Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 783

Thử Nghiệm Của Vua

Người ngay thẳng sẽ sống an ổn, Nhưng kẻ theo đường lối gian tà sẽ bị phát giác.- Châm Ngôn 10:9

Có một câu chuyện dân gian cũ tôi muốn chia sẻ ngày hôm nay. Đời xưa, có một ông vua rất được yêu quý bởi tất cả các thần dân của mình. Mặc dù là một nhà lãnh đạo khôn ngoan và công bình ông cũng đã già và không có người thừa kế lên thay chỗ khi ông qua đời. Nhà vua quyết định tổ chức một cuộc thi tuyển để có thể chọn được một người kế nhiệm, và gửi ra một sắc lệnh để tất cả các trẻ em trong vương quốc tụ tập tại cung điện của mình.

Sau khi cậu bé và cô gái cuối cùng đã đến, nhà vua ghi tên tất cả chúng vào một hồ-sơ duy nhất và đưa cho mỗi người một hạt giống. "Hãy lấy những hạt giống này và trồng vào trong đất tốt." Vua ra lệnh, "Trong thời gian một năm, hãy trở lại cung điện với những bông hoa của các con. Ta sẽ xem xét chúng đã phát triển ra sao và xem các con đã chăm sóc cho chúng như thế nào, người nào gây cảm kích cho ta nhiều nhất sẽ trở thành vị vua mới." Vì vậy, trẻ em lên đường trở về quê quán và cả vương quốc nôn nao chờ đợi cho một năm trôi qua. Vào ngày trở lại của các trẻ, một đám đông lớn đã tập trung tại cung điện để cố gắng để đoán xem bụi cây nào sẽ được nhà vua chọn. Một số trẻ em hiện diện mang các cây hoa khổng lồ với thân mạnh mẽ, những người khác có các cánh hoa xinh đẹp tỏa hương thơm ngọt ngào. Nhà vua xem xét tất cả chúng với niềm lưu tâm lớn lao cho đến khi vua đi đến một cậu bé đang giữ không có gì ngoại trừ một bình chứa đất. "Chúng ta có gì đây?" nhà vua hỏi, "Không phải ta đã nói đi trồng hạt giống của con và mang nó trở lại trong vòng một năm ư?" "Thưa nhà Vua," cậu bé trả lời một cách rụt rè, "con đã thực hiện tất cả mọi điều ngài dặn phải làm. Con đã trồng hạt giống của ngài trong đất tốt nhất mà con có thể tìm được. Con đã cho nó nhiều ánh nắng, và chắc chắn nó đã được tưới nước mỗi ngày, nhưng nó đã không thể mọc lên được cho dù con có làm gì đi nữa! Vì vậy con mang đến nhà vua tất cả những gì con đã quản lý để làm xong công việc, xin vui lòng tha thứ cho con."

Vua mỉm cười rộng mở và tăng giọng nói của mình hướng đến đám đông, "Cuộc thi đã kết thúc. Cậu bé này sẽ trở thành người thừa kế của ta. Những hạt giống mà ta giao cho trẻ em một năm trước đây đã được nấu chín và chết, chúng không bao giờ có thể bén rễ hoặc trổ hoa được. Nhiều trẻ em đã mang lại cho ta những cây đẹp ngày hôm nay, nhưng chỉ có một người đã đến với lòng thẳng thắn, và vì thế cậu ấy sẽ được phần thưởng. "

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà rất nhiều giá trị đặt ở nơi sự việc xuất hiện như thế nào, nhưng Đức Chúa Trời đang tìm kiếm người đi theo là những ai nói một cách trung thực và sống với lòng ngay thẳng. Khi chúng ta giữ một nếp sống tôn trọng sự thật là chúng ta đang sống một đời sống tôn vinh Đức Chúa Trời.

Mục sư Ryan Duncan (dch)