Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 78

LÀM GƯƠNG

Chớ để người ta khinh con vì trẻ tuổi; nhưng phải lấy lời nói, nết làm, sự yêu thương, đức tin và sự tinh sạch mà làm gương cho các tín đồ. (I Timôthê 4:12)

 

Người lớn tuổi làm gương cho những kẻ sinh sau đẻ muộn là điều thông thường và hợp lẽ. Ở đây, một người trẻ không được để người khác xem thường mình mà còn làm gương tốt cho mọi người, thật là một điều đáng suy gẫm.

Không phải vì người trẻ này đang giữ một chức vụ đáng trọng, cũng chẳng phải thuộc loại có thế lực được gởi gấm để làm việc với cộng đồng, cũng không thấy nói đây là một thiên tài hay ít ra chàng có khả năng, tài cáng gì đó khiến người khác phải vị nể. Vậy thì, để đạt được mục tiêu lý tưởng này, tôi nhìn lại những điều mà người phải làm trong đời sống mang trách nhiệm của mình với anh em:

Người đó phải có lời nói và việc làm nêu gương. Khó mà cũng dễ, vì đó là những công việc bề ngoài, muốn nói giỏi thì phải tập tành dần, muốn có những việc làm vui lòng mọi người thì ... thận trọng một chút để được lòng thiên hạ.

Người đó phải có lòng yêu thương và đức tin đáng noi gương. Việc này khó hơn một chút, nhưng lại là những điều rất trừu tượng, đâu có ai định mức rạch ròi và có khi cũng lấy được điểm cao khi mà mình ăn nói thuyết phục và làm việc hăng hái, tích cực để như là một cách bày tỏ tấm lòng của mình đối với cộng đồng cũng như công việc chung.

Người đó phải tinh sạch. Đây chắc chắn nói về sự tinh sạch bề trong. Điều này khó lắm, vì che chắn được con mắt mọi người chung quanh, nhưng đâu có làm sao đánh lừa được Chúa. Và nếu chỉ là giả dối thì sẽ có phản ứng ngược lại ngay, người hầu việc Chúa đâu có thể nào thi hành công vụ với lòng “gian ác” đó.

Bây giờ, tôi đọc ngược lại từ trong ra ngoài.

Với lòng tinh sạch có dấu ấn chứng của Chúa, người trẻ tuổi kia sẽ thật sự có một đức tin và lòng yêu thương thành thật; từ tấm lòng với một lương tâm tốt, kết quả chắc chắn sẽ là những lời nói lành và những nết làm đáng quí. Và như vậy thật là đáng làm gương cho mọi người dù người trẻ này còn trẻ lắm.

Đây không phải chỉ là lời của Phao-lô riêng nhắn gửi cho mục sự trẻ Ti-mô-thê, đây là điều Chúa muốn nói với tôi. Dù cho tôi còn trẻ hay đã bước vào hoàng hôn của cuộc đời mình, dù cho tôi đang gánh vác trách nhiệm trọng đại hay chỉ là một thường dân trong vương quốc của Chúa; tôi phải là một tấm gương cho anh em mình nói riêng và cho mọi người nói chung. Bởi lẽ tôi là người mang danh Chúa, tôi là muối là đèn cho thế gian, tôi là đại sứ là chứng nhân của Chúa giữa cảnh đời hổn loạn này. Tôi là gương để sự vinh hiển của Chúa được nhìn thấy trong tôi.

Nhưng, làm sao để tôi có tấm lòng thanh sạch? Tôi ơi! Tôi biết rõ làm sao rồi mà!