Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 130

Chọn Lựa

Từ bài giảng luận "Biến Đổi Tấm Lòng"

CN Jan 12, 2014 - Hội Thánh North Hollywood

1Ê-xê-chia được hai mươi lăm tuổi khi người lên ngôi làm vua; người cai trị hai mươi chín năm tại Giê-ru-sa-lem; mẹ người tên là A-bi-gia, con gái của Xa-cha-ri. 2 Người làm điều thiện trước mặt Đức Giê-hô-va, y theo mọi điều Đa-vít, tổ phụ người, đã làm. 3Tháng giêng năm đầu người trị vì, người mở các cửa đền của Đức Giê-hô-va, và sửa sang lại. (Đọc 2Sử ký 29:)

Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới. (2Cô-rinh-tô 5:17)

Thánh Kinh không cho phép tôi đưa ra lời biện minh rằng mình không hề biết có một Đức Chúa Trời, bởi "điều chi có thể biết được về Đức Chúa Trời thì đã trình bày ra cho họ, Đức Chúa Trời đã tỏ điều đó cho họ rồi, bởi những sự trọn lành của Ngài mắt không thấy được, tức là quyền phép đời đời và bản tánh Ngài, thì từ buổi sáng thế vẫn sờ sờ như mắt xem thấy, khi người ta xem xét công việc của Ngài. Cho nên họ không thể chữa mình được" (Rô-ma 1:19,20). Có nhiều điều ảnh hưởng đến lòng tin kính của tôi đối với Đức Chúa Trời Chí Cao, thuận phục hay chống lại Ngài, mọi yếu tố cấu thành phản ứng của tôi trước Thiên Chúa đều nằm dàn trải trong cuộc sống của chính tôi.

Không thể nói hết về vua Ê-xê-chia của lịch sử tuyển dân Do thái, nhưng một vài điểm nhấn được Thánh Kinh đề cập cũng đủ cho tôi biết về người. Vua được Thánh Kinh đánh giá như sau: "Người làm điều thiện trước mặt Đức Giê-hô-va, y theo mọi điều Đa-vít, tổ phụ người, đã làm". Không dễ gì để được khen như vậy và danh tiếng đó được Thánh Kinh lưu truyền đến muôn đời sau.

Ê-xê-chia được hai mươi lăm tuổi khi người lên ngôi làm vua. Hai mươi lăm tuổi, tuổi đời còn trẻ quá để làm vua, cũng còn trẻ quá để chính chắn trong định hướng tâm linh. Độ tuổi còn quá nhiều chuyện để lo cho riêng mình, để mơ ước với biết bao khát vọng, để vẽ vời cho mình một tương lai đa sắc, nhất là trong tay lại nắm quyền uy tột đỉnh. Vua Ê-xê-chia còn khá trẻ nhưng quyết tâm chọn cho mình con đường kính sợ và hầu việc Đức Giê-hô-va, trong môi trường của một dân tộc đã bị tiêm nhiễm thói quen thờ hình tượng từ các dân tộc ngoại bang vây chung quanh. Tuổi tác không là cái cớ để tôi lần lửa, đắn đo hay chần chờ khi ra quyết định tin nhận Chúa hay từ chối Ngài.

Mẹ người tên là A-bi-gia, con gái của Xa-cha-ri. Hãy nghe Thánh Kinh nói về cha người: "A-cha được hai mươi tuổi khi người lên ngôi làm vua; người cai trị mười sáu năm tại Giê-ru-sa-lem, chẳng làm điều thiện trước mặt Đức Giê-hô-va y như Đa-vít, tổ phụ người, đã làm; nhưng người đi theo đường lối của các vua Y-sơ-ra-ên, lại cũng làm những hình tượng đúc cho thần Ba-anh, đốt hương trong trũng con Hi-nôm, và thiêu con cái mình nơi lửa, theo sự gớm ghiếc của các dân tộc mà Đức Giê-hô-va đã đuổi khỏi trước mặt dân Y-sơ-ra-ên" (2Sử 28:1-3). Con trai dễ lắm bắt chước theo cha mình bởi vẫn luôn coi cha như một anh hùng, một thần tượng, một gương sáng để noi theo. May mắn thay, vua Ê-xê-chia có một người mẹ kính sợ Đức Giê-hô-va, biết dạy cho con mình theo gương tổ phụ Đa-vít. Không dễ dàng gì cho những người mẹ nuôi dạy con theo Chúa, Thánh Kinh hiếm hoi ghi tên những bà mẹ đáng kính đó vì công lao của họ là sinh ra những đứa con hết lòng hầu việc Đức Chúa Trời. Thiện và ác luôn có mặt trên đất này, ở dưới sự cai trị của những thế lực mờ tối, cái ác luôn luôn muốn đè bẹp cái thiện. Trong cuộc chiến không khoan nhượng đó, vua Ê-xê-chia đã chọn cho mình đứng về phía Giê-hô-va Đức Chúa Trời của mẹ, của tổ phụ mình.

Phúc Âm Giăng đoạn 1 câu 12 chép: "Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài". Đức Chúa Trời không ép tôi đứng về phía Ngài, Ngài muốn nghe thấy quyết định của chính cá nhân tôi, không chịu một áp lực nào cả. Thế lực chống nghịch lại Thiên Chúa có thể cho tôi tiền tài, danh vọng, quyền thế hay những đề nghị mới nghe qua là thấy có lợi cho tôi muôn phần (Math 4:1-11). Đức Chúa Trời Tự Hữu Hằng Hữu không cần tranh dành với chúng bằng những thứ hư nát đó, Ngài cho tôi một danh phận "con cái" của Đức Chúa Trời, Đấng Hằng Sống, Đấng ban sự sống đời đời cho tôi, kẻ sẵn lòng tin nhận Ngài.

Tháng giêng năm đầu người trị vì, người mở các cửa đền của Đức Giê-hô-va, và sửa sang lại. Vua Ê-xê-chia đã bày tỏ lòng tôn kính Giê-hô-va Đức Chúa Trời qua việc dốc tâm tu sửa lại đền thờ bị hoang phế, biệt riêng ra thánh, dâng của tế lễ cho Chúa và truyền dạy giữ những lễ nghi cần thiết cho cả dân sự. Tôi không thể chỉ lớn tiếng tuyên bố với mọi người rằng tôi kính yêu Chúa lắm, Chúa đang nhìn đời sống tâm linh của tôi, tôi có thật lòng để Chúa thay đổi cuộc sống và biệt riêng cho chỉ một mình Ngài không. Tôi không cần phải làm điều gì mới cả. Chỉ cần tôi quay về với Chúa, làm những việc theo ý Chúa, và chính Chúa sẽ khiến cho cuộc đời tôi mỗi ngày một mới hơn bằng chính vinh quang của Đức Chúa Trời Ba Ngôi ngự trị trong tôi. Với những gì tôi đã học từ những người thân yêu đi trước, với những lời tụng ca Chúa truyền từ đời này qua đời kia, với Thánh Kinh chẳng thay đổi theo thời gian, cộng chung lại với tâm tình thuận phục, Chúa sẽ làm mới mỗi khi tôi cúi lòng mình trước mặt Đấng dựng nên mới.