Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 8

Tâm Xuân

Một buổi sớm mai vừa thức dậy, bỗng thấy trên thân cây sầu đông trước sân nhà, những chồi non xanh còn ướt đẫm sương đêm đang hé nụ tươi cười cùng tia nắng ấm...mùa xuân đến thật nhẹ nhàng như làn gió mang theo hương thơm của hoa cỏ, của đất trời chợt bừng tỉnh sau giấc ngủ dài...Lặng yên, hít thở thật sâu làn không khí trong lành để cảm nhận hương xuân lan toả vào trong cơ thể...và với đôi chân trần ta cảm nhận "Xuân vừa về trên bãi cỏ non..."

Biết bao lần trong cuộc đời, ta đã từng vui đón xuân về rồi đưa tiễn xuân đi theo vòng luân chuyển bốn mùa hết Hạ sang Thu rồi Đông tàn và Xuân tới. Mỗi mùa xuân đều mang đến cho ta những kỷ niệm vui buồn rất riêng theo từng độ tuổi...

Rồi có một lần ta nghe tiếng thì thầm mời gọi :

"Hỡi bạn tình ta, người đẹp của ta ơi, hãy chỗi dậy và đến.
Vì kìa, mùa đông đã qua, mưa đã dứt hết rồi
Bông hoa nở ra trên đất
Mùa hát xướng đã đến nơi
Và tiếng chim cu nghe trong xứ
Cây vả đương chín trái xanh tươi của nó
Và nho trổ hoa nực mùi hương.
Hỡi bạn tình ta, người đẹp của ta ơi, hãy chỗi dậy và đến!"

(Nhã ca 2:10-13)

Ôi! Mùa xuân ấm áp tình xuân, còn gì hạnh phúc hơn khi được nghe lời tình gọi, còn gì tuyệt vời hơn khi ta đang yêu và được yêu...

Qua rồi những ngày tháng mùa đông cô đơn rét mướt trong tâm hồn khi ta mãi lang thang trên đường đời vô định, lãng quên tháng ngày trong khói thuốc, men say và những cuộc vui vô nghĩa...để rồi khi tàn cuộc chỉ còn lại những mệt mỏi, chán chường...

Ngày ta đón nhận tình xuân là ngày tâm ta vang lên giai điệu mừng vui "Khi Giê-xu vô lòng, như hoa xuân tưng bừng với khúc hát hoan ca."

Như trẻ thơ, xuân về mừng vui khoe áo mới, riêng ta thì đổi mới cả cuộc đời bởi từ nay lòng ta đã có Chúa xuân ngự trị "...những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới." (IICor 5:17)

Ngày xưa, ta thích ngồi một mình ôm cây đàn than thở chuyện tình buồn. Ngày nay, ta luôn đón chào một ngày mới bằng khúc hoan ca "Mỗi buổi sáng thì lại mới luôn, sự thành tín Ngài là lớn lắm." (Ca thương 3:23)

Mùa xuân, mùa của hội hè, vui chơi, múa hát...khắp nơi vang vọng những khúc ca tưng bừng :

"Xuân đã về, xuân đã về ! Kìa bao ánh xuân về tràn lan mênh mông Trên cánh đồng, chim hót mừng, đang thướt tha từng đàn tung bay vui say. Xuân đã về, xuân đã về ! Ngàn hoa hé môi cười vui đón gió mới. Xuân đã về, xuân đã về ! Ta hát vang lên câu ca mừng chào xuân."

Riêng trong tâm hồn ta mỗi ngày là một khúc xuân ca với lời hứa nguyện :

"Trọn đời sống tôi sẽ ngợi khen Đức Chúa. Hễ tôi còn sống chừng nào tôi sẽ hát xướng cho Đức Chúa Trời tôi chừng nấy." (Thi thiên 146:2)

Mùa xuân cây trái đơm bông, hoa lá xanh tươi... Một tâm hồn thấm nhuần Lời hằng sống sẽ :

"...như cây bên dòng suối tươi xanh,
Mùa lại mùa sinh hoa quả thơm lành
Lá không tàn; mọi việc đều hưng thịnh."
(Thi thiên 1:3)

Vũ trụ vẫn luân chuyển, năm tháng vẫn vần xoay, cảnh vật dù có đổi thay nhưng mỗi cuộc đời được đổi mới trong Chúa Cứu thế luôn hiện hữu một mùa xuân bất tận, ta gọi là tâm xuân.

Mục sư Hoàng Siêu