Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 14

Chạy Trời Không Khỏi Nắng




"Mặt trời ra từ phương trời nầy, Chạy vòng giáp đến phương trời kia; Chẳng chi tránh khỏi hơi nóng mặt trời được." - Thi-thiên 19:6

Một trong những thành ngữ thông dụng của người Việt Nam chúng ta đó là, "Chạy trời không khỏi nắng". Thành ngữ này có ý dạy rằng: thứ nhất, nếu mình làm tội thì phải chịu xử phạt, đền bù lại cho người bị xúc phạm, không thể chạy trốn được hậu quả mình đã gây ra; thứ hai, là làm người sớm muộn gì cũng sẽ gặp những chuyện may rủi đến với mình, không thể tránh một tai vạ trước mắt, có chạy trốn đến một nơi kín đáo đến đâu đi nữa, thì những chuyện ấy cũng sẽ đến với mình, giống như mặt trời chiếu sáng khắp thế gian, nên dù trốn ở đâu thì nắng cũng sẽ dọi đến chúng ta. Vua Đa-vít đã khẳng định điều này khi ông nói về hoạt động của mặt trời, "Mặt trời ra từ phương trời nầy, Chạy vòng giáp đến phương trời kia; chẳng chi tránh khỏi hơi nóng mặt trời được" (Thi-thiên 19:6). Như vậy, tốt hơn hết là chúng ta phải đối diện với sự việc xảy đến cho mình, hoặc là mình đã gây ra hay là cuộc sống đem đến cho mình. Phải đương đầu và tìm cách giải quyết mọi vấn đề, chứ đừng nên chạy trốn, vì sớm muộn gì rồi nó cũng sẽ đến gặp chúng ta. Điều quan trọng là nếu chúng ta biết trông cậy vào quyền năng vô hạn của Đấng Tạo Hóa để giúp đỡ và chỉ dẫn chúng ta, thì chúng ta chẳng cần gì phải sợ hãi mà chạy trốn với những nan đề, những khó khăn trong cuộc sống dưới trần gian này!

Thi-thiên 19:1 nói rằng, "Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, bầu trời giải tỏ công việc tay Ngài làm." Vua Đa-vít đã phải viết ra lời này để ca ngợi Chúa và bày tỏ quyền năng vô hạn của Đức Chúa Trời - Đấng đã tạo nên vũ trụ cách kỳ diệu, có ngày đêm, có sông núi, có mây trời, có chim cá, côn trùng, có hoa quả ngủ cốc, có biển cả mênh mông, có khoảng không phân rẻ nước, có mặt trời, mặt trăng luân chuyển vòng quanh trái đất... Tất cả mọi việc này đã bày tỏ được công việc vĩ đại siêu nhiên của Đức Chúa Trời, phải không? Như vậy thì còn điều chi mà Chúa không làm được trên này? Thật sự là không có, vì Chúa làm được mọi sự! Nếu chúng ta nhận biết được Chúa là Đấng Toàn Năng thì có việc chi mà chúng ta phải lo sợ, bối rối không giải quyết được, phải không? Khi đối diện với những nan đề dường như không giải quyết được theo suy nghĩ thấp kém của chúng ta, thì chúng ta nên nhớ rằng, Chúa ở rất gần bên chúng ta và Ngài sẵn sàng lắng nghe những lời giải bày, cầu xin giúp đỡ của chúng ta! Như một người đã trãi một cuộc đời đầy gian nan, nguy hiểm, có lúc gần như mất mạng dưới sự truy lùng của vua Sao-lơ, vua Đa-vít, tổ phụ của Chúa Giê-xu, đã khuyên chúng ta rằng, "Hãy trông đợi Đức Giê-hô-va; hãy vững lòng bền chí! Phải, hãy trông đợi Đức Giê-hô-va" (Thi-thiên 27:14). Cũng vậy, trong bức thư gởi cho người Hê-bơ-rơ, sứ đồ Phao-lô viết, "Vậy, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ơn phước, hầu cho được thương xót và tìm được ơn để giúp chúng ta trong thì giờ có cần dùng" (Hê-bơ-rơ 4:16). Thật vậy, chúng hãy luôn trông cậy và đến gần Chúa càng hơn để Ngài giúp chúng ta vượt qua những nan đề trong cuộc sống! Cầu xin Đức Chúa Trời Toàn Năng ban cho chúng ta sự khôn ngoan để nhận biết Ngài là Đấng duy nhất sẽ giải quyết những nan đề, khó khăn trong cuộc sống chúng ta, và cho chúng ta luôn tin cậy chắc chắn vào quyền năng tuyệt đối của Ngài! A-men!


Trời cao rộng lớn mênh mông,
Phương tây chạy giáp phương đông mọi bề,
Đi đâu cũng hãy nhớ về,
Bởi vì Chúa ở gần kề bên ta!
Mọi điều lớn nhỏ gần xa,
Đều không thể dấu khỏi Cha nhân từ,
Khôn ngoan ta chớ chần chừ,
Đến Ngôi Ân Điển tràn dư phước lành!
Chúa luôn chăm sóc, quản canh,
Hết lòng tin cậy, làm thành ý Cha,
Nước Trời vinh hiển bao la,
Ngợi khen tình Chúa yêu ta muôn đời!
Mặc cho nghịch cảnh cuộc đời,
Gian nan thử thách, dâng lời cầu xin,
Ngài ban sức mới, an bình,
Toàn tri, toàn tại, Thánh Linh năng quyền!
Lời Ngài suy gẫm trước tiên,
Lắng lòng nghe tiếng Chúa khuyên dạy mình,
Thuyền ta giữa biển an bình,
Vui mừng truyền bá Ân Tình Giê-su!


Ngọc-Huỳnh-Bích