Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 6

SỐNG TRONG LUẬT PHÁP

Vì luật pháp của Thánh Linh sự sống đã nhờ Đức Chúa Jêsus Christ buông tha tôi khỏi luật pháp của sự tội và sự chết. (Rô-ma 8:2)

 

"Quốc có quốc pháp, gia có gia qui" (Người Việt mình hay nói câu này, mà hình như có gì đó không ổn, vì tiếng Ta tiếng Tàu lẫn lộn, nhưng thôi, chắc ai cũng hiểu rồi, không cần nhờ đến tự điển).

Sống ở quốc gia nào thì phải theo luật pháp của quốc gia đó. Làm việc trong một tập thể, phải theo những qui định của tập thể. Ngay cả một nhóm bạn cũng có những điều kiện riêng để có thể chơi với nhau, và tạo nên một cái gì đó rất riêng tư của mình.

Thế còn xã hội đen, những người xưng mình sống ngoài vòng pháp luật? Họ vẫn có những luật lệ riêng của họ, dù rằng người ta gọi đó là luật rừng, luật giang hồ, luật đường phố … như một sự khinh miệt rằng bọn họ không có luật, vô tổ chức, vô nề nếp. Cho dù sống riêng rẽ một mình, vẫn có một cái gì đó gọi là "luật", và khi có người nào đó xen vào không đúng "luật chơi của riêng mình" thì mình cảm thấy … khó chịu.

Tóm lại, tôi không thể thoát khỏi cái gì đó ràng buộc cá nhân mình, hoặc giữa tôi với một cộng đồng. Nếu có thay đổi môi trường, phương cách sinh hoạt, quan điểm hay mục đích của cuộc sống; tôi đều phải chịu ở dưới một luật pháp hữu hình hay vô hình nào đó.

Có hai thứ luật pháp được nhắc đến ở đây: luật của Thánh Linh tức là luật của Chúa và luật của tội lỗi. Luật pháp của Thánh Linh ban cho sự sống, còn luật pháp của tội lỗi đem đến sự chết, sự chết đời đời.

Tôi chọn bên nào? Hiện tôi có thật đang SỐNG trong luật của Chúa không? Tôi đang SỐNG trong luật pháp của Thánh Linh hay tôi đang CHẾT trong luật pháp của tội lỗi?

Đặt vấn đề như vậy thì đâu có khó trả lời. Ai mà chọn cái chết cho mình bao giờ, và cũng đâu có ai chịu cho rằng mình đang chết dần chết mòn hay đang đi trên con đường dẫn đến chết chóc. Tôi sẽ tuyên bố một cách dõng dạc rằng: “Tôi đang sống!”, nghĩa là tôi chọn ở dưới luật pháp của Chúa.

Thế nhưng sự đời không đơn giản như tôi tưởng, bởi vậy cho nên Phao-lô, một sứ đồ tầm cỡ, đã phải thốt lên rằng: tôi thấy có luật nầy trong tôi: khi tôi muốn làm điều lành, thì điều dữ dính dấp theo tôi (Rôma 7:21). Điều đó có nghĩa là tôi càng muốn ở SỐNG thì cái thế giới CHẾT nó cứ bám riết theo tôi; quyến rủ, níu kéo, nài mời ... với muôn ngàn điều kiện dễ dàng, hấp dẫn và nhất là “đâu có chết chóc gì đâu mà sợ”.

Vậy thì làm sao để biết tôi đang SỐNG HAY CHẾT? Chỉ có thể kiểm tra cuộc đời mình bằng "thuốc thử" này: Đức Chúa Jesus Christ đang là ai trong cuộc sống của tôi?