Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 16

Làm Sạch Tội




"Đức Giê-hô-va phán: Bây giờ hãy đến, cho chúng ta biện luận cùng nhau. Dầu tội các ngươi như hồng điều, sẽ trở nên trắng như tuyết; dầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như lông chiên." – Ê-sai 1:18

Ê-sai là 1 trong 4 đại tiên tri. Ông làm Tiên tri của nước Giu-đa ở phía Nam, vào lúc này nước Y-sơ-ra-ên ở phía Bắc đã bị quân A-si-ri tiêu diệt. Ê-sai sống dưới đời trị vì của các vua Ô-xia, Giô-tham, A-cha, và Ê-xê-chia. Ông được Chúa kêu gọi năm vua Ô-xia băng hà. Chúng ta có thể phỏng định niên hiệu chức vụ tích cực của ông vào khoảng năm 745-695 T.C., như vậy ông làm tiên tri khoảng 50 năm. Ông viết sách Ê-sai dài 66 chương, có lẽ vì sách dài nhất trong các sách tiên tri, nên sách Ê-sai được sắp đầu tiên trong các sách tiên tri. Sách này có chủ đề chính là "những lời tiên tri về Đấng Mê-si và về sự cứu rỗi" và Ê-sai cũng được gọi là vị "tiên tri về Đấng Mê-si". Sách này bày tỏ trung tâm về Đức Chúa Trời thánh thiện – là Đấng rất ghét tội lỗi đến nổi Ngài sẽ thực hiện sự phán xét nhưng Ngài cũng rất yêu thương nhân loại và Ngài sẽ ban cho một chương trình cứu rỗi cho tất cả những ai ăn năn và quay lại với Ngài.

Sách Ê-sai chương 1 có thể chia làm 4 phần: phần 1 từ câu 1 đến 15, nói về những tội lỗi của nước Giu-đa; phần 2 từ câu 16 đến 20, nói về lời kêu gọi dân sự ăn năn; phần 3 từ câu 21 đến23, nói về những tội lỗi của Y-sơ-ra-ên; phần 4 từ 24 đến 31, nói về "sự phán xét của Chúa". Sau khi kể ra những tội lỗi của nước Giu-đa, những mối quan hệ đỗ vỡ giữa họ và Đức Giê-hô-va, Chúa vẫn cho họ hy vọng để trở lại với Ngài. Chúa vạch ra 9 điều họ cần làm để nhận được sự cứu rỗi mà không bị phán xét. Câu 16 nói đến 4 điều đầu tiên liên quan đế trạng thái tội lỗi cá nhân của họ, đó là: "Hãy rửa đi, hãy làm cho sạch! Hãy tránh những việc ác khỏi trước mắt ta. Đừng làm dữ nữa." Trong câu 17 nói đến 5 bước kế tiếp họ cần phải làm là: "Hãy học làm lành, tìm kiếm sự công bình; hãy đỡ đần kẻ bị hà hiếp, làm công bình cho kẻ mồ côi, binh vực lẽ của người góa bụa." Những điều này cũng được nói trong Tân Ước, trong bức thư gởi cho người Ê-phê-sô, Sứ đồ Pha-lô nói, "vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đức Chúa Jêsus Christ để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo" (Ê-phê-sô 5:10); và Gia-cơ khuyên rằng, "Sự tin đạo thanh sạch không vết, trước mặt Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, là thăm viếng kẻ mồ côi, người góa bụa trong cơn khốn khó của họ, và giữ lấy mình cho khỏi sự ô uế của thế gian" (Gia-cơ 1:17).

Câu 18, "Đức Giê-hô-va phán: Bây giờ hãy đến, cho chúng ta biện luận cùng nhau. Dầu tội các ngươi như hồng điều, sẽ trở nên trắng như tuyết; dầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như lông chiên." Chúa kêu dân sự hãy đến nói chuyện với Ngài, hãy "biện luận" đưa ra lý do của họ. Ngài cho họ cơ hội ăn năn cho dù tội lỗi của họ "đỏ như hồng điều" hay "đỏ như son" thì Ngài cũng làm cho "trắng như tuyết" và "trắng như lông chiên". Chúng ta biết rằng một vết dơ màu đỏ dín lên vải thì rất kho tẩy sạch hoàn toàn bởi khả năng con người, nhưng Chúa làm được và Ngài làm sạch hoàn toàn! Câu 18, cho thấy rằng tội lỗi chồng chất của chúng ta chỉ có thể làm sạch hoàn toàn bởi quyền năng và ân điển của Đức Chúa Trời – Đây là điều chắc chắn cho những ai ăn năn và trở về với Ngài! Kế đến trong câu 19 và 20, Chúa chỉ ra hai con đường cho họ lựa chọn, Ngài nói, "Nếu các ngươi sẵn lòng vâng lời, sẽ ăn được sản vật tốt nhất của đất. Nhược bằng các ngươi chẳng khứng và bạn nghịch, sẽ bị nuốt bởi gươm; vì miệng Đức Giê-hô-va đã phán." Nếu muốn được phước hạnh và sự cứu chuộc của Ngài thì phải ăn năn và vâng lời Ngài; nếu không, thì ngược lại, sẽ bị Chúa phán xét và nhận lấy sự chết đời. Đây là lời nói chính Ngài đã phán!

Đối với chúng ta ngày nay, từ lời tiên tri Ê-sai do Đức Giê-hô-va phán qua ông, chúng ta học biết rằng, Chúa đã ban cho nguồn hy vọng để nhận được sự cứu rỗi và nhận được dư dật phước hạnh của Ngài, và chúng ta chỉ cần biết ăn năn tội, bỏ đi con đường tà, tránh dữ, làm lành, giúp kẻ mồ côi, nâng đỡ người góa bụa, vâng lời Ngài, và sống công bình trước mặt Chúa luôn! Chỉ có Chúa là Đấng mới có thể tẩy sạch hoàn toàn tội lỗi của chúng ta, "dầu đỏ như son" cũng sẽ "trắng như tuyết"! Chúng ta cảm tạ Chúa đã nhân từ, thương xót chúng ta, đã cho chúng ta có đường trở lại với Ngài trước khi chúng ta đi quá xa Ngài! Cầu xin Chúa giúp chúng ta biết tránh xa tội lỗi, sống ngày càng thánh khiết hơn, và càng giống Ngài hơn! A-men!

Tạ ơn Tình Chúa cao vời,
Quyền năng tuyệt đối đời đời còn đây!
Tẩy thanh sạch tội tràn đầy,
Cho con tinh trắng tháng ngày bên Cha!

Ngọc-Huỳnh-Bích