Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 9

Danh Nữ Truyền Giáo Annie Armstrong (1850-1938)




Người Tạo Nên Những Mục Vụ Truyền Giáo

Cô Annie Armstrong là người sáng lập Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Truyền Giáo (WMU) vào năm 1888. Làm thư ký thông tin không nhận lương cho tổ chức này từ năm 1888 cho đến 1906, cô đã tạo thành và nắn sửa những mục vụ, những khái niệm và những thực hành giáo dục truyền giáo mà cho đến nay vẫn còn dùng để hướng dẫn Hội Báp-tít Nam Phương.

Cô Armstrong sanh vào ngày 11 tháng 7 năm 1850, ở thành phố Baltimore, tiểu bang Maryland. Nguồn gốc gia đình của cô và vào thời đại mà cô được sinh ra đã góp phần tạo nên vai trò của cô sau này. Truyền thống gia đình của cô là Báp-tít. Mẹ của cô rất vững mạnh trong đức tin Cơ Đốc và đã tham gia tích cực trong nhà thờ của bà. Cha của cô theo giáo phái Trưởng Lão, nhưng ông đã qua đời khi cô chỉ là một đứa bé. Ông Richard Fuller, mục sư của cô Armstrong, đã giúp đỡ cô xây dựng niềm tin sâu sắc về lối sống của các mục vụ truyền giáo. Những sôi nổi về truyền giáo in sâu trong cuộc sống của mẹ cô và những phụ nữ khác quan trọng đã làm cho cô Annie sáng tạo ra một môi trường truyền giáo trong nhà và tại nhà thờ của cô.

Thành phố Baltimore đã ảnh hưởng trên đời sống của cô trong suốt 88 năm cô sống ở đó. Thành phố công nghiệp này được liên kết với một thế giới rộng lớn hơn bởi vì bến cảng tuyệt vời của nó và hệ thống đường xe lửa. Sinh sống tại thành phố này mở rộng tầm nhìn của cô và tạo điều kiện phát triển những quan tâm của cô với người da đen, người nhập cư, người bệnh, trẻ em, và người nghèo (hay người bị thiệt thòi).

Hồ sơ điều tra dân số tiết lộ rằng cô đã đi học, nhưng không có hồ sơ để chứng minh điều này. Rõ ràng, cô đã không tham dự đại học. Tuy nhiên, sau này, văn học, ngôn luận, và tài kinh doanh của cô đã chứng tỏ rằng cô đã được đào tạo tốt.

Cô Armstrong và các con của cô thường xuyên đi nhóm tại Hội Thánh Seventh Baptist. Lúc 20 tuổi, cô trở thành một Cơ Đốc Nhân và đã được làm lễ Báp-tem tại Hội Thánh này. Năm sau đó, cô và gia đình cô đã trở thành tín hữu của Hội Thánh Eutaw Place Baptist, cũng ở Baltimore, là một nhà thờ mà mạnh mẽ trong mục vụ truyền giáo.

Cô Armstrong là một nhà lãnh đạo dáng cao ráo, trang nghiêm, thẳng thắn, và cứng cỏi – đây chính là loại người cần thiết trong thời điểm tiên phong. Là một thiên tài biết tổ chức, cô được nhiều người mô tả là không mệt mỏi. Cô Annie là một người tự sáng lập và có thể làm nhiều việc thành công. Cô có năng lượng vô hạn, tháo vát và bền chí, bảo vệ cho niềm tin của mình, và bày tỏ ý kiến của mình một cách cởi mở và mạnh mẽ. Rõ ràng, cô đã trung thành với hội thánh của cô và Hội Baptist Nam Phương.

Cô Armstrong có khả năng đặt những ước mơ thành hành động. Nhìn thấy một nhu cầu, cô có thể mơ để làm thế nào đáp ứng nhu cầu đó, rồi đi tiếp trong hành động để thực hiện ước mơ. Khẩu hiệu vận động truyền giáo của cô trong suốt mục vụ của mình là "Đi Tới."

Cô Annie tin Chúa với hết cả linh hồn của cô, nhưng chính đôi tay cô đã bày tỏ niềm tin này qua những cách hữu hình. Cô đã dành rất nhiều thời gian để đánh máy và viết tay để hỗ trợ cho các mục vụ. Chỉ trong năm 1893, cô đã viết gần 18000 bức thư! Annie cũng dùng đôi tay của mình để ôm một đứa trẻ, phân phát thức ăn, quần áo, và đem Lời Chúa đến cho những người đang có nhu cầu. Tay cô cầm Kinh Thánh để học biết cách tốt nhất để chia sẻ tình yêu của Chúa với người khác. Và, quan trọng nhất, Annie là một phụ nữ của sự cầu nguyện, cô cầu nguyện cho những nhà truyền giáo và cho những người đang tìm hiểu Chúa.

Cô Annie Armstrong qua đời vào ngày 20 tháng 12, năm 1938, đây cũng là năm mà Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Truyền Giáo (WMU) kỷ niệm ngày thành lập lần thứ 50.

Mỗi năm, chúng ta vinh danh cuộc đời và sự nghiệp của cô Annie Armstrong khi chúng ta dâng hiến cho những mục vụ truyền giáo Bắc Mỹ được mang tên của cô. Cô Annie đã vận động những hội thánh để dâng nhiều hơn, cầu nguyện nhiều hơn, và làm nhiều hơn trong việc truyền rao Đấng Christ đến mọi người. Khi chúng ta tiếp tục hiệp một để hoàn thành khải tượng của cô ở Bắc Mỹ hôm nay, thì chúng ta có thể tin chắc rằng hoài bảo của cô cũng sẽ là hoài bảo của chúng ta. Cầu xin Đức Chúa Trời toàn năng ban cho chúng ta có tấm lòng ham muốn truyền giáo đến mọi người mọi nơi, và xin Ngài thêm sức cho chúng ta để tiếp tục cầu nguyện, dâng hiến, và thực hiện mục vụ truyền giáo mỗi ngày! A-men!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Tài liệu tham khảo:  
http://www.wmu.com/
http://www.anniearmstrong.com