Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 779

Giữ Một Sổ Sách Ngay Thẳng

Nếu chúng ta nói mình không có tội thì chúng ta tự lừa dối mình và lẽ thật không ở trong chúng ta. (I Giăng 1:8)

Chúng ta tự lừa dối mình khi chúng ta nói mình không có tội. Kinh Thánh không nói chúng ta là tội lỗi; Kinh-thánh nói rằng chúng ta có khả năng phạm tội và để cho tội lỗi cư trú trong thân thể hay chết của mình (Rô-ma 6:12 - Vì thế đừng để cho tội lỗi thống trị trên thân thể hay chết của anh chị em khiến anh chị em phải tuân theo dục vọng của nó). Chúng ta không phải là các vị thánh vô tội; chúng ta là những người thánh phạm tội. Điều quan trọng là giữ sổ sách ngay thẳng về những thất bại của chúng ta và đón lấy thập giá của chúng ta mỗi ngày. Khi chúng ta nhận thức được sự khác nhau giữa bản sắc và hành vi của mình, chúng ta phải thú nhận ra và đối phó với nó. Người nào tự lừa dối mình bằng cách bỏ qua những sai biệt có tính tội lỗi và cho phép chúng tích lũy là hướng đến một sự xụp đổ lớn lao.

Những ai đã sống trong vùng dễ động đất ở Nam Cali vẫn thường nghe nói tới "một cái lớn", mà theo như suy nghĩ của nhiều người là không thể tránh khỏi dọc theo đường nứt San Andreas. Bất cứ khi nào chúng ta kinh nghiệm các trận động đất nhỏ (lên đến khoảng 4,0 độ Richter), chúng ta có thể bị sợ hãi về chúng một chút, nhưng chúng ta cũng thấy chúng như là một dấu hiệu tốt. Những chấn động nhỏ có nghĩa là các địa phiến trong lớp vỏ trái đất bên dưới chúng ta đang chuyển dịch. Chừng nào lớp vỏ được điều chỉnh theo cách này, thì dường như "một cái lớn" sẽ không xảy ra. Do đó khi chúng ta không nhận được trận động đất nhỏ nào trong nhiều tháng hoặc nhiều năm thì sự nguy hiểm về một trận động đất lớn và tàn phá tăng lên.

Tương tự như vậy, sống trong ánh sáng, giữ mình tín nhiệm trước Thiên Chúa, và thú nhận để đối phó với tội lỗi trên căn bản mỗi ngày sẽ ngăn ngừa các sự suy thoái lớn của tâm linh không xây dựng trên cuộc sống chúng ta. Nếu chúng ta tiếp tục nói: "Tôi không có tội lỗi nào", hoặc nếu chúng ta không nhận biết những sai sót của mình để giải quyết những dị biệt của chúng ta với mọi người như Thiên Chúa cáo trách chúng ta về các sự đó, thì chúng ta đang ở trong "một cái lớn." Chúng ta cuối cùng sẽ mất đi sức khỏe, gia đình, công việc, hoặc tình bạn của chúng ta. Tội lỗi không được xác nhận giống như một bệnh ung thư sẽ phát triển để tiêu diệt chúng ta.

Mục sư Neil Anderson (dch)