Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 15

Sự Hiểu Biết




Truyền-đạo 1:9 - "Điều chi đã có, ấy là điều sẽ có; điều gì đã làm, ấy là điều sẽ làm nữa; chẳng có điều gì mới ở dưới mặt trời."

Khoa học ngày nay đăng tiến bộ rất xa so với 10 năm về trước. Hầu như việc gì người ta cũng có thể nghĩ ra, chế tạo ra, và làm thành công! Tuy nhiên, những khoa học gia đã có lần tự hỏi rằng: "Biết hết mọi sự trên thế gian này, có phải là điều tốt nhất không?" Còn một số khác, lại cho rằng: "Nhiều khi không biết một số điều thì có lẽ tốt hơn cho loài người!"

Có phải chăng chúng ta không cần biết hết mọi sự, nhưng chỉ biết những điều chúng ta cần phải biết mà thôi? Ví dụ như là chúng ta không cần biết làm cách nào để chế thuốc độc hại người, hay nghe những chuyện riêng của người khác, hay đi đến chỗ chúng ta biết rằng sẽ có cám dỗ quyến dụ chúng ta... Như vậy, tốt hơn chúng ta nên biết điều gì đem lại ích lợi cho người khác cũng như cho bản thân chúng ta, điều gì đem đến hạnh phúc thật, điều gì đem đến hòa bình giữa con người với nhau... Theo Truyền-đạo 1:9, "Điều chi đã có, ấy là điều sẽ có; điều gì đã làm, ấy là điều sẽ làm nữa; chẳng có điều gì mới ở dưới mặt trời", vua Sa-lô-môn cho biết rằng mọi sự ở dưới trời đã có sẵn, Đức Chúa Trời đã làm ra hết rồi, con người chúng ta mới từ từ hiểu được mà thôi. Như vậy, nếu chúng ta có thể tìm hiểu Đấng Tạo Hóa để biết Ngài là ai thì chúng ta mới thật sự biết mọi điều Ngài dự định cho chúng ta từ thuở ban đầu, có phải không?

Sự khôn ngoan được bắt đầu từ sự nhận biết Đức Chúa Trời, bởi vì "sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự tri thức, còn kẻ ngu muội khinh bỉ sự khôn ngoan và lời khuyên dạy" (Châm-ngôn 1:7). Vậy thì chúng ta không cần phải đi tìm đâu xa những sự hiểu biết dư thừa vô ích, nhưng phải tìm hiểu Chúa trước hết, thì Ngài sẽ mở lòng mở trí chúng ta ra để chúng ta biết sống cách vui thỏa, hạnh phúc lâu dài... Cầu xin Chúa luôn quan phòng, giúp chúng ta luôn đi cạnh Ngài, tìm cầu ý Ngài, và biết rõ Ngài càng hơn, để chúng ta có thể sống vui thỏa và dư dật trong phước hạnh Ngài ban cho! A-men!

Chúa là tri thức ban đầu,
Ai mà kính sợ thì giàu phước ơn!
Người ngu chẳng biết gì hơn,
Khinh lời khuyên dạy, làm lờn bỏ qua!

Ngọc-Huỳnh-Bích