Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 107

Vui Mừng Trong Chúa

Từ bài giảng luận "Giữ Trọn Niềm Vui"

CN Aug 04, 2013 - Hội Thánh North Hollywood

Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn. Tôi lại còn nói nữa: hãy vui mừng đi. (Phi-líp 4:4)

(nên đọc từ câu 4 này cho đến câu 14 của phân đoạn)

Bài giảng luận khởi động cho việc "Giữ Trọn Niềm Vui" với mấy chữ "Nghe Cho Vui" để rồi dẫn dắt Hội Thánh đến nhiệm vụ quan trọng nhất của Cơ-Đốc Nhân là chuyển giao niềm tin, hay nói theo chủ đề, là chuyển giao niềm vui. Niềm vui được giữ trọn khi Hội Thánh phát triển, tăng trưởng và cứ tiếp tục mãi trong việc đem niềm vui đến với những người chưa biết Chúa.

Nhưng trước hết, không nên hiểu theo nghĩa thông thường của mấy chữ "Nghe Cho Vui" được dùng ở đây. Như một cách tiếp thị để làm người nghe phải chú ý đến điểm phát xuất của niềm vui thật. Mấy chữ đó được cắt gọt từ cụm từ này: " NGHE để được ban CHO sự VUI mừng thật". Niềm vui thật sẽ nẩy mầm từ việc chịu nghe Lời của Đức Chúa Trời. Sự vui mừng sẽ tồn tại mãi mãi khi được bắt đầu trong Chúa và sẽ không có kết thúc, nếu trọn đời tôi cứ luôn ở trong Chúa, để rồi sẽ được bước vào niềm vui lớn với Chúa trong nước vĩnh hằng ở tương lai. Thi thiên thứ 5 câu 11 hát lên như thế này: "Phàm ai nương náu mình nơi Chúa sẽ khoái lạc, cất tiếng reo mừng đến mãi mãi, vì Chúa bảo hộ các người ấy. Kẻ nào ái mộ danh Chúa, cũng sẽ nức lòng mừng rỡ nơi Chúa". Cốt lõi của vấn đề là ở đây: sự vui mừng phải ở trong Chúa, niềm vui sẽ được giữ trọn là niềm vui trong Chúa.

Nói như vậy nhưng để sống thật sự trọn vẹn trong Chúa không phải là điều dễ dàng cho tôi. Mẫu mực cho tôi là "phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thánh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến. Hễ sự gì anh em đã học, đã nhận, đã nghe ở nơi tôi và đã thấy trong tôi, hãy làm đi " (Phil. 4:8,9). Có mấy ai sống được như Phao-lô? Có thể có nhưng tôi không thuộc vào nhóm người có ơn lớn đến như vậy. Cám ơn Chúa, vấn đề lại được giải quyết trong Chúa, để tôi sống bình an và vui mừng, vui mừng trong Chúa. Đọc ở câu 13: "Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi". Chúa cũng giúp sức cho tôi như Ngài đã làm cho các tiền bối bằng ân điển vô biên của Ngài. "Phước cho người nào được sức lực trong Chúa, Và có lòng hướng về đường dẫn đến Si-ôn!" (Thi 84:5). Hội Thánh Phi-líp, những người anh em tôi ngày trước cũng đã được Đức Chúa Trời chăm sóc y như vậy: "từ buổi ban đầu cho đến bây giờ, anh em đã được thông công trong sự tấn tới của đạo Tin Lành; tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em, sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Giê-xu Christ" (Phil. 1:5,6)

Không dừng lại ở đó, niềm vui của tôi được gia tăng bởi lời hứa này của Đức Chúa Giê-xu: "Như Cha đã yêu thương ta thể nào, ta cũng yêu thương các ngươi thể ấy; hãy cứ ở trong sự yêu thương của ta. Nếu các ngươi vâng giữ các điều răn của ta, thì sẽ ở trong sự yêu thương ta, cũng như chính ta đã vâng giữ các điều răn của Cha ta, và cứ ở trong sự yêu thương Ngài. Ta nói cùng các ngươi những điều đó, hầu cho sự vui mừng của ta trong các ngươi, và sự vui mừng các ngươi được trọn vẹn" (Giăng 15:9-11). Đó là tâm tình của Đấng Christ, Ngài sẵn sàng bỏ tất cả để hi sinh vì tôi. Bây giờ, trong tình yêu đó, tôi học theo Ngài để "có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có" "cho đến chừng Đấng Christ thành hình trong tôi" (Phil 2:5; Gal 4:19). Anh em tôi ở Hội Thánh Phi-líp ngày xưa cũng đã trải nghiệm điều này: "điều tôi xin trong khi cầu nguyện, ấy là lòng yêu thương của anh em càng ngày càng chan chứa hơn, trong sự thông biết và sự suy hiểu, để nghiệm thử những sự tốt lành hơn, hầu cho anh em được tinh sạch không chỗ trách được, cho đến ngày Đấng Christ, được đầy trái công bình đến bởi Đức Chúa Giê-xu Christ, làm cho sáng danh và khen ngợi Đức Chúa Trời" (Phil 1:9-11).

Niềm vui trong Chúa không phải chỉ dành riêng cho tôi, không thể dừng lại nơi tôi, nhưng phải là niềm vui tuôn trào lai láng. Kết quả không làm tôi được nổi danh nổi tiếng, nhưng sự vinh hiển kính dâng lên để ca tụng Danh Chúa. Đời sống vui mừng của tôi phải có kết quả làm Chúa vui lòng, để được Chúa khen rằng: "Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của Chúa ngươi". (Math 25:21). Tôi không thể tự làm cho mình kết quả tốt lành như vậy. Do ẩn điển của Đức Chúa Cha, bằng tình yêu của Đức Chúa Con và trong sự thông công với Đức Chúa Thánh Linh, đời tôi sẽ có SỰ VUI MỪNG (Gal. 5:22). Mỗi ngày tôi bước theo Chúa Thánh Linh, tôi như nhánh nho liền gốc, và trong Chúa tôi sẽ "sanh ra lắm trái" cho Chúa.

Nếp sống mới trong Chúa đem lại niềm vui của tôi, bởi Chúa luôn quan tâm và chăm sóc đến tôi. Niềm vui đó tôi không giữ trọn cho riêng mình, niềm vui đó càng trọn vẹn khi tôi chia sẻ cho người khác; để niềm vui được lan ra, để thêm một "con tim sẽ vui trở lại" bởi được hưởng sự vui mừng trong Chúa.

Tôi ơi! Hãy nói thật to cho mọi người cùng nghe thấy: "Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn. Tôi lại còn nói nữa: Hãy vui mừng đi".