Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 5

Danh Nữ Truyền Giáo Charlotte "Lottie" Digges Moon (1890-1912)




"Why should we not ... instead of the paltry offerings we make, do something that will prove that we are really in earnest in claiming to be followers of him who, though he was rich, for our sake became poor?"
"Tại sao chúng ta kh ông làm ... thay vì làm những sự dâng hiến tầm thường, thì chúng ta làm điều gì mà sẽ chứng tỏ rằng chúng ta thật sự được tuyên xưng là những người theo Ngài, tuy là Đấng giàu có, nhưng vì chúng ta mà Ngài đã trở thành nghèo nàn?"
Lottie Moon, Tungchow, China, Sept. 15, 1887

Lottie Moon tên thật là Charlotte Digges Moon, sanh vào ngày 12 tháng 12, năm 1890 tại Albemarle, Virginia. Lúc đầu Cô Lottie chống lại Cơ Đốc Giáo, nhưng cho đến khi cô vào đại học, Cô bắt đầu tin Chúa. Vào tháng 12, năm 1858, cô đã dâng cuộc đời cô cho Đấng Christ và đã làm lễ Báp-tem tại Hội Thánh Báp-tít Đầu Tiên, ở thành phố Charlottesville, Virginia.

Cô Lottie đã học tại trường Albemarle Female Institute, là trường dành cho nữ sinh tương ứng với trường Đại Học Virginia. Vào năm 1861, Cô là một trong những nữ sinh đầu tiên ở Miền Nam Hoa Kỳ đã nhận được bằng thạc sỹ. Cô Lottie sống gần nhà trong thời Nội Chiến, nhưng sau đó Cô đã đi dạy học tại những tiểu bang Kentucky, Georgia, và Virginia.

Chị của Cô là Edmonia Moon đã được chọn đi đến thành phố Tengchow, Trung Hoa, vào năm 1872. Trong năm kế sau đó, Cô Lottie đã được chọn và cùng với chị của Cô truyền giáo tại đó. Lúc này Cô được 32 tuổi. Cô đã từ chối một đề nghị hôn nhân và bỏ việc làm, ngôi nhà và gia đình của cô để đi theo sự hướng dẫn của Chúa. Cuộc hành trình của Cô không phải là con đường điển hình cho một phụ nữ có trình độ học vấn cao, và xuất thân từ một gia đình Miền Nam giàu có. Đấng mà Cô Lottie phục vụ không phải là vị thần thông thường, nhưng Ngài là Đấng Cứu Rỗi mà người dân Trung Hoa khao khát và Ngài đã gắn chặt Cô với sứ mạng truyền rao về Đấng này cho người dân Trung Hoa.

Trong khi truyền giáo tại Trung Hoa, Cô Lottie thường xuyên viết những bức thư gởi về Hoa Kỳ, Cô trình bày chi tiết về văn hóa Trung Hoa, cuộc sống truyền giáo, và những nhu cầu lớn về thể chất cũng như tâm linh của người Trung Hoa. Đồng thời, Cô cũng thách thức những tín đồ Báp-tít Nam Phương đi đến Trung Hoa hay là dâng hiến để những người khác có thể đi truyền giáo. Cho đến năm 1888, những phụ nữ Báp-tít Nam Phương đã tổ chức và giúp đỡ trong việc dâng hiến được $3315 đô-la để gởi những người hầu việc đang cần đến Trung Hoa.

Cô Lottie đã hầu việc Chúa trong 39 năm như là một người truyền giáo, hầu hết là ở tại quận Shantung ở Trung Hoa. Cô đã dạy học tại một trường nữ sinh và thường làm những chuyến đi vào nội địa xứ Trung Hoa để chia xẻ Tin Lành với những phụ nữ và thanh thiếu nữ.

Cô Lottie đã qua đời trong lúc nhập cảng đến Nhật tại Kobe vào ngày 24 tháng 12, năm 1912. Cô hưởng thọ được 72 tuổi

Vào năm 1918, Hội Liên Hiệp Truyền Giáo Phụ Nữ đã đặt tên cho chương trình dâng hiến Giáng Sinh, nhằm giúp cho những mục vụ truyền giáo quốc tế, dựa theo tên Lottie Moon, đó là người nữ có công kêu gọi khởi đầu mục vụ dâng hiến truyền giáo này. Vì thế cho đến nay, vào mỗi dịp Lễ Giáng Sinh, chúng ta có Chương Trình Dâng Hiến Giáng Sinh Lottie Moon.

Bước vào mùa Giáng Sinh, chúng ta cần có một tấm lòng kính sợ Chúa, yêu người, và dâng hiến như Cô Lottie Moon đã có vào việc rao giảng Tin Lành cho muôn dân. Hãy góp phần cầu nguyện và dâng hiến để giúp những mục vụ truyền giáo trên thế giới được kết quả tốt, qua đó mà Tin Lành Chúa được truyền bá rộng rải đến mọi người! Lời Chúa dạy chúng ta phải cầu nguyện cho mọi người, “Vậy, trước hết mọi sự ta dặn rằng, phải khẩn nguyện, cầu xin, kêu van, tạ ơn cho mọi người” (1 Ti-mô-thê 2:1); và dâng cho Chúa những điều tốt nhất, “Hãy lấy tài vật và huê lợi đầu mùa của con, mà tôn vinh Đức Giê-hô-va” (Châm-ngôn 3:9). Nguyện xin Chúa giúp chúng con có tình yêu thương tha nhân, luôn cầu nguyện cho mọi người được biết đến Chúa; và có tấm lòng rộng rải dâng hiến vào những mục vụ truyền rao Tin Lành! A-men!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Tài liệu tham khảo:
http://www.tlogical.net/biolmoon.htm