Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 366

Mở Mắt Thấy




"Đức Giê-hô-va bèn mở mắt Ba-la-am ra, thấy thiên sứ của Đức Giê-hô-va đứng trong đường tay cầm một cây gươm. Người cúi đầu và sấp mặt xuống đất." - Dân-số Ký 22:31

Dân-số Ký 22 kể về câu chuyện giữa Ba-lác vua Mô-áp, ông Ba-la-am, và một con lừa cái biết nói. Ba-la-am là nhân vật chính trong câu chuyện này; ông là một thầy bói huyền bí, một người ngoại, sống tại nơi gọi là Phê-thô-rơ gần sông Ơ-phơ-rát (Dân Số Ký 22:5, Phục-truyền 23:4). Ông rất nổi tiếng là người có khả năng bói toán chính xác (có khả năng lĩnh hội kiến thức bí ẩn, đặc biệt là về tương lai) và niệm thần chú hiệu quả (dựa vào sức mạnh huyền bí để chúc phước hoặc rủa sả). Ông luôn sẵn sàng bán sự phục vụ của công việc mình cho tất cả những ai trả tiền thù lao cho ông.

Ba-lác vì kinh-khủng trước dân Y-sơ-ra-ên, vì họ rất đông (Dân-số Ký 22:3); nên Ba-lác đã sai sứ giả của ông đến tìm Ba-la-am đi đến với họ để rủa-sả dân Y-sơ-ra-ên; hầu cho dân Y-sơ-ra-ên bị suy tàn và không uy hiếp dân Mô-áp. Lần thứ nhất, ông Ba-la-am đã được Đức Chúa Trời báo mộng, rằng ông không được đi, cho nên ông đã trả lời với các sứ giả dân Mô-áp là ông không đi vì Chúa không cho đi. Lần thứ hai, khi họ kêu nài, thì Chúa lại báo mộng cho ông Ba-la-am là ông có thể đi "nhưng chỉ hãy làm theo lời" Chúa sẽ phán (Dân-số Ký 22:19). "Nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời nổi phừng lên, vì người ra đi; thiên sứ của Đức Giê-hô-va đứng trên đường đặng cản người. Vả, người đã cỡi lừa cái mình, và có hai đứa đầy tớ đi theo" (Dân-số Ký 22:22). Khi con lừa thấy thiên sứ thì nó "bèn tẻ đường đi vào trong ruộng" (Dân-số Ký 22:23).

Ông Ba-la-am là một ví dụ cụ thể về người nghe biết mà không làm theo Lời Chúa. Sứ đồ Phi-e-rơ đã khuyên chúng ta đừng sai lạc theo đường tội ác, là đường của Ba-la-am: "chúng nó đã bỏ đường thẳng mà đi sai lạc theo đường của Ba-la-am, con trai Bô-sô, là kẻ tham tiền công của tội ác; nhưng người bị trách về sự phạm tội của mình, bởi có một con vật câm nói tiếng người ta, mà ngăn cấm sự điên cuồng của người tiên tri đó. Ấy là những suối không nước, những đám mây bị luồng gió mạnh đưa đi và sự tối tăm mờ mịt đã để dành cho chúng nó" (2 Phi-e-rơ 2:15-17). Ông Ba-la-am đã biết dân Y-sơ-ra-ên có Đức Chúa Trời tể trị và giúp họ thắng trận, và với sự giúp đỡ của Ngài, vua Mô-áp đã bị uy hiếp. Nhưng ông Ba-la-am đã bị vật chất, danh vọng cám dỗ; ông đã bị mù mắt vì vật chất; miệng ông nói là Chúa không cho ông đi, nhưng trong lòng thì ông thật muốn đi để có thể nhận được những của cải và quyền lực từ vua Ba-lác ban cho. Tuy nhiên, ý Chúa là tốt nhất và luôn được hoàn thành bất kể là Ba-la-am làm ngược lại. Ai làm theo Lời Chúa thì được phước; ngược lại thì Chúa sẽ ngăn cản, làm trở ngại cuộc sống của người bất tuân; cho đến khi Chúa mở mắt họ thấy được Ngài là Đấng toàn năng, biết rõ lòng người!

Trong Cựu Ước, Chúa đã mở mắt cho nhiều người và họ tìm thấy sự hy vọng tràn đầy nơi Ngài. Khi bà A-ga và đứa con trai Ích-ma-ên bị duổi ra khỏi nhà, sau một thời gian, hai mẹ con đã hết đồ ăn và nước uống, trong cơn tuyệt vọng bà đã than khóc, và Chúa đã nghe và đáp lời. Kinh Thánh kể rằng, "Đoạn, Đức Chúa Trời mở mắt nàng ra; nàng bèn thấy một cái giếng nước, và đi lại múc đầy bầu cho đứa trẻ uống" (Sáng-thế Ký 21:19). Khi người đầy tớ của tiên tri Ê-li-sê sợ hãi trước đội quân mạnh của kẻ thù đang tiến tới vây đánh, tiên tri Ê-li-sê đã cầu nguyện xin Chúa mở mắt cho người đầy tớ, "…để nó thấy được. Đức Giê-hô-va mở mắt người ra, thì người thấy núi đầy những ngựa và xe bằng lửa ở chung quanh Ê-li-sê" (2 Các Vua 6:17); và người đầy tớ đã được cũng cố lại tinh thần và tràn đầy hy vọng cho sự thắng trận của dân sự mình. Thêm vào đó, "Đức Giê-hô-va mở mắt cho người đui; Đức Giê-hô-va sửa ngay lại những kẻ cong khom; Đức Giê-hô-va yêu mến người công bình" (Thi-thiên 146:8).

"Mở mắt" còn là một biểu tượng của sự sống. Người chết thì nhắm mắt, vì mở mắt chỉ làm cho những người sợ hải, chứ không đem đến sự hy vọng, hay an ủi gì! Chúa Giê-su đã từng mở mắt những người mù, như được kể lại trong Giăng 9:1-14, "Vả, ấy là ngày Sa-bát mà Đức Chúa Jêsus đã hòa bùn và mở mắt cho người đó" (Giăng 9:14). Trong Giăng 11, chúng ta biết Chúa đã cứu sống ông La-xa-rơ, là một người bạn thân yêu của Chúa, ông đã được chôn trong mộ 4 ngày rồi (Giăng 11:17). Có vài người Giu-đa khi thấy Chúa Giê-su đến để cứu ông La-xa-rơ, thì họ đã nói rằng, "… Người đã mở mắt kẻ mù được, há chẳng có thể cũng làm cho người nầy không chết sao" (Giăng 11:37). Thật vậy, Chúa đã ban quyền năng cho các sứ đồ để chữa bệnh cũng như làm những phép lạ, và ngay cả làm người chết sống lại; như sứ đồ Phi-e-rơ đã làm cho bà Ta-bi-tha (Đô-ca) sống lại, "Phi-e-rơ biểu người ta ra ngoài hết, rồi quì gối mà cầu nguyện; đoạn, xây lại với xác, mà rằng: Hỡi Ta-bi-tha, hãy chờ dậy! Người mở mắt, thấy Phi-e-rơ, bèn ngồi dậy liền" (Công-vụ các Sứ-đồ 9:40). Ở đây, sự mở mắt là bày tỏ sự sống lại cả thể xác và linh hồn!

Chính Chúa đã sai phái sứ đồ Phao-lô đến với dân ngoại, "đặng mở mắt họ, hầu cho họ từ tối tăm mà qua sáng láng, từ quyền lực của quỉ Sa-tan mà đến Đức Chúa Trời, và cho họ bởi đức tin nơi ta được sự tha tội, cùng phần gia tài với các thánh đồ" (Công-vụ các Sứ-đồ 26:18). Chúng ta đã được Chúa mở mắt thấy biết Ngài là Đấng cứu chuộc đời sống chúng ta, và chúng ta quyết tâm đi theo Chúa. Tuy nhiên có những lúc chúng ta vì những trở ngài khó khăn trong cuộc sống mà bị yếu đuối, chùng bước, chúng ta nên luôn "Xin Chúa mở mắt tôi, để tôi thấy sự lạ lùng trong luật pháp của Chúa" (Thi-thiên 119:18). Chúng ta hãy mớ mắt để thấy chương trình, ý định của Ngài mà làm theo.

Học từ cuộc đời của dân Y-sơ-ra-ên, đừng để Chúa phải nói rằng, "Hỡi dân ngu muội và không hiểu biết, là dân có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe kia, hãy nghe điều nầy" (Giê-rê-mi 5:21); bởi vì, "cho những kẻ chẳng tin mà chúa đời nầy đã làm mù lòng họ, hầu cho họ không trông thấy sự vinh hiển chói lói của Tin Lành Đấng Christ, là ảnh tượng của Đức Chúa Trời" (2 Cô-rinh-tô 4:4). Vì vậy, chúng ta cần cầu nguyện, xin Chúa mở mắt lòng cho những người chưa tin Chúa để họ thấy được Chúa là Đấng họ đáng tin cậy và thờ phượng Chúa mà thôi. Lý do họ chưa tin là họ chưa thấy và biết Chúa là ai. Chúng ta cần kiên nhẫn cầu nguyện, xin Thánh Linh Chúa thay đổi lòng và mở mắt cho họ thông hiểu được. Còn chúng ta là những người đã được Chúa mở mắt rồi, chúng ta "Hãy ăn ở như người tự do, nhưng chớ dùng tự do làm cái màn che sự hung ác, song phải coi mình là tôi mọi Đức Chúa Trời" (1 Phi-e-rơ 2:16). Nguyện xin Chúa ban cho chúng con tấm lòng khao khát Lời Chúa, siêng năng suy gẫm Lời Ngài; xin mở mắt chúng con để thấy, biết, và đi theo đường lối Ngài; hầu cho chúng ta sống làm đẹp lòng Chúa và truyền ra Danh Ngài cho mọi người chung quanh; và xin Chúa mở mắt những ai chưa tin Ngài, để họ cũng thấy được Ngài là Đấng đáng tin theo! Amen!

Xin Ngài mở mắt, mở lòng này,
Để thấy quyền năng, Chúa thánh thay,
Đấng tạo muôn loài, trên khắp đất,
Bình an theo ý Chúa mỗi ngày!
Hết lòng hết sức, không ngần ngại,
Đặt trọn đức tin, vững nơi Ngài,
Thành tín, đời đời, Danh Cứu Chúa,
Vui mừng, kính sợ, mãi không phai!

Ngọc Huỳnh Bích