa Giê-xu để xin chữa bệnh cho người đầy tớ của mình, ông nhờ vài người thân tín đi gặp Chúa. Như vậy, đức tin lớn không được đánh giá tuỳ theo cách thức tìm đến với Chúa, vấn đề không phải là bằng cách nào mà là bằng tấm lòng, một tấm lòng có giá trị lớn từ sự xét duyệt của Chúa. "Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng" (ISam. 16:7). Không khó lắm để tôi bày tỏ bằng những biểu hiện bên ngoài để mọi người thấy tôi sốt sắng, tin kính, trung tín, trông cậy, thuận phục Chúa rất rất là ... đáng nể, nhưng tôi không thể làm vậy với Đức Chúa Trời, Đấng nhìn xuyên thấu mọi kín giấu trong lòng tôi, và từ nơi đó Chúa định giá đức tin tôi đối với Ngài, tôi không có phương cách nào để phù phép trước mặt Chúa.

Đức tin lớn của thầy đội không phải là một hành động nhất thời đột biến, nhưng thành hình từ một quá trình lâu dài của sự hiểu biết để kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên. Lòng kính yêu Chúa được thể hiện lâu bền trong sự hiểu biết, sinh hoạt với cộng đồng thánh và nhìn biết địa vị được ân sủng của mình (xem Luca 7:). Lời phát biểu của thầy đội được ghi lại trong Ma-thi-ơ là một đúc kết của tư cách, hành vi, nếp sống được tái sinh. Ông không còn sống theo cách cũ, nhưng đã được đổi mới từ trong tâm tưởng đến hành động; ngay trong vị trí mà ông đã, đang và vẫn còn phải sống trong thế gian này. Đức tin lớn không tùy thuộc vào hoàn cảnh hay môi trường sống nhưng bởi tấm lòng đang tăng tiến trong hóa trình được nên thánh. Đức tin đó được bày tỏ một cách tự nhiên chứ không phải là ráng sức để đạt được đến mức độ mà mình cho đó là an toàn. Tôi chỉ làm công việc dọn sạch lòng mình và chính Chúa là Đấng sẽ làm cho đức tin tôi lớn lên.

Có một điểm rất đáng để ý trong đức tin lớn này, khi Chúa quyết định đến nhà thầy đội thì ông từ chối, ông không dám nhận ưu đãi đó, nhưng điều này không làm mất điểm của một đức tin lớn. Điều đó không đi ngược lại ý Chúa, nhưng càng bày tỏ một đức tin trọn vẹn nơi Chúa, Đức Chúa Trời toàn năng. Tôi hay thích một cái gì đó huê dạng trong sự nhận ơn ban của Chúa, tôi muốn mọi người cũng nhìn thấy rằng tôi được ơn bởi những sự tỏ ra của Chúa trên đời sống tôi. Than ôi! Đức tin lớn được Chúa ghi nhận không cần phải được bày tỏ rần rộ như vậy. Một đức tin kín giấu, một sự tôn cao Chúa âm thầm, một cách bày tỏ bằng tấm lòng ngay thật của mình, Chúa thấy hết mọi điều đó và Ngài vui lòng.

Chúa yêu đức tin lớn của thầy đội và phép lạ được Chúa chuẩn y từ xa. Đối với đức tin lớn của người đàn bà Ca-na-an cũng vậy (Math.15:21-28). Những tấm lòng chân thật với đức tin bền vững đã làm cho quyền năng của Chúa được bày tỏ một cách lạ lùng hơn và Danh Chúa càng được tôn cao giữa thế giới loài người.

Khi "các sứ đồ thưa Chúa rằng: Xin thêm đức tin cho chúng tôi! Chúa đáp rằng: Nếu các ngươi có đức tin trộng bằng hột cải ..." (Luca 17 5). Tôi vẫn tưởng rằng phải xin để được cho thêm đức tin, nhưng Chúa nói rằng nếu "tôi có". Phải tôi có thể sở hữu một đức tin lớn không bằng sự cố gắng vượt bực của riêng tôi, nhưng hết sức tự nhiên, đức tin lớn đó sẽ thành hình trong tôi bởi chính những chuyển đổi tốt lành trong tấm lòng tôi và trong cuộc sống giao trọn cho Chúa của tôi hôm nay.