Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 21

Cây Zamioculcas




"thêm cho học thức sự tiết độ..." - 2 Phi-e-rơ 1:6

Bạn có cây kiểng tên là Zamioculcas không? Cây này thường thấy trồng trong những cửa hàng lớn, lá nó dầy và rất xanh, thân nó như là cái củ sâm màu xanh, nó có hoa nhưng rất lâu mới thấy trổ hoa. Tôi có mua cây này về trồng trong chậu để trên bàn, vì tôi thích lá xanh quanh năm. Cây này người ta nói rất dễ trồng, không cần chăm sóc thường xuyên, cho nên tôi mới mua về trồng, vì sợ không có thời gian chăm sóc cho những cây khó trồng như hoa lan vậy! Tuy là nói dễ trồng, nhưng không biết tại sao sau một thời gian, cây này tự nhiên vàng lá và chết đi những nhánh già, những nhánh non có ra nhưng không tốt bằng những nhánh già. Tôi nghĩ tại có thể để trong phòng tối, nên đem ra ngoài phòng ăn, nhưng nó vẫn tiếp tục vàng lá… Hôm nay, đang ngồi nói chuyện với chồng tôi, tôi thấy một nhánh non trở thành vàng, nên tôi phải lại xem và lấy cái miếng giấy nói về cây này (còn cấm trong chậu) ra đọc kỷ lại, và mới biết là tôi đã tưới nước quá nhiều cho nó gần 2 năm nay!

Có những loại cây khi tưới nhiều nước là nó lại không chịu và sẽ chết. Điều này nhắc nhở tôi cần phải có sự tiết độ trong đời sống, "nhiều quá thì không tốt"! Nước nhiều quá thì cây có thể chết; ăn uống nhiều quá thì người có thể chết dần vì bịnh hoạn; xem ti-vi nhiều quá thì có thể mắt mau hư, tim mau yếu; ngủ nhiều quá thì có thể mang bịnh khù khờ, thiếu thông minh; mua quần áo nhiều quá thì không còn chổ để và nợ nhà băng có thể tăng lên; làm nhiều quá thì không còn sức khỏe, mệt mỏi không đi thờ phượng Chúa… Trong 1 Ti-mô-thê 6:8, sứ đồ Phao-lô khuyên rằng, "Như vậy, miễn là đủ ăn đủ mặc thì phải thỏa lòng". Chúng ta không nên tham lam, nhưng cần phải biết tiết độ, điều chỉnh mọi việc chúng ta làm, không phải nhiều về vật chất là tốt! Tiết độ là trái Thánh Linh thứ 9 mà chúng ta cần phải có (Ga-la-ti 5:22). Đừng ham mến thế gian này, vì nó có thể đem đến sự tàn héo và chết dần như cây Zamioculcas bị chết dần vì nhiều nước! Nếu chúng ta chú trọng vào những điều trong thế gian thì chúng ta còn rất ít chỗ dành cho Chúa. Điều này sẽ làm tâm linh chúng ta héo mòn, không tươi tốt, không sanh ra trái Thánh Linh! Trong thư tín gởi cho Tít, sứ đồ Phao-lô khuyên mọi người, cả người già và trẻ đều cần phải tiết độ (Tít 2:2, 6). Chúng ta phải sống tiết độ từ bây giờ khi chưa quá trễ! Cầu xin Chúa nhắc nhở chúng ta biết sống tiết độ đối với những vật chất đời này, và cho chúng ta luôn tìm kiếm Chúa qua sự ham mến Lời Ngài nhiều hơn để chúng ta bày tỏ được Ánh Sáng của Ngài cho thế gian và tránh xa khỏi tội lỗi! A-men!

Phải nên tiết độ ai ơi,
Có chừng có mực, cuộc đời tốt hơn,
Mỗi ngày xem xét bước chơn,
Đừng đi quá độ mà lờn thành quen!
Thế gian mọi sự rét ten,
Là nơi sâu mọt đục khoen hao mòn!
Chỉ duy Thánh Chúa vẫn còn,
Đấng ban phước hạnh quý hơn đời này!


Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Tít 2:2, "Khuyên những người già cả phải tiết độ, nghiêm trang, khôn ngoan, có đức tin, lòng yêu thương và tánh nhịn nhục vẹn lành."
Tít 2:6, "Cũng phải khuyên những người tuổi trẻ ở cho có tiết độ."
*"tiết độ" được nhắc đến 14 lần trong Kinh Thánh Tân Ước (BTT), không có trong Cựu Ước.