Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 13

Danh Nữ Trong Kinh Thánh - Bà Đê-bô-ra (Deborah)



Các Quan Xét 4 & 5
Trong sách Các Quan Xét chương 4 và 5 nói về một người nữ tên Đê-bô-ra. Bà là vợ của ông Láp-bi-đốt, cũng là nữ quan xét duy nhất trong lịch sử nước Y-sơ-ra-ên. Tên Đê-bô-ra có nghĩa là con ong (bee). Những tài năng đặc biệt của bà là nói tiên tri, hòa giải, cố vấn, và lãnh đạo.

Trước khi dân Y-sơ-ra-ên yêu cầu một vị vua để lãnh đạo họ thì họ được lãnh đạo bởi những vị quan xét mà qua những người này Chúa khải thị và hướng dẫn dân của Ngài. Vào khoảng năm 1125 B.C., bà Đê-bô-ra được chọn làm quan xét cho dân Y-sơ-ra-ên và bà được xem như là một trong những vị quan xét giỏi nhất của dân Y-sơ-ra-ên. Bà ở trên núi Ép-ra-im, dưới cây chà là, bà ngồi làm quan xét, và dân Y-sơ-ra-ên đến đây để nghe lời xét đoán của bà cũng như nghe những lời tiên tri từ Chúa truyền cho bà. Bà thật sự là một người yêu mến Chúa "được giống như mặt trời, khi mọc lên rực rỡ" (Các Quan Xét 5:31). Vì dân Y-sơ-ra-ên làm ác trước mặt Chúa, nên Ngài đã phó họ vào tay Gia-bin, vua Ca-na-an, đang trị vì tại Hát-so. Sau khi họ bị ông vua này hà hiếp cách tàn bạo trong hai mươi năm, họ đã kêu cầu cùng Đức Giê-hô-va và Ngài đã chọn bà Đê-bô-ra và ông Ba-rác để giải cứu họ. Chúa đã chỉ dẫn cho bà làm thế nào để chiến thắng vua Gia-bin mặc dù ông vua này có tới 900 xe sắt (Các Quan Xét 4:3). Bà nghe theo lời Chúa và cùng với ông Ba-rác, con trai A-bi-nô-am, đã hướng dẫn dân Y-sơ-ra-rên đánh bại kẻ thù trên Núi Tha-bô. Sau sự chiến thắng này, bà và ông Ba-rác đã sáng tác và cùng hát một bài hát ca ngợi Chúa (Các Quan Xét 5): "Khá ngợi khen Đức Giê-hô-va… Ta sẽ hát cho Đức Giê-hô-va, Ta sẽ hát ngợi khen Giê-hô-va. Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên" (Các Quan Xét 5:2-3).

Bà Đê-bô-ra là một người nữ mà sự tự tin của bà đã được bắt nguồn trong một mối quan hệ riêng tư mật thiết với Chúa và trong sự nhận biết của bà rằng Chúa đã chọn dùng bà để dẫn dắt dân sự của Ngài. Vai trò của bà không phải là một vai trò tầm thường cho một người nữ trong xã hội tộc trưởng. Dù vậy, bà đã không chùng bước, hay lo lắng về điều mà những người khác nghĩ. Bà đã nghe được tiếng Chúa nói với bà, và bà đã sẵn lòng dâng chính đời mình theo ý Ngài chỉ vì bà đã biết rằng Chúa cũng đã chọn bà nói tiên tri cho Nggài.

Gương bà Đê-bô-ra nhắc nhở chúng ta rằng Chúa cũng ban cho những người nữ tài năng làm việc lãnh đạo tâm linh. Trong trận chiến trên Núi Tha-bô, Chúa đã chọn ông Ba-rác làm thủ lãnh quân đội khi ra trận, điều này cho thấy rằng không phải vai trò lãnh đạo nào cũng phù hợp cho phụ nữ. Vì thế Chúa cho bà có sự sáng suốt để biết chọn những người hỗ trợ tốt, như là ông Ba-rác, để hoàn thành chương trình của Chúa.

Bà Đê-bô-ra là một một đầy tớ vâng lời của Chúa, và Ngài đã ban cho bà sự sáng suốt tâm linh. Vai trò của tiên tri và quan xét chắc chắn quan trọng hơn nhiều so với vai trò của vị lãnh đạo quân đội trong Y-sơ-ra-ên. Vì thế trong hội thánh, chúng ta phải làm sao cho những người nữ của Chúa luôn có được cơ hội để phát huy tài năng được ban cho họ bởi Đức Thánh Linh.Bà Đê-bô-ra là một người phụ nữ mà đã cân bằng nhiều vai trò của bà trong đời sống. Bà là một người vợ, một nữ tiên tri, một nữ quan xét, và có thể là một người mẹ. Trong mỗi vai trò, mà Đức Chúa Trời đã ban cho bà, bà đã phục vụ Ngài cách thạo giỏi. Thật không phải lúc nào cũng dễ dàng để cân bằng những nhiệm vụ của chúng ta trong cuộc sống. Chúng ta phải luôn tìm sự hướng dẫn của Chúa và giống như bà Đê-bô-ra, chúng ta hầu việc Ngài trong mỗi sự kêu gọi của Ngài cho chúng ta cách trung tín và khiêm nhường!

Từ cuộc đời của bà Đê-bô-ra, chúng ta nhận thức được rằng Đức Chúa Trời chọn lựa những người lãnh đạo theo tiêu chuẩn của Ngài, chứ không phải theo cái nhìn của con người chúng ta. Trong khi chúng ta góp phần vào chương trình dâng hiến Bắc Mỹ - Annie Armstrong, chúng ta hãy dâng cuộc đời mình theo ý Ngài cũng như bà Đê-bô-ra đã làm. Luôn tin vào sự chọn lựa của Chúa! Hãy tìm cầu ý Chúa và xin Ngài thêm sức để chúng ta hoàn thành chương trình của Ngài cách trọn vẹn, hầu cho Tin Lành và Tình Yêu cao cả của Ngài được bày tỏ đến mọi người xung quanh chúng ta. A-men!

"Start here! Begin now! Share love with your families, friends, and neighbors!
If you can’t love the people close to you, how can you preach God’s Love to others far away from you?"
"Hãy bắt đầu tại đây! Bắt đầu ngay bây giờ! Chia sẻ tình yêu với gia đình, bạn bè, và người lân cận của bạn!
Nếu bạn không thể yêu thương người gần bên bạn, thì làm sao bạn có thể rao giảng Tình Yêu Chúa đến với những người khác ở xa bạn?"


Ngọc-Huỳnh-Bích