Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 104

Đổi Thay

Từ bài giảng luận "Thay Đổi Lạ Lùng"

CN July 14, 2013 - Hội Thánh North Hollywood

Vậy nếu anh em được sống lại với Đấng Christ, hãy tìm các sự ở trên trời, là nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất; vì anh em đã chết, sự sống mình đã giấu với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời. Khi nào Đấng Christ, là sự sống của anh em, sẽ hiện ra, bấy giờ anh em cũng sẽ hiện ra với Ngài trong sự vinh hiển.

(Côlôse 3:1-4)

Dựa vào Thánh Kinh, đời sống của một người được chọn, một con cái Chúa sẽ thay đổi nhiều lắm so với trước kia. Nếu nói rằng tôi bước từ địa vị tội nhân để ngồi vào vị trí con cái Đức Chúa Trời, đó là một ân điển lớn lao. Nếu tôi được kêu gọi để từ bỏ chốn tối tăm để đi trong ánh sáng của Lẽ Thật, tôi sẽ thấy hạnh phúc biết bao. Những điều đó không giúp tôi thấy tường tận sự đổi thay trong tôi. Tôi có thể chỉ cảm nhận một sự thay đổi địa vị, một thay đổi môi trường sống, quan điểm hay cách sinh hoạt; nhưng chưa đủ để tôi thấy rõ tầm quan trọng của sự thay đổi hoàn toàn chính con người của tôi. Đây này! Phao-lô trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh đã dùng những cụm từ "đã chết" và "đã sống lại" khiến tôi không thể nào nhầm lẫn do sự thiếu hiểu biết về vấn đề trọng đại của việc Chúa biến đổi toàn diện một con người đã bị lên án hủy diệt.

Phao-lô đã viết cho Hội Thánh Ga-la-ti như sau: "Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi" .(Gal 2:20). Điều đó có nghĩa là khi bước qua lằn ranh của chết và sống, tôi không là tôi của ngày trước, bây giờ tôi không còn thuộc về tôi nữa nhưng tôi hoàn toàn thuộc về Đấng Christ. Vậy thì tôi phải khác xưa chứ, tôi phải để cho Đấng Christ thành hình trong tôi chứ đâu phải là con người xấu xa trước kia lại tiếp tục những bước chân lầm lạc sai quấy trước mặt Chúa. Nói như vậy cũng không có nghĩa là đùng một cái tôi biến nên một ông thánh, bởi cớ tôi vẫn đang sống với thế giới bị rủa xả này, và xác thịt vẫn tìm đủ mọi cách khiến tôi mất đi phần ân điển của Chúa. Phao-lô đã xác nhận và lên tiếng cảnh báo rằng: " Vì xác thịt có những điều ưa muốn trái với những điều của Thánh Linh, Thánh Linh có những điều ưa muốn trái với của xác thịt; hai bên trái nhau dường ấy, nên anh em không làm được điều mình muốn làm".(Gal 5:17). Dầu vậy, nếu tôi ở trong Chúa tôi sẽ được đổi thay.

Đức Chúa Trời Toàn Năng qua sự hi sinh cao cả của Đức Chúa Giê-xu Christ và bằng quyền phép mầu nhiệm của Đức Chúa Thánh Linh có thể hoàn thành mọi sự thay đổi cho tôi. Tuy nhiên, ý định của Đức Chúa Trời Ba Ngôi còn vượt lên trên mọi ý nghỉ của tôi, Ngài cho tôi được tham gia trong công trình tái tạo chính con người của tôi. Tôi có toàn quyền quyết định bước theo Chúa hay không, tôi có chuyên tâm đi tìm những điều tốt lành nơi Ngài, tôi có đặt trọn niềm tin nơi Cứu Chúa Giê-xu để hướng về một tương lai của thế giới vĩnh cữu. Tôi vẫn là người có quyền đưa ra những quyết định cho chính đời sống mình, để khi tôi đứng trước tòa án trắng của Chúa tôi không thể còn lời biện luận nào đối nại với sự công minh của Đấng Toàn Năng, Toàn Tri, Toàn Tại.

Tôi thích hai chữ "ham mến" được dùng ở đây. Không là đam mê, ham muốn, ham thích, ưa thích ... nhưng là ham mến. Ngôn từ đó diễn tả chính xác cảm tình của tôi đối với những vật chất thế gian này và tôi không còn đường chối cải cho tánh xác thịt của mình. Tôi thường cho rằng tôi có những nhu cầu và cần phải được đáp ứng thì tôi mới có thể sống còn trên đất này. Hai chữ "ham mến" Thánh Kinh nhắc tôi đừng lợi dụng ngôn từ để che đậy sự xấu xa của lòng mình. Thiệt tình mà nói, không thiếu những nhu cầu tưởng chừng như không thể thiếu thật ra chỉ phát xuất từ lòng ham, mến và ham mến của tôi. Tôi chỉ lừa bịp chính mình để gán cho chúng một danh xưng hợp pháp, hợp lý trước mặt người ta, nhưng tôi không thể qua mắt Chúa. Tôi không nói rằng theo Chúa là từ bỏ tất cả, nhưng biết tiết độ để vui lòng sống đủ là một việc vẫn luôn đưa tôi đến trước nhiều thử thách.

Điều thay đổi quan trọng được nói đến ở đây chính là sự sống của tôi. Tôi đã "được sống lại với Đấng Christ", "sự sống tôi được giấu với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời", và "Đấng Christ là sự sống của tôi". Một thay đổi lớn về ý niệm sự sống. Tôi có đang sở hữu những điều vô giá đó? Sự sống của tôi hiện nay có được Chúa trân trọng như vậy không? Điều này sẽ chi phối toàn bộ cuộc đời tôi, tôi sẽ làm việc có mục đích tối hậu, tôi sẽ ở trong sự bình an có bảo chứng, và tôi không còn chịu áp lực nặng nề của một cuộc sống đời thường. Hãy nghe thêm một lời của Thánh Kinh: "Vậy nên chúng ta chẳng ngã lòng, dầu người bề ngoài hư nát, nhưng người bề trong cứ đổi mới càng ngày càng hơn". (2Côr. 4:16).

Tôi đã bước vào một công trình đổi thay do chính Đức Chúa Trời chủ trì. Tôi được thay đổi từng giờ từng phút để nên tốt hơn nếu tôi luôn để Chúa hành động. Tôi sẽ ngước mặt lên nhìn thấy Chúa trong ngày tái ngộ với một thân thể đúng mẫu của Chúa Phục Sinh đầy vinh hiển.