Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 72

SA SÚT

Vậy hãy nhớ lại ngươi đã sa sút từ đâu, hãy ăn năn và làm lại những công việc ban đầu của mình; bằng chẳng vậy, ta sẽ đến cùng ngươi, nếu ngươi không ăn năn thì ta sẽ cất chân đèn của ngươi khỏi chỗ nó. (Khải Huyền 2:5)

 

HÃY NHỚ LẠI. Sự sa sút không đến trong phút chốc, cũng không phải một ngày một buổi mà nhận ra được, nhưng hình như thời gian để đi từ mạnh mẽ đến sa sút cũng không phải là quá dài. Chính vì vậy, để nhận biết sa sút từ đâu là một công việc cần phải ngồi lại và suy gẫm. Có ai biết mình đã tuột dốc từ lúc nào? Có khi điểm bất đầu thất bại ở ngay lúc mình thành công nhất, lúc mình mạnh mẽ nhất cũng có thể là lúc mình bắt đầu lụn bại. Nhưng điều tiên quyết là tôi phải nhớ lại, nghĩa là chính tôi phải nhận ra mình tệ hay đã tệ quá rồi. Không thể đổ thừa cho ai, cho hoàn cảnh, cho thời cuộc … mà trước hết tôi phải nhận ra mình đã thật sự thất bại. Cảm biết mình sa sút không phải là chuyện dễ đối với tôi.

HÃY TRỞ LẠI. Tôi muốn dùng chữ trở lại để nói đến sự ăn năn, nhìn ra tình trạng tệ hại của mình để mà quay trở lại. Không chỉ là dừng lại mà Chúa muốn tôi phải quay đầu trở lại. Tôi không thể chỉ thôi phạm tội mà là phải ăn năn, không phải ngưng những hành động mình đang làm mà quay lại với Chúa. Không còn hợm mình ngẩng cao đầu để vượt lên bằng bản lãnh của mình, nhưng quay lại tìm Chúa xem Ngài có đang ở với mình không. Trở lại cũng không dễ dàng gì nếu tôi cứ  tưởng mình vẫn còn có ơn, vẫn còn sáng giá.

HÃY LÀM LẠI. Yêu cầu của Chúa thật lạ, tất cả những gì tôi làm trong thời gian mà Chúa gọi là sa sút đó đều không có giá trị. Tôi cứ nghĩ là không nhiều thì ít, phải có những công việc đáng để tôi có thể nói là hữu dụng. Vậy mà Chúa bảo rằng đừng nghĩ đến những điều đó nữa và phải bắt đàu lại. Những công việc ban đầu thường đơn sơ, thường thường, giá trị chung chung … vậy mà Chúa chấm điểm cao. Tôi không thể nhìn ra chân giá trị như Chúa, đối với tôi càng về lâu về dài càng có kinh nghiệm và công việc càng có một giá trị cao hơn. Nhưng hỡi ơi! Trong mắt Chúa những cái ban đầu của tôi dành cho Chúa lại có giá trị đang quan tâm. Tôi đã vượt qua thời ký trẻ thơ, nhưng Chúa muốn tôi đổi lại như các bé. Tôi muốn bằng kinh nghiệm, bằng bản lãnh trong nhiều năm theo Chúa để làm nên những công trình đáng nể dành cho Chúa, nhưng Chúa chỉ thích tôi của những ngày đầu yêu Chúa đơn sơ.

 

Tôi hiểu rôi! Chúa muốn tôi làm công việc Chúa theo kế hoạch của Chúa chứ không phải tôi làm trọn ý tôi. Và, cách đánh giá công việc của tôi không theo tiêu chuẩn của Chúa. Tôi sẽ thận trọng hơn, bởi vì tôi đang theo Chúa hay tôi đang định dẫn Chúa theo tôi?