Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 773

Phục Vụ Là Mục Tiêu Chứ Không Phải Tiền Bạc

Nếu xem tiền bạc là mục tiêu, chúng ta không thể kiếm ra tiền. Khi tôi muốn phục vụ và hy sinh vì người khác, thì tiền bạc sẽ đi theo tôi.

Mẹ là người thầy của tôi: Bố tôi là công chức còn mẹ tôi thì điều hành một doanh nghiệp nhỏ. Đối với tôi, mẹ là người thầy tuyệt vời. Tôi ao ước tất cả những bà mẹ đều là người thầy tuyệt vời nhất trên đời này đối với những đứa con yêu quý mà Chúa giao phó cho họ. Có bốn điều lớn tôi học được từ mẹ tôi.

Thứ nhất, đó là đức tin – tài sản quý báu nhất đối với tôi.

Thứ hai, mẹ luôn gương mẫu trong việc sống sẻ chia. Đến tận bây giờ, đa số tiền tôi biếu, mẹ đều chia sẻ cho những người xung quanh.

Thứ ba, có lẽ do không được học đại học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, sách vở không bao giờ rời khỏi tay mẹ. Mẹ tôi sở hữu một số lượng lớn những cuốn sách xếp trên kệ sách cạnh tường. Nhìn mẹ đọc sách, tôi học được một điều quan trọng đó là con người suốt đời cần trau giồi, học hỏi. Công ty của chúng tôi cũng khích lệ nhân viên đọc sách. Hiện nay, số đầu sách công ty chúng tôi khuyến khích đọc lên đến 350 quyển. Những người giữ những chức vụ quan trọng trong công ty lại càng phải đọc những cuốn sách đó.

Thứ tư, tôi học được từ mẹ tôi lối suy nghĩ coi người khác như tôn trọng hơn mình. Mẹ tôi điều hành một doanh nghiệp nhỏ nhưng có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, chỉ mỗi công ty mẹ tôi là làm ăn phát đạt. Tôi thấy sản phẩm của mẹ tôi cũng tốt nhất, nhưng mẹ tôi chỉ bán với giá bằng một phần ba giá người khác bán, cho nên dĩ nhiên công ty của mẹ tôi phát đạt. Thương nhân từ khắp nơi trên đất nước đến để mua sản phẩm của mẹ tôi. Sao mẹ lại giữ giá bán rẻ hơn các doanh nghiệp khác trong khi chất lượng sản phẩm của mẹ tốt nhất, hàng của mẹ cũng bán chạy hơn so với người khác ? Nghe tôi hỏi, mẹ liền nói với tôi rằng sự khôn ngoan theo quan điểm của Kinh Thánh là điều quan trọng mà một thương gia cần phải có.

Khi thấy người ta mua hàng của mình bán ra được lãi nhiều hoặc khi người sử dụng chúng hài lòng thì mẹ vui hơn là kiếm nhiều tiền.

Luật vàng của doanh nhân: Mẹ biết rõ luật vàng trong Kinh Thánh. Câu Kinh Thánh "Hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ" là bí quyết cực kỳ quan trọng trong kinh doanh. Khi tôi muốn phục vụ và hy sinh vì người khác thì tiền bạc sẽ đi theo tôi. Nói cách khác, chỉ khi giá trị mà tôi mang lại cho người khác lớn hơn giá thành mà tôi nhận được từ người tiêu dùng thì tôi mới có thể nói rằng mình thành công.

Khi mua hàng ở trên mạng, khi chất lượng của những món hàng y như nhau, người ta sẽ chọn mặt hàng có giá bán thấp nhất. Về phía người bán hàng, người bán hàng càng thật thà thì khách hàng càng vừa lòng và tiếp tục đến. Một chân lý không dễ hiểu là doanh nhân phải "chết đi" thì mới có thể "sống", nếu không họ sẽ sử dụng mánh khóe lươn lẹo. Không nói dối. tô vẽ thì họ cũng đánh lừa người khác bằng những lời lẽ màu mè bóng bẩy.

Gần đây, tôi tư vấn cho nhiều bộ phận trong công ty. Các thương hiệu Teenie Weenie, Who are you, Puma của công ty chúng tôi ngày nay đang càng ngày được biết đến. Những người chịu trách nhiệm về thương hiệu bao giờ cũng có chung một trăn trở đó là làm thế nào để thương hiệu của mình tăng trưởng vượt bậc và để bán được nhiều.

Tuy nhiên, nếu mục tiêu hàng đầu của việc tăng trưởng là vì lợi nhuận thì sẽ không có sự tăng trưởng. Trước tiên, chúng ta phải suy nghĩ làm sao chúng ta có thể tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt hơn nhằm phục vụ khách hàng thông qua nghề nghiệp mà Đức Chúa Trời giao cho mình, và làm sao để người tiêu dùng hài lòng hơn thì doanh nhân mới có thể thành công trong kinh doanh.

Tinh thần kinh doanh mà tôi học được từ mẹ tôi rất quan trọng. Chúng tôi luôn phải coi đối tác là trọng tâm là một trong những quan điểm sống mà tôi muốn dạy dỗ và truyền lại cho con cái của mình. Nhân sinh quant hay đổi từ khi gặp chúa Giê-xu: Tôi tin Chúa năm tôi vào đại học. Dù không đậu vào trường Đại học tôi mơ ước vì học lực những năm cấp 3 của tôi không được tốt lắm, nhưng tại ngôi trường này, tôi đã gặp được một người bạn tốt. Qua người bạn đó, tôi được thầy truyền đạo hướng dẫn, được gặp Chúa và suy nghĩ của tôi cũng được biến đổi. Thầy truyền đạo đó chính là mục sư trứ danh Ok Han Hum. Nhưng lúc bấy giờ, mục sư là truyền đạo phụ trách Trường Chúa nhật của Ban Thiếu nhi.

Cách đây vài ngày, tôi nhận được điện thoại của một người bạn mà trước đây tôi hay ghen tị vì anh học rất giỏi. Tôi không biết anh sống ra sao trong thời gian qua, nhưng qua trò chuyện, tôi được biết anh mới ra tù. Thật bất ngờ ! Anh học rất giỏi nên đỗ vào trường mà tôi mơ ước, nhưng ở đó anh gặp một người bạn thích bàn về chuyện chính trị. Còn tôi theo học trường mà mình không muốn nhưng ở đó tôi gặp người bạn tin Chúa, qua đó tôi được gặp Chúa Giê-xu, được đọc Kinh Thánh mà mục tiêu của đời sống tôi đã được thay đổi.

Trước đây, tôi nghĩ rằng mình có khả năng đặc biệt về kinh doanh và tôi cũng xác định đó là mục tiêu của đời sống tôi. Tôi nghĩ mình phải kiếm nhiều tiền hơn người khác để có thể tự hào với mọi người. Nhưng sau khi học Kinh Thánh, gặp Chúa Giê-xu, nhận biết Đức Chúa Trời, nhân sinh quan của tôi đã thay đổi. Không có gì thay đổi trong việc tôi sử dụng những khả năng Đức Chúa Trời ban cho. Tôi cũng vẫn làm việc như thế. Nhưng giờ đây, mục đích của việc kiếm tiền không còn là để tích cóp, dành dụm cho mình nữa mà là để sử dụng cho đúng. Vì thế, tôi luôn tuân thủ nguyên tắc kinh doanh công khai. Do đó, hiện tại khi nhiều chủ tịch của nhiều tập đoàn lớn bị điều tra, tôi vẫn có thể an tâm.

Quý vị hãy thử suy nghĩ phước hạnh đích thực là gì ! Có phải được đào tạo ở một trường tốt mới có phước ? Tôi tin rằng gặp gỡ Chúa Giê-xu là phước hạnh lớn nhất trong cuộc đời. Đối với tôi, đó là phương cách để có được sự bình an. Bạn của tôi thì khác. Tôi tin rằng gặp được người bạn tốt hơn là học trong một ngôi trường tốt. Trên hết, gặp gỡ Chúa là phước hạnh lớn nhất. Bạn đã cố gắng hết sức nhưng không vào được trường học tốt ư ? Hãy xin Chúa dùng những khả năng, ân tứ mình có được ! Chúa Giê-xu - Đấng làm phép lạ qua năm cái bánh và hai con cá bình thường của một đứa trẻ - cũng sẽ sử dụng những gì chúng ta có được để thỏa đáp nhu cầu của thế gian này.

LEE DONG WON (Theo Sự Thành Công Của Người Sống Ngay Thật)