Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 16

LÃNH ĐẠO

Môi-se bèn nói cùng Giô-suê rằng: Hãy chọn lấy tráng sĩ cho chúng ta, ra chiến đấu cùng dân A-ma-léc; ngày mai ta sẽ đứng nơi đầu nổng, cầm gậy của Đức Chúa Trời trong tay. (Xuất Ê-díp-tô 17:9)

 

Ba điều Môi-se đã thực hiện trong vai trò lãnh đạo:

1. Phân nhiệm: Môi-se đã trao quyền chọn tráng sĩ, chọn những người có khả năng chiến đấu cho Giô-suê. Môi-se dùng mấy chữ "cho chúng ta" để nhấn mạnh công việc chung này, và vạch mục tiêu rất rõ ràng là đi ra chiến trường.

Người lãnh đạo không thể làm hết mọi việc dù có khả năng trong nhiều lãnh vực. Thường thì tôi luôn luôn lo rằng nếu không chính tay mình làm thì không có kết quả như ý muốn. Tôi hay e ngại người khác chậm trễ, thiếu sót, không hiểu hết công việc .v.v… Chuyển giao nhiệm vụ cho người khác là tin cậy, là biết quản lý công việc một cách nhịp nhàng và hiệu quả hơn, và cũng là huấn luyện lãnh đạo cho tương lai. Người lãnh đạo sẽ rảnh tay để lèo lái tổ chức đi đến mục tiêu một cách hiệu quả và chính xác. Cũng nói lên rằng công việc là công việc chung.

2. Biết vị trí và trọng trách của mình: Môi-se không chỉ giao khoán công việc chiến đấu cho đạo binh Giô-suê mà còn tham gia trận chiến, dù ở vị trí an toàn trên đầu nổng.

Người lãnh đạo có thể cùng anh em chiến đấu. Người lãnh đạo có khi chẳng cần phải ra tay, nhưng sự hiện diện của họ bên anh em là một điều không thể thiếu. Không phải là sắp xếp công việc rồi ngồi đó chờ kết quả, người lãnh đạo cần quan tâm đến và quan sát công việc ở một góc độ toàn diện. Lãnh đạo đáng tin cậy luôn sát cánh bên tập thể sẽ có một tác động tích cực cho anh em trong công việc dù có lắm khó khăn.

3. Là sức mạnh cho tập thể: Môi-se trong vị trí lãnh đạo luôn luôn cầm gậy của Đức Chúa Trời trong tay. Cậy gậy là sự hiện diện của Chúa, là sức mạnh, là quyền năng, là niềm tin và là tất cả để chiến thắng.

Người lãnh đạo phải là người đem lại niềm tin vững chắc cho anh em. Là người có ơn và thật sự liên hệ mật thiết với Chúa. Là người có đức tin mạnh mẻ và bày tỏ điều đó trước mặt mọi người để làm một gương cho anh em noi theo. Cậy gậy không để chứng tỏ quyền hành của mình, nhưng để nói với mọi người rằng có Chúa hiện diện trong công việc chung.

Ồ! Bài học này đâu có dành cho tôi, tôi không phải là một người đứng trong vai trò lãnh đạo do Chúa giao phó. Gượm đã! Hãy đọc lại câu Kinh Thánh trên một lần nữa đi! Tôi có thấy gì không?

1.     Môi-se giao việc với Giô-suê, Giô-suê chọn các tráng sĩ với cùng chung một mục đích là chiến đấu chống lại quân thù. Trận chiến tâm linh cần đến sự cộng tác của mọi người, tôi không thể chiến đấu riêng lẽ, càng không thể đứng ngoài.

2.     Dù tôi không có quyền đứng trên đầu nổng, nhưng tôi có vị trị trong nhà Chúa, trong thân thể của Đấng Christ. Tôi phải đứng đúng vị trí của mình chứ không bỏ ngũ.

3.     Năng lực ban cho từ nơi Chúa đâu có dành riêng cho ai, Chúa vẫn có dư để ban sức mạnh cho tôi. Tôi có cầu xin để có năng lực, năng quyền, có Thần của Chúa để sống với mọi người?

Bầy lớn là Hội Thánh, bầy nhỏ là gia đình. Nếu tôi là con của Chúa, tôi đâu có quyền ở không để rong chơi.