Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 798

Phẩm Chất Người Lãnh Đạo Thuộc Linh

Lãnh đạo là gây ảnh hưởng, là khả năng của một người gây ảnh hưởng để những người khác đi theo sự lãnh đạo của mình. Những nhà lãnh đạo nổi tiếng luôn luôn biết rõ điều nầy.

Nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại Bernard Montgomery đã nói về sự lãnh đạo bằng những lời sau đây : "Lãnh đạo là khả năng và ý chí tập hợp mọi người, nam cũng như nữ, nhằm vào một mục đích chung và gây được niềm tin tưởng của họ." Một gương mẫu tuyệt vời về lời tuyên bố nầy là Sir Winston Churchill, nhà lãnh đạo Anh quốc trong Thế Chiến Thứ 2.

Có lần tướng Charles Gordon đã hỏi ông Li Hung Chang, một nhà lãnh đạo Trung Hoa, hai câu hỏi: "Lãnh đạo là gì ? Loài người được chia ra như thế nào ? Li Hung đã trả lời: "Chỉ có ba hạng người - những người không thể lay chuyển, những người có thể lay chuyển và những người lay chuyển họ !".

Ông John R.Mott, một nhà lãnh đạo có tầm cỡ thế giới giữa vòng các sinh viên, tin rằng: "Một nhà lãnh đạo là một người biết rõ đường đi, là người đi đầu và là người lôi kéo người khác đi theo mình."

Ông P.T. Chandapilla, một nhà lãnh đạo sinh viên Ấn Độ, đã định nghĩa về lãnh đạo Cơ đốc như là một chức nghiệp kết hợp cả phẩm chất nhân loại và thiên thượng trong chức vụ hầu việc Chúa và dân sự của Ngài nhằm đem phước hạnh đến cho người khác.

Tuy nhiên, sự lãnh đạo thuộc linh vượt trỗi hơn khả năng của nhân cách và tất cả các tài năng thiên nhiên khác. Nhân cách của nhà lãnh đạo thuộc linh gây ảnh hưởng đến người khác là vì nó được phản chiếu, được thâm nhập, được ban quyền nắng bởi Đức Thánh Linh. Khi nhà lãnh đạo dâng quyền kiểm soát đời sống mình cho Đức Thánh Linh, thì quyền phép Đức Thánh Linh sẽ tuôn tràn qua người đó đến với những người khác.

Chúng ta chỉ có thể lãnh đạo người khác đến nơi mà mình có thể đến được. Chỉ vạch hướng đi cho người ta thì không đủ. Nếu chúng ta không bước đi, thì không ai có thể đi theo và chúng ta không lãnh đạo được ai cả.

Người không có khiếu lãnh đạo thuộc thể không thể trở nên những nhà lãnh đạo lớn ngay lúc họ trở lại cùng Chúa. Thế nhưng một cuộc nghiên cứu về lịch sử Hội Thánh cho thấy rằng đôi khi Đức Thánh Linh ban ân tứ và những phẩm chất tiềm ẩn trước. Khi sự việc xảy ra, một nhà lãnh đạo xuất hiện liền. Học giả A.W.Tozer đã viết :

Một nhà lãnh đạo thật và an toàn có thể là một người không muốn lãnh đạo, nhưng bị ràng buộc vào một địa vị nào đó bởi sự thúc đẩy của Đức Thánh Linh bên trong và sự thúc đẩy của hoàn cảnh... Từ thời Phaolô cho đến nay, khó có được một nhà lãnh đạo lớn nếu không có Đức Thánh Linh ràng buộc và mệnh lệnh Chúa giao để người ấy hoàn thành một chức vụ mà người ấy rất ít muốn làm. Một người có tham vọng để lãnh đạo thì không đủ phẩm chất làm một nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo thực sự không muốn cai trị trên di sản của Đức Chúa Trời, nhưng sẽ khiêm nhường, mềm mại, hi sinh và sẵn sàng vâng phục khi Đức Thánh Linh chọn một người khác để lãnh đạo.

Có lần thánh Francis ở Assisi đối diện với một người anh em, người ấy lặp đi lặp lại, "Tại sao lại là anh? Tại sao lại là anh?".

Francis trả lời, theo lối nói ngày nay, "tại sao cái gì". Người anh em đó trả lời: "Tại sao mọi người đều muốn gặp anh? Nghe anh? Vâng lời anh? Anh không đẹp trai, không học thức, không xuất thân từ gia đình quí phái. Thế mà cả thiên hạ dường như muốn theo anh."

Francis ngước mặt lên trời, quì xuống ngợi khen Đức Chú Trời và quay qua người đang chất vấn :

Bạn có muốn biết không ? Đó là vì con mắt của Đấng Chí Cao đã muốn như vậy. Ngài tiếp tục xem xét cả người lành lẫn kẻ dữ, và khi đôi mắt cực thánh của Ngài không tìm thấy giữa vòng những tội nhân người nào nhỏ bé hơn, bất toàn hơn, tội lỗi hơn nên Ngài đã chọn tôi để hoàn thành công tác lớn lao mà Ngài đang thực hiện; Ngài đã chọn tôi vì Ngài không thể tìm được người nào vô dụng hơn và Ngài muốn làm bối rối ngạc nhiên cho giới quyền quí, cao sang, người mạnh mẽ, người đẹp đẽ và người học thức ở thế gian nầy.

Tướng Montgomery đã lược kê ra bảy phẩm chất của một nhà lãnh đạo quân sự và mỗi phẩm chất đều tương ứng với phẩm chất người lãnh đạo trong cuộc chiến thuộc linh: (1) Không sa lầy vào chi tiết. (2) không nhỏ mọn lặt vặt (3) không vênh váo khoa trương (4) biết chọn người đặt đúng nhiệm vụ (5) tin tưởng người khác làm được việc không cần người lãnh đạo can thiệp vào (6) có khả năng đưa ra những quyết định rõ ràng (7) khêu gợi được sự tin tưởng.

Khi ngọn lửa nhiệt thành của Hội Thánh đầu tiên bắt đầu thu hút những người qui đạo với mức độ phi thường, Đức Thánh Linh đã dạy một bài học kỳ diệu về sự lãnh đạo. Hội Thánh có rất ít người lãnh đạo để chăm lo cho tất cả các nhu cầu, nhất là giữa vòng những người nghèo và những góa phụ. Một đội ngũ các nhà lãnh đạo đang có cần. "Vậy anh em hãy chọn trong bọn mình bảy người có danh tốt, đầy dẫy Đức Thánh Linh và trí khôn, rồi chúng ta sẽ giao việc nầy cho họ." (Công vụ 6:3).

Những nhà lãnh đạo mới nầy trước hết và trên hết phải đầy dẫy Đức Thánh Linh. Sự thuộc linh không dễ để định nghĩa, nhưng bạn có thể nói đến khi thấy sự hiện diện của nó. Đó là mùi hương thơm trong khu vườn của

Chúa, là quyền năng thay đổi bầu không khí xung quanh bạn, là ảnh hưởng khiến cho Đấng Christ trở nên thực tế cho những người khác.

Nếu những chấp sự mà được đòi hỏi phải đầy dẫy Thánh Linh thì lẽ nào những người giảng dạy Lời Đức Chúa Trời lại kém thiếu sao ? Những mục tiêu thuộc linh chỉ có thể thành đạt được bởi những con người thuộc linh biết sử dụng những phương pháp thuộc linh. Những hội Thánh và những cơ quan truyền giáo của chúng ta sẽ thay đổi biết bao nếu những người lãnh đạo đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh ! Tâm trí và tấm lòng thế tục, dù có tài năng và nhân cách đáng yêu bao nhiêu, vẫn không có chỗ đứng trong vai trò lãnh đạo Hội Thánh.

J. OSWALD SANDERS