Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 108

Hãy Vững Lòng Bền Chí

Từ bài giảng luận "Hy Vọng Không Lay Chuyển"

CN Aug 11, 2013 - Hội Thánh North Hollywood

Sau khi Môi-se, tôi tớ của Đức Giê-hô-va qua đời, Đức Giê-hô-va phán cùng Giô-suê, con trai của Nun, tôi tớ của Môi-se, mà rằng: Môi-se, tôi tớ ta, đã chết; bây giờ ngươi và cả dân sự này hãy đứng dậy đi qua sông Giô-đanh, đặng vào xứ mà ta ban cho dân Y-sơ-ra-ên ... Trót đời ngươi sống, thì chẳng sẽ ai được chống cự trước mặt ngươi. Ta sẽ ở cùng ngươi như ta đã ở cùng Môi-se; ta sẽ không lìa ngươi, không bỏ ngươi đâu. Hãy vững lòng bền chí, vì ngươi sẽ dẫn dân này đi nhận lấy xứ mà ta đã thề cùng tổ phụ ban cho chúng nó. Chỉ hãy vững lòng bền chí, và cẩn thận làm theo hết thảy luật pháp mà Môi-se, tôi tớ ta, đã truyền cho ngươi; chớ xây qua bên hữu hoặc bên tả, để hể ngươi đi đâu cũng đều được thạnh vượng. Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước. Ta há không có phán dặn ngươi sao? Hãy vững lòng bền chí, chớ run sợ, chớ kinh khủng; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi vẫn ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi. (Giô-suê 1:1-9)

Trong hầu hết các bản dịch mới, hai chữ "vững lòng bền chí" được chuyển thành "mạnh dạn và can đảm". Có thể chính xác, dễ hiểu hay chuẩn mực để giải kinh theo một chiều hướng thuận lợi hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn giữ lại bốn chữ "vững lòng bền chi" cho bài viết này. Với riêng tôi, Giô-suê có thừa mạnh dạn và cam đảm, cho dù ở trong hoàn cảnh đau buồn khi lãnh tụ đáng kính Môi-se đã ra đi, hai điều đó chắc không hề giảm sút trong ông. Dẫu vậy, lòng có vững, chí có bền hay không trong hoàn cảnh thay đổi thì là chuyện khác. Điểm tựa mới của Giô-suê phải được xác định lại và đó là bệ phóng để ông tiếp tục khai thác sự mạnh dạn và lòng can đảm của mình trong sự nghiệp phục vụ Chúa, dẫn dắt dân sự.

"Hãy vững lòng bền chí, vì ngươi sẽ dẫn dân này đi". Đức Giê-hô-va đã chọn Giô-suê, đào tạo, thử thách, rèn luyện khi đặt ông bên cạnh lãnh tụ Môi-se. Đến đúng hạn kỳ, Chúa giao trách nhiệm cho Giô-suê để nối tiếp công việc lớn trong chương trình của Ngài dành cho tuyển dân. Con người là hữu hạn, nhưng Chúa là vĩnh hằng. Sự vô thường của con người không làm cản trở kế hoạch dài lâu của Đức Chúa Trời Tự Hữu Hằng Hữu. Trong công việc của nhà Chúa, người đến rồi có lúc phải ra đi, nhưng hãy vững lòng bền chí, việc Chúa đã định cho Hội Thánh không thay đổi. Khi Môi-se xong công tác, người tiếp nối sẽ là Giô-suê. Tôi nghe người ta nói về Giô-suê, tôi đếm những thành tích của Giô-suê trong quá khứ, tôi khảo sát bộ dạng bên ngoài của Giô-suê rồi đánh giá, nhưng chính Chúa sẽ chọn một Giô-suê theo ý của Ngài, không phụ thuộc vào cảm tính hay điểm số do tôi. Lòng tôi luôn muốn chọn cho mình và cộng đồng một lãnh tụ, một người chăn, một hướng dẫn viên, hay một người tư vấn ... hội đủ một số tiêu chuẩn nào đó, tuy nhiên, Chúa biết rất rõ, Ngài sẽ chỉ định một tôi tớ của Ngài thích hợp cho hoàn cảnh và nhu cầu cấp thiết của con dân Chúa. Tôi phải đặt hết mọi kỳ vọng nơi Chúa, không phải cứ luôn hướng về và tìm kiếm một con người. Người có trách nhiệm lớn như Giô-suê trước trọng trách phải vững lòng bền chí. Còn tôi, một cái tên được ghi đâu đó trong danh sách dân sự, tôi cũng phải vững lòng bền chí bước theo sự sắp xếp của Chúa.

"Hãy vững lòng bền chí và cẩn thận làm theo". Một mệnh lệnh có giá trị then chốt dành cho tân lãnh tụ Giô-suê. Đó là kim chỉ nam, là bí kíp thành công, là cẩm nang, là bản kế hoạch và là giao ước muôn đời với Chúa, để người dẫn dắt dân sự dựa vào đó là thi hành trọng trách được giao cho. Thánh Kinh không chỉ dành cho những người có nhiệm vụ, Thánh Kinh cũng đã được giao lại cho tôi, người mang quốc tịch thánh, và chính tôi cũng phải làm theo lời dặn dò đã được Chúa cẩn thận nhắc nhỡ Giô-suê: "Hãy vững lòng bền chí và cẩn thận làm theo hết thảy". Cho dù tôi không thông thạo như những người trên trước, nhưng tôi vẫn phải vững lòng bền chí mà học tập Lời Chúa, "cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành" (IITim. 3:16,17). Phước hạnh và may mắn sẽ bám theo tôi, nếu tôi cứ vững lòng bền chí, cẩn thận làm theo Thánh Kinh. Đó cũng là phương cách tốt nhất để tôi góp phần trong việc nâng đỡ cho chức vụ của tôi tớ Chúa. Tôi lớn lên và tầm thước vóc giạc nhờ Lời Chúa từ các trưởng lão, từ người chăn sóc, từ những anh em làm nhiệm vụ chia Bánh ... như vậy thật đỡ đần cho anh em, cho Hội Thánh biết là bao.

"Hãy vững lòng bền chí, chớ run sợ, chớ kinh khiếp". Hãy nghe Chúa Giê-hô-va khẳng định với Giô-suê: "Ta há không có phán dặn người sao? ...Ta sẽ ở cùng ngươi như ta đã ở cùng Môi-se; ta sẽ không lìa ngươi, không bỏ ngươi đâu ... Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi vẫn ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi". Chúa không bao giờ hứa suông, Ngài không hứa cho qua chuyện như tôi. Lời hứa đó không dừng lại ở Giô-suê. Chúa Giê-xu đã lập đi lập lại nhiều lần và hôm nay chính Chúa Thánh Linh đang đồng hành với tôi trên đường hướng về thiên quốc, quê hương đời đời, miền đất hứa mà ở nơi đó tôi sống sẽ mãi với Chúa của tôi. Lời căn dặn của Chúa nhắc tôi rằng bước đường tương lai của tôi trong Chúa còn nhiều truân chuyên, trắc trở; nhưng tôi hãy vững lòng bền chí, bởi tôi sẽ vô cùng an toàn bên sự hiện diện của Chúa trong mọi biến cố. Không có áp lực, quyền hạn, hay sức mạnh nào khiến tôi phải nhát sợ hay kinh khiếp; khi tôi đồng hành với Chúa, Đấng Toàn Năng luôn ở cùng tôi trong mọi nơi tôi đi. Phước hạnh thay cho tôi! Tôi ơi! Hãy vững lòng bền chí!