Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 11

Thiên Chúa Là Tình Yêu

"Ai không yêu thương, thì không nhận biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là tình yêu thương." (I Gi 4,8)

Không có tình yêu, mọi công việc sớm trở thành đơn điệu, nhàm chán, máy móc...Tình yêu như chất xúc tác khiến ta hành động cách hăng say, nhiệt tình. Tình yêu là động lực mạnh mẽ đẩy ta tiến lên phía trước, hướng đến tương lai.

Thiên Chúa là tình yêu! Khi chúng ta hướng lên Ngài, đến với Ngài, tâm hồn như được sức hút diệu kỳ của tình yêu hấp dẫn, lôi cuốn... Ta mở toang cánh cửa lòng mình đón nhận tình yêu như muôn ngàn tia nắng ấm, tràn ngập, bao phủ lấy tâm hồn... Cảm giác lâng lâng, bình an, hạnh phúc...Ta như quên đi chính mình mà chỉ còn một nỗi khát khao tiến sâu hơn vào lòng đại dương bao la, bát ngát của tình yêu.

Tình yêu là con đường từ trái tim đến với trái tim. Khi chúng ta muốn bước ra khỏi chính mình để tiến về phía tha nhân, chia sẻ với anh em điều chúng ta có, sống chân thật, bao dung trong ý hướng ngay lành... Như thế, chúng ta đang đi trên con đường tình yêu và chắc chắn sẽ đến được với trái tim của mọi người.

Không có tình yêu, chúng ta sẽ mãi cô đơn trong ngôi nhà ‘vỏ ốc’ của mình và sẽ chẳng bao giờ biết được cái thú vị khi chu du trên xa lộ tình yêu thênh thang lộng gió...

Tình yêu không tự đến mà phải nổ lực kiếm tìm, phải khao khát, ước ao, phải biết chết đi những dục vọng thấp hèn, từ bỏ những đam mê tầm thường, loại trừ những thái độ cao ngạo, ích kỷ...

Tình yêu là quà tặng, là phần thưởng chỉ dành cho những ai sẵn sàng mở cánh cửa tâm hồn để được Thiên Chúa chiếm hữu trọn vẹn và biến đổi đời sống để tình yêu được thánh hoá và thăng hoa...

Còn có điều gì dịu ngọt hơn tình yêu? Ai chưa biết thì nên nếm thử và thẩm định. "Hãy nếm và xem CHÚA tốt lành dường bao!" (Thi 34:8)

Thiên Chúa là tình yêu và ai có tình yêu thì Thiên Chúa ở trong người ấy và người ấy ở trong Thiên Chúa.

Nếu chúng ta có tình yêu, đồng nghĩa với việc chúng ta ‘sở hữu’ Thiên Chúa, và nếu chúng ta có Thiên Chúa thì sẽ chẳng còn thiếu thốn gì! Vua Đavít đã trải nghiệm điều nầy: "CHÚA là Đấng chăn giữ tôi, Tôi sẽ không thiếu thốn gì." (Thi 23:1)

Hãy cố gắng nắm giữ mối liên lạc êm đềm và mật thiết với Đấng là tình yêu. Nhưng trước hết, hãy duy trì một tình yêu đích thực, không phải thứ tình yêu trên đầu môi, chót lưỡi, mà tâm hồn thì rỗng tuếch. Nhưng là một tình yêu phát xuất tự sâu thẳm tâm hồn. Đó là tình yêu mà sứ đồ Phao-lô đã mô tả: "Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, hi vọng mọi sự, chịu đựng mọi sự." (I Cor 13:7)

Sứ đồ Phao-lô cũng đã khuyên: "Đừng mắc nợ ai điều gì, ngoại trừ món nợ yêu thương nhau, vì ai yêu người lân cận mình là đã làm trọn luật pháp." (Rom 13:8).

Hãy yêu mến Thiên Chúa với tất cả tâm hồn bằng việc tập tành yêu mến tha nhân như chính bản thân. Nếu làm được điều ấy thì sẽ không còn có sự xung đột, không còn kiện tụng, không mối chia rẻ nào có thể tách rời chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa.

Hãy yêu những người công chính, cố gắng giúp họ ngày càng thiện hảo hơn. Hãy yêu những người bất chính vì họ cũng là đồng loại của chúng ta. Hãy luôn cầu nguyện cho họ, mong ước một ngày họ sẽ biết hoán cải, sẽ trở về nương tựa nơi cung lòng Thiên Chúa là nguồn cội tình yêu. Amen