Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 790

Sự Nhất Quán Và Ứng Nghiệm Của Kinh Thánh

Sự kỳ diệu của một tác phẩm tổng hợp 1.600 năm, 40 trước giả và 3 ngôn ngữ ở 3 đại lục: Chứng cứ của sự thống nhất.

Tính chân thực của Kinh Thánh có thể tìm thấy ngay ở sự thống nhất của nó. Thử lấy ví dụ để ngẫm nghĩ. Có 40 học sinh trong một lớp, nếu bảo tất cả số học sinh đó viết một bài văn tùy ý về bất cứ đề tài nào thì khả năng 40 bài viết đó đạt được tính thống nhất cùng một ý sẽ là bao nhiêu ?

Thử suy nghĩ xem trường hợp của Kinh Thánh. Sách đầu tiên của Kinh Thánh là Sáng Thế Ký được viết vào khoảng năm 1500 TC và sách được viết cuối cùng là Khải Huyền viết vào khoảng năm 100 SC. Toàn bộ 66 sách trong Kinh Thánh được viết trải qua hơn 1.600 năm. Nghề nghiệp của những người viết Kinh Thánh cũng rất đa dạng: Đó là vua, nhà chính trị, nhà tiên tri, trưởng tế, thư ký, mục đồng, nhà thơ, nhà sử học, thuế vụ, bác sĩ, ngư phủ v.v... Địa điểm viết rải rác ở 3 châu lục là châu Á, châu Âu, châu Phi, và ngôn ngữ được dùng cũng gồm 3 thứ tiếng: Hê-bơ-rơ, A-ram, và Hy Lạp. Nếu gói gọn lại thì đó là "Thống nhất trong sự đa dạng". Sự thống nhất đó thật sự vô cùng lạ lùng.

Thử lấy một ví dụ. Một giáo viên dạy văn ra bài tập cho 40 học sinh trong một lớp học: "Tuần sau lên lớp mỗi em viết 2 trang khổ A4 tùy theo ý thích rồi mang đến đây", trong trường hợp này có bao nhiêu khả năng các bài viết đó có liên quan thống nhất với nhau? Hơn nữa, nếu cũng bài tập như vậy khả năng viết với một chủ đề thống nhất mà lại viết ở Seoul Hàn Quốc, ở Los Angeles nước Mỹ, và ở Đông Kinh Nhật Bản thì sự thống nhất sẽ là bao nhiêu? Đi xa hơn nữa, hôm nay cho bài tập, 500 năm sau cho bài tập như thế. 1.000 năm sau cũng vậy và 1,500 năm sau nữa vẫn thế thì khả năng các bài đó thống nhất với nhau được bao nhiêu? Đại loại liệu có hy vọng về khả năng của tính thống nhất đó không? Thế mà Kinh Thánh lại có tính thống nhất cao như vậy đấy. Điều đó nói lên cái gì? Về mặt thần học đó là điều có thể vì có Thánh Linh của Đức Chúa Trời soi dẫn.

Khi rao giảng một giáo lý nào đó, toàn bộ Kinh Thánh có một lập trường rất nhất quán. Giáo lý về thế giới và con người thực hữu do sự sáng tạo trực tiếp của Đức Chúa Trời có thể tìm thấy khắp mọi nơi trong Cựu Ước và Tân Ước. Không những thế, sự vĩ đại của Đức Chúa Trời – Chúa sáng tạo – và sự tôn kính đối với Ngài được ghi chép đồng nhất ở cả Tân Ước và Cựu Ước. Ngoài ra, những chủ đề về sự tha hóa của con người và hậu quả của tội lỗi. Chúa Cứu Thế, Đấng Mê-si-a, sự cứu rỗi, ngày tận thế, sự phán xét của Đức Chúa Trời, tình yêu, sự công chính của Chúa, sự tha tội, Thiên sứ và sa-tan v.v... đều được đề cập đến với một sự nhất quán tuyệt đối.

Ngoài ra, Cựu Ước cũng như Tân Ước đều chứa đựng sự thống nhất mang tính lịch sử. Xem gia phả của Chúa Giê-xu xuất hiện ở Ma-thi-ơ 1 và Lu-ca 3 thì không có lý do gì để nghi ngờ về tính liên tục mang tính lịch sự của Cựu Ước và Tân Ước. Ngay khi đề cập đến lịch sử liên quan đến dân Ysơraên, tuyển dân của Đức Chúa Trời, cũng cần chú ý về tính liên tục. Về việc Ysơraên được chọn làm tuyển dân của Đức Chúa Trời như thế nào trong rất nhiều dân tộc trên thế giới, đất nước được xây dựng ra sao, bị Đức Chúa Trời trừng phạt, khi hối cải đã được giải phóng khỏi kẻ áp bức và tương lai của họ ra sao đều được Cựu Ước và Tân Ước mô tả trong tính nhất quán. Bây giờ, dân tộc họ từ chối Đấng Mê-si-a cũng đã được Kinh Thánh ghi chép rất rõ ràng.

Cựu Ước và Tân Ước đều cho thấy tính nhất quán trong những lời dạy về Chúa Giê-xu. Từ sách đầu tiên Sáng Thế Ký đến sách cuối cùng Khải Huyền, Kinh Thánh đều giảng dạy một cách nhất quán những vấn đề Chúa Giê-xu là ai, sinh ra ở đâu, đã trải qua cuộc sống thế nào, chết đi và sống lại ra sao, tái lâm như thế nào. Ngoài ra, nếu muốn nói về tính thống nhất của Kinh Thánh thì có thể khởi luận từ rất nhiều nội dung. Nếu cho Kinh Thánh là sách của con người thì tính thống nhất đáng kinh ngạc như vậy của Kinh Thánh là không thể tưởng tượng nỗi.

Sự ứng nghiệm của lời tiên tri vượt qua cả xác suất 1/400 triệu hoặc 1/1000 tỷ: Chứng cứ của lời tiên tri linh ứng.

Khi xem xét một thực tế đã quá rõ ràng là lời tiên tri trong Kinh Thánh đều đã ứng nghiệm chứng tỏ Kinh Thánh là cuốn sách đáng tin cậy biết dường nào.

Tất cả chúng ta đều có thể tiên đoán một điều gì đó . Và cũng có thể một hai lần ngẫu nhiên đúng. Thế nhưng tiên đoán nhiều điều mà lại đúng tất cả thì trên thực tế là việc không thể. Nhà toán học Peter Stoner đã thử cho hơn 600 sinh viên tính toán thử xác suất ứng nghiệm của những lời tiên tri trong Kinh Thánh. Trong số đó có một lời tiên tri liên quan đến sự diệt vong của Ty-rơ được nói đến trong Ê-xê-chi-ên chương 26 của Cựu Ước. Ty-rơ là một cường quốc đã tích lũy một tài sản vô cùng lớn, trở thành một trung tâm buôn bán đương thời. Trong 13 năm từ năm 585 đến 572 TC, A-lếch-xăng-đơ đại đế cho xây đê ngăn biển mới hạ được thành. Như lời tiên tri trong Ê-xê-chi-ên 26:12, A-lếch-xăng-đơ đã ném tất cả đá và gỗ trong thành Ty-rơ xuống biển. Sau đó thành Ty-rơ được xây lại nhưng không khôi phục được sự phồn vinh trong quá khứ, và đến năm 1291 do cuộc công kích của những người theo đạo Hồi, thành đã hoàn toàn bị phá hủy. Do đó, lời tiên tri trong Ê-xê-chi-ên 26:14 là thành Ty-rơ sẽ "không được cất dựng lại nữa" hoàn toàn trở thành sự thực. Ta thử xem lại lời tiên tri này một cách cặn kẽ hơn. Có 7 lời tiên tri trong Kinh Thánh liên quan tới Ty-rơ: Thứ nhất, Nê-bu-cát-nết-xa vua Babylon sẽ chinh phục Ty-rơ; Thứ hai, các nước khác cũng tham gia vào việc này; Thứ ba, Ty-rơ trở thành một vùng bằng phẳng như vầng đá sạch láng; Thứ tư, Ty-rơ trở thành nơi các loài chim về cư trú; Thứ năm, gỗ đá trong thành Ty-rơ sẽ bị ném xuống biển; Thứ sáu, vì sự diệt vong của Ty-rơ sẽ làm các nước khác phải run sợ; Thứ bảy, Ty-rơ cổ sẽ không được xây dựng lại.

Sinh viên trong lớp của giáo sư Stoner đã tính được xác suất ứng nghiệm của những lời tiên tri nhắc đến ở trên như sau: khả năng lời tiên tri thứ nhất ngẫu nhiên ứng nghiệm là ½, lời tiên tri thứ 2 là 1/5, lời tiên tri thứ 3 là 1/2.000, lời tiên tri thứ 4 là 1/10, lời tiên tri thứ 5 là 1/10, lời tiên tri thứ 6 là 1/10 và lời tiên tri thứ 7 là 1/20. Xác xuất tất cả những lời tiên tri có khả năng ứng nghiệm là 1/2 x 5 x 2.000 x 10 x10 x 10 x 20 tức là 1/400 triệu.

Lời tiên tri liên quan đến sự diệt vong của Babylon cũng có thể tính được bằng phương pháp toán học giống như thế. Có 7 lời tiên tri về sự diệt vong của Babylon, các sinh viên nói trên cũng tính được tất cả những lời tiên tri ấy có xác suất ứng nghiệm 1/1000 tỷ.

Số lời tiên tri trong Kinh Thánh nhiều vô kể. Riêng lời tiên tri về Chúa Giêxu cũng đã là 456 câu. Xác suất tất cả những câu đó ngẫu nhiên được ứng nghiệm là bao nhiêu ?

Một vấn đề mà ở đây chúng ta cần phải ghi nhớ rõ ràng là : Kinh Thánh có hàng trăm lời tiên tri và tất cả những lời tiên tri đó đều ứng nghiệm thì có thể gọi Kinh Thánh là cuốn sách đơn thuần của con người được không?

CHANG DOO MAN (Nguyễn Sĩ Phú dịch, theo Trước Khi Bạn Nói Không Có Đức Chúa Trời)