Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 11

NGƯỜI GIEO GIỐNG

Ngài phán như vầy: Có người gieo giống đi ra đặng gieo. (Ma-thi-ơ 13:3)

 

Tôi đọc lại thí dụ “người gieo giống” của Chúa Jesus.

Người gieo giống này không bình thường chút nào! Nhà nông đâu có ai lại đem giống đi rải lung tung như vậy, gieo giống thì phải gieo trong ruộng mà chính họ đã phải chuẫn bị rất kỷ trước đó chứ! Người này không gieo trong khoảng đất của mình mà cứ được lệnh là đi ra và gieo ngay. Chắc chắc ông ta cũng nhìn thấy và biết rõ rằng làm sao mà thu hoach được ở những chỗ như đường lộ, nơi đất lẫn lộn toàn sỏi đá hay có nhiều gai gốc chà chuôm chưa được dọn dẹp. Vậy mà cứ gieo, có lạ không?

Người ta thường nói thí dụ chỉ để dẫn giải cho dễ hiểu chứ không hoàn toàn đúng. Điều này không thể chấp nhận được với những gì đã được chính Chúa phán, và chính Chúa cho phép ghi lại trong Thánh Kinh. Vậy thì tôi phải hiểu làm sao đây?

Trước hết hạt giống này chính là ĐẠO. Nếu tôi đi gieo giống tức là tôi được sai gieo ĐẠO, cho nên::

1/ Người gieo giống đi ra đặng gieo. Nhiệm vụ của tôi là gieo, và chỉ làm một việc là gieo giống. Việc hạt giống sẽ rơi vào mãnh đất loại nào, và có mọc lên được hay kết quả ra sao thì đó không phải là phần vụ của tôi.

2/ Người gieo giống đi ra đặng gieo. Giống trong tay tôi quí báu lắm, nhưng không phải vì vậy mà tôi được phép do dự khi thấy, nhận ra hay biết chắc là không thể kết quả theo ý muốn. Vì điều kiện tiên quyết là giống phải được gieo ra với bất cứ giá nào.

3/ Người gieo giống đi ra đặng gieo. Hãy thử so sánh: có đến 3 loại đất xấu mà chỉ có 1 thứ đất tốt, người “nghe đạo và hiểu” chỉ là thiểu số. Còn kết quả: “một trăm, sáu chục, hay ba chục” hạt, thu hoạch đó có đủ bù lại lượng hạt giống bị phí phạm cho quá nhiều mãnh đất xấu kia? Vậy, tôi có sẵn lòng làm việc trong môi trường xem chừng như thua lỗ này không?

Chúa của tôi rời rộng quá! Ngài muốn tôi đi ra và gieo tình yêu tuyệt vời của Ngài. Ôi! Làm sao tôi có thể hiếu thấu được tình yêu vô biên của Chúa? Và khi đã nói rằng vì tình yêu mà gieo ra thì tôi còn gì để mà so đo. Đạo Chúa phải được rao ra cho những người có lòng cứng cỏi như mặt đường. Đạo Chúa cũng đến với những người xu thời, vui thì theo buồn thì bỏ. Đạo của Chúa đến với cả những người vừa yêu Chúa vừa yêu thế gian lắm lắm. Đạo cứu rỗi của Chúa không dành riêng cho một ai hay một thành phần riêng biệt nào cả.

Tôi ơi! Khi tôi đã nhận được hạt giống tốt từ Chúa, tôi có sẵn lòng gieo ra cho anh em, để bày tỏ tình yêu dư dật của Chúa dành cho mọi người không? Hạt giống vẫn còn tiếp tục trao vào tay tôi khi nào tôi còn đọc và hiểu những điều Chúa muốn nói với tôi.

Tôi sẽ là người gieo giống hay tôi là người tích lũy báu vật cho riêng mình?