Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 103

Đức Tin Cơ-đốc

Từ bài giảng luận "Đức Tin Thật"

CN July 07, 2013 - Hội Thánh North Hollywood

Vả, đạo Tin Lành chúng tôi đã rao truyền cho anh em, không những bằng lời nói thôi, lại cũng bằng quyền phép, Đức Thánh Linh và sức mạnh của sự tin quyết nữa. Vì anh em biết rõ cách chúng tôi ở giữa anh em và lòng yêu thương đối với anh em là thể nào. Anh em cũng đã bắt chước tôi và bắt chước Chúa, lấy sự vui vẻ của Đức Thánh Linh mà tiếp nhận đạo giữa lúc nhiều sự khốn khó, đến nỗi anh em trở nên gương tốt cho hết thảy tín đồ ở xứ Ma-xê-đoan và xứ A-chai. Vì đạo Chúa không những từ nơi anh em vang ra trong xứ Ma-xê-đoan và A-chai thôi đâu, nhưng đức tin mà anh em có trong Đức Chúa Trời đã đồn khắp mọi nơi, đến nỗi chúng tôi không cần phải nói đến nữa. Vả, mọi người đều thuật lại thể nào anh em đã tiếp đãi chúng tôi, và thể nào đã trở lại cùng Đức Chúa Trời, bỏ hình tượng đặng thờ Đức Chúa Trời hằng sống và chân thật, đặng chờ đợi Con Ngài từ trên trời, là Đức Chúa Giê-xu mà Ngài đã khiến từ kẻ chết sống lại, tức là Đấng giải cứu chúng ta khỏi cơn thạnh nộ ngày sau. (ITêsalônica 1:5-10)

Theo như câu gốc của phân đoạn Thánh Kinh này (câu 5), tôi thấy có bốn yếu tố tác động đến tâm linh để tạo nên trong tôi một lòng tin, niềm tin hay đức tin. Đó là lời nói, quyền phép, Đức Thánh Linh và tin quyết. Nếu khoan nói đến sự hiện diện của Chúa Thánh Linh, ba yếu tố còn lại có thể riêng rẻ, hay kết hợp với nhau để hình thành trong tôi một tình cảm vô hình được gọi là "tin". Lời nói thuyết phục khiến tôi siêu lòng và tin. Quyền phép quá sự hiểu biết của tôi hướng tôi về một mục tiêu nào đó và tôi tin. Tôi cũng có thể tự mình vẻ vời mơ tưởng đến một đích nhắm và khi có cơ hội thuận tiện, trong tôi thành hình tức thời một sự tin quyết. Tất cả những điều đó sẽ không khiến tôi có đức tin Cơ-đốc nếu không có sự hiện hữu của Đức Thánh Linh trong tiến trình tạo dựng trong tôi một lòng tin, một niềm tin hay một đức tin mang dấu ấn cứu rỗi của Thiên Chúa. Hãy nghe Lời Chúa phán sau đây: Giăng 16:13 "Lúc nào Thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến. Ấy chính Ngài sẽ làm sáng danh ta, vì Ngài sẽ lấy điều thuộc về ta mà rao bảo cho các ngươi". Thêm một câu nữa, Giăng 8:42 "Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Ví bằng Đức Chúa Trời là Cha các ngươi, thì các ngươi sẽ yêu ta, vì ta bởi Đức Chúa Trời mà ra và từ Ngài mà đến; bởi chưng ta chẳng phải đã đến tự mình đâu, nhưng ấy chính Ngài đã sai ta đến".

Như đã nói ở trên, sự tin tưởng có thể bắt nguồn từ một, hai hay ba yếu tố quyết định, nhưng đức tin Cơ-đốc được thành hình từ cả bốn yếu tố với sự hiện diện của ba ngôi Đức Chúa Trời trong mọi bước của tiến trình gây dựng đức tin. Tôi nghe đạo Tin Lành được rao giảng bời những anh em đi trước tôi, tôi cảm nhận được quyền phép đụng đến lòng tôi, tôi nghe Đức Thánh Linh giải bày Lẽ Thật để tôi bước đi trong ánh sáng của sự sống và tôi nắm chặt lấy sự sống vĩnh cữu đó bằng lòng tin quyết càng ngày càng mạnh mẽ trong sự hổ trợ bởi năng lực từ nơi Đức Chúa Trời Ba Ngôi.

Bốn yếu tố đó không phải chỉ tác động trên tôi một lần, nhưng sẽ nâng đỡ tôi trong trọn cuộc đời đức tin của tôi. Như anh em, tôi sẽ bắt chước Chúa và bắt chước những bạn đồng hành với tôi trên đường theo Chúa. Tôi không chiến đấu một mình nơi trận chiến đức tin. Tôi cũng chẳng phải là một anh hùng đơn thân độc mã tự khoa trương chiến tích của mình. Tôi học từ Chúa và từ anh em, và tôi có nhiệm vụ làm gương tốt cho những người nối tiếp bước chúng tôi, đó là công việc của dòng dõi đức tin.

Đức tin Cơ-đốc là đức tin chuẩn và có định hướng. Đức tin đó sẽ ảnh hưởng toàn diện đến cuộc sống của người Cơ-đốc. Không cần đến việc phải tỏ ra thể này thể nọ, ánh sáng đã được Chúa thắp lên trong lòng tôi sẽ tự nhiên tỏa sáng trên từng bước chân của cuộc đời tôi. "Hữu xạ tự nhiên hương', trong tôi có những điều tốt lành của Đạo thì tự khắc người khác sẽ nhận thấy, nhận biết. Điều kỳ diệu của đức tin Cơ-đốc còn là ở đây: không chỉ mình tôi trở nên gương tốt mà cả cộng đồng Cơ đốc sẽ mang tiếng thơm và điều hạnh phúc đó được truyền ra khắp nơi. Ánh lửa đức tin của cá nhân tôi sẽ hợp chung với anh em để trở nên đuốc giữa thế gian này (Philíp 2:15) để Danh Chúa được vinh hiển.

Thêm một điều nữa, đức tin Cơ-đốc không phải là một báu vật ẩn giấu nhưng được chia sẻ và được nhìn biết. Phao-lô đã nói với anh em tại Tê-sa-lô-ni-ca rằng: "anh em biết rõ cách chúng tôi ở giữa anh em và lòng yêu thương đối với anh em là thể nào" để rồi chính Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca cũng đã sống như vậy để Đạo Chúa được vang ra.

Tôi tự hỏi lòng mình rằng: lòng tin, niềm tin, đức tin trong tôi có phải là đức tin Cơ-đốc? Tôi đã đóng góp đức tin đó vào cộng đồng Cơ-đốc và có đem lại lợi ích cho sự phát triển một xã hội tốt lành mà Chúa muốn thấy ở giữa thế gian này? Nếu đức tin trong tôi không phải là đức tin Cơ-đốc, tất cả mọi công trình tôi xây dựng trên đất này sẽ chẳng có một giá trị cỏn con nào; cũng sẽ chẳng có ích gì cho tôi, cho anh em và cho Chúa Cơ-đốc.