Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 25

LÀM THEO

Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình. (Gia-cơ 1:22)

 

Với người, mình có thể nghe, tỏ vẻ chăm chú và hiểu rõ, rồi không làm theo cũng chẳng ai biết. Đó là một sự lừa dối. Còn với Đức Chúa Trời điều này không thể thực hiện được. Thánh Kinh dạy thiệt hay, sự lừa dối đó không dành cho Chúa mà thực ra mình đã tự lừa dối mình.

Tôi đã nghe biết bao nhiêu là Lời của Chúa, có thể mỗi ngày trong những khi sốt sắng, có khi chỉ là hằng tuần tại nhà thờ. Tôi đã học và thuộc bao nhiêu câu gốc trong khoảng đời non trẻ của tôi. Tôi đã suy gẫm, nghiên cứu, thảo luận bao nhiêu phân đoạn Thánh Kinh một mình, cùng với anh em, tranh cải, bổ sung … để có nhiều giờ học Lời Chúa bổ ích. Những khóa học định kỳ, những bài học hàm thụ, những ngày Hội đồng bồi linh, những khóa huấn luyện chuyên môn … và còn bao thứ khác nữa để tôi được tiếp cận với Lời của Đức Chúa Trời trong suốt quảng đường đời từ thơ ấu đến từng tuổi này. Nhưng ...

Có bao nhiêu điều trong kho kiến thức đó (dù có thể là giới hạn) được tôi trân trọng gìn giữ lấy như những qui tắc sống của cuộc đời mình? Phải, tôi đã nghe, nhưng tôi có chịu nhận lấy? Tôi đã học những tôi có chịu làm theo? Tôi đã đọc, nghền ngẫm, tìm tòi, kinh qua lược lại nhiều lần trên từng trang Thánh Kinh, nhưng Lời Chúa còn đọng lại những gì trong tôi không? Hay là tất cả những khổ công đó chỉ là thói quen, chỉ là công việc?

Chỉ nghe thôi không cứu được đời tôi. Chỉ tiếp nhận bằng mắt, bằng cái đầu cũng không đem lại ích gì cho tôi. Điều tôi phải sở hữu thêm là đã ghi vào lòng thì phải thực hiện như điều mình đón nhận.

Tôi biết tôi khó có thể làm được điều này hoàn toàn, nhưng tôi phải ghi nhớ một điều quan trọng: tôi cần làm theo lời Chúa dạy. Nếu tôi vẫn cứ cho rằng "nghe là đủ rôi" thì thất bại cho tôi lắm. Không thể chỉ trung tín đi nhà thờ, không phải dâng góp đúng kỳ hạn, không phải tập thói quen mỗi ngày mở Thánh Kinh ra… không phải chỉ giữ Đạo bằng hình thức, quan trong hơn hết là LÀM THEO.

Vâng, phải làm theo để trước nhất không lừa dối chính mình.