Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 106

Chọn Lựa

Từ bài giảng luận "Gia Đình Phục Vụ Chúa"

CN July 28, 2013 - Hội Thánh North Hollywood

Vậy bây giờ, hãy kính sợ Đức Giê-hô-va, và phục sự Ngài cách thành tâm và trung tín; hãy bỏ xa các thần mà tổ phụ các ngươi hầu việc bên kia sông, và tại xứ Ê-díp-tô; phải phục sự Đức Giê-hô-va. Nếu chẳng thích cho các ngươi phục sự Đức Giê-hô-va, thì ngày nay hãy chọn ai mà mình muốn phục sự, hoặc các thần mà tổ phụ các ngươi đã hầu việc bên kia sông, hoặc các thần dân A-mô-rít trong xứ mà các ngươi ở; nhưng ta và nhà ta sẽ phục sự Đức Giê-hô-va. (Giô-suê 24:14,15)

Có trong tay rất nhiều lợi thế, nhưng Giô-suê không lợi dụng địa vị trưởng lão, lãnh đạo; cũng không dựa vào uy tín, từng trải của mình để ép buộc dân sự phải kính sợ và phục sự Đức Giê-hô-va. Giô suê có quyền làm như vậy và dân sự rất sẵn sàng nghe theo người kế thừa đầy uy quyền sau đại lãnh tụ Môi-se. Giô-suê chỉ làm công việc trình bày lịch sử và kêu gọi dân sự quan tâm đến một vấn đề cấp bách và vô cùng quan trong cho tương lai. Sự chọn lựa Đấng mà mình muốn phục sự là trách nhiệm của từng cá nhân, từng gia đình, không có áp lực hay phải gánh chịu bất cứ một ép uổng nào từ người có thẩm quyền hành chánh đáng kính đáng trọng này.

Có một điều cần ghi nhận trong bài thuyết giảng của Giô-suê, ông nhắc đến sự lựa chọn của Đức Giê-hô-va để tách tổ phụ Áp-ra-ham ra khỏi một môi trường đối nghịch với Chúa (Giôsuê 14: 3). Tổ phụ Áp-ra-ham đã đồng ý đi theo Chúa Giê-hô-va, với đức tin lớn, "người đi mà không biết mình đi đâu" (Hêb 11:8). Chúa đã chọn trước và coi trọng sự lựa chọn của đối tượng Ngài để mắt đến. Đức Giê-hô-va thành tín trong lời đã hứa trên từng bước đường tuyển dân phải trải qua, trong thời kỳ nhọc nhằn cũng như trong những khoảng khắc nhàn nhã. Chúa đã và vẫn chọn lựa theo ý tốt lành của Ngài. Dân sự Y-sơ-ra-ên ngày trước và tôi hôm nay cũng vậy, đứng trước đề nghị của Chúa, tôi là người chịu trách nhiệm đưa ra quyết định chọn lựa cho chính mình và cho gia đình mình.

Giô-suê đã có một thái độ chọn lựa đúng đắn. Ông không chịu ảnh hưởng của những người đi trước và không bước vào con đường sai lầm của họ. Ông cũng không bị đồng hoá bởi những cộng đồng dân cư mà ông phải tiếp xúc với họ trên một đoạn đường rất dài của cuộc hành trình đến đất hứa. Không phải vì ông là người chỉ huy tối cao, người đã nhận mệnh lệnh trực tiếp từ Đức Giê-hô-va, biết bao nhiêu người có ơn Chúa đã vấp ngã. Tất cả phát xuất từ lòng kính sợ Chúa để đặt mình hoàn toàn thuộc về Chúa như sứ đồ Phao-lô sau này, không phải là người giúp việc nhưng là nô lệ với cả sanh mạng mình trao cho Chủ. Trọng tâm của bài diễn thuyết không có gì là khó hiểu: nếu chọn và kính sợ Chúa, hãy phục sự Ngài cách thành tâm và trung tín. Ông đã làm như vậy và bây giờ ông muốn dân sự cũng nên làm như thế. Không chỉ là lý thuyết, lời đề nghị kèm theo dẫn chứng bằng hành động của chính Giô-suê. Tôi không kêu gọi người khác yêu kính Chúa theo cách của tôi, mẫu số chung cho mọi hành vi kính sợ Chúa là thành tâm (hết lòng, hết ý, hết sức, hết linh hồn) và trung tín (giữ trung tín cho đến chết) trong vị trí và trách nhiệm Chúa giao phó cho trên đất này.

Như đã nói, quyết định phục sự Chúa - bao gồm kính mến, vâng phục và chỉ thờ phượng một mình Chúa - là quyết định mang tính cách riêng tư. Giô-suê đã kêu gọi dân sự phục sự Đức Giê-hô-va và ông chỉ nói lên quyết tâm của mình. Ông chọn và chỉ chọn Chúa Giê-hô-va, cho dù cả dân sự đồng ý theo sự đề nghị của ông hay không. Ông không đưa ra những trải nghiệm, những ưu đãi hay phước hạnh mà Chúa đã ban cho riêng cá nhân ông và gia đình. Ông nhắc đến mọi sự đối đãi tốt lành mà Đức Giê-hô-va đã làm cho cả dân sự được lựa chọn của Ngài. Tôi không đúng, nhưng chắc tôi sẽ ganh tị với Giô-suê nếu ông cứ khoe ra, dù là khoe ra trong Chúa, những điều mà ông nhận lãnh như những đặc ân. Ông nói đến ơn ban dành cho tất cả mọi người và chỉ khẳng định sự chọn lựa không lay chuyển: "ta và nhà ta sẽ phục sự Đức Giê-hô-va". Dù cho quyết định của số đông là như thế nào, Giô-suê vẫn không thay đổi mục tiêu, lý tưởng, và quyết tâm của mình.

Một điểm sáng ở đây chỉ là nhắc lại mỗi khi đọc đến tuyên ngôn của Giô-suê, ông có trách nhiệm trên gia đình mình và sẵn sàng dùng uy quyền trên cộng đồng nhỏ mà ông chịu trách nhiệm. Dạy dỗ và hướng dẫn gia đình để họ chấp nhận đi trong con đường phục sự Đức Giê-hô-va như chính mình đã tuyên hứa, đó là công việc vô cùng quan trọng của người chủ gia đình. Giô-suê đã nêu gương tốt cho mọi thế hệ mai sau. Nếu gia đình tôi không yêu mến Chúa, tôi phải là người chịu trách nhiệm trước mặt Chúa vì không hoàn thành nhiệm vụ chăn bày nhỏ của mình. Không phải là một trách nhiệm đơn giản. Tôi sẽ phải hết lòng kính sợ Chúa và phục sự Ngài cách thành tâm và trung tín, để Chúa cho tôi có ơn đem Tin Lành phước hạnh khắc sâu vào lòng từng thành viên của gia đình mình. Đó là một sự phục sự Chúa, dù chẳng phải là to tát nhưng rất quan trọng, và chắc Chúa vui lòng vùa giúp tôi trong sự chọn lựa của mình.