Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 761

Làm Thế Nào Để Có Những Mỹ Đức

"Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy" (Ê-phê-sô 4:32)

Làm con của Thiên Chúa, bày tỏ lòng nhân từ siêu nhiên là một đặc tính giống với đấng Christ mà chúng ta chỉ có thể phát triển khi bước đi trong sự tràn đầy của Chúa Thánh-linh.

Vào thời gian trước đây, khi tôi cùng nhà tôi đang viết tài liệu huấn luyện về nghi thức xã hội cho các phụ tá. Tài liệu dạy xử sự như: thế nào để làm một người phục vụ tốt, để thành một chứng nhân cho đấng Christ khi là khách, để tỏ lòng biết ơn khi được mời đến một nhà, để viết lời cảm kích về việc được tiếp đãi, hoặc để gửi những quà nhỏ bày tỏ sự cám ơn trước các ân huệ. Đó là tất cả một phần của chiến lược truyền giáo trong những tình huống.

Khi đào sâu vào công việc, điều đột nhiên nảy ra cho chúng tôi là, mặc dù hướng dẫn nên được đưa ra, chúng tôi vẫn không có thể lập luật một cách hiệu quả về những hành xử tốt. Chúng tôi nhận ra rằng các mỹ đức là sản phẩm của đời sống có Thánh-linh kiểm soát. Nếu một người được tràn đầy Đức Thánh-linh và bày tỏ ra các bông trái Thánh-linh, họ sẽ tự động được quan tâm của người khác. Họ ta sẽ tìm hiểu để làm những điều đúng và sẽ muốn trở nên nhân từ và rộng lượng.

Tôi không chống lại các quy tắc và luật lệ, vì chúng là cần thiết. Trong thực tế, hầu hết các luật của một nền văn hóa dựa trên tiêu chuẩn đạo đức của văn hóa ấy, chẳng hạn như các luật chống lại hãm hiếp, giết người và trộm cắp.

Ở Mỹ, luật pháp từ ban đầu được dựa trên Kinh Thánh, và phần nhiều còn là như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi không thể ép buộc mọi người thành đạo đức. Sự thật, chúng ta có thể ép buộc Cơ-đốc nhân luôn luôn yêu thương, tử tế, xử sự tốt để chứng tỏ các bông trái Thánh. Trong thực tế, bằng sức mạnh của mình chúng ta không có thể phô bày ra những tính hạnh chỉ có thể đến từ Thánh -linh. Tuy nhiên, điều chúng ta có thể làm là mời Đức Thánh-linh tiếp tục đổ đầy và kiểm soát chúng ta. Bằng cách đó, Ngài sẽ giữ sự kiểm soát các quan hệ hàng ngày của chúng ta, và trái của Ngài sẽ được thể hiện cho người khác. Điều này không có bởi các luật lệ, nhưng vì sự hiện diện của Ngài trong chúng ta.

"Vậy tôi nói, anh chị em hãy sống theo Đức Thánh Linh, đừng bao giờ chiều theo những dục vọng của xác thịt." "Nhưng nếu anh chị em được Đức Thánh Linh dẫn dắt, anh chị em không ở dưới Luật Pháp." (Ga-la-ti 5:16,18)

Bill Bright (dch)