Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 808

Trên Tất Cả Mọi Điều Khác

Vậy, anh em hãy chọn trong bọn mình bảy người có danh tốt, đầy dẫy Đức Thánh Linh và trí khôn... Họ bèn cử Ê-tiên là người đầy đức tin và Đức Thánh Linh. Công-vụ 6:3,5

Sự lãnh đạo thuộc linh đòi hỏi phải có những con người đầy dẫy Đức Thánh Linh. Những phẩm chất khác là quan trọng nhưng được đầy dẫy Đức Thánh Linh thì không thể thiếu được.

Sách Công-vụ là truyện tích về những người thành lập Hội Thánh và điều hành công việc truyền giáo. Điều có ý nghĩa hơn nhiều về phẩm chất trọng tâm của những người ấy, dù cho họ chiếm giữ chỉ những vị trí phụ thuộc về trách nhiệm trong Hội Thánh ban đầu, đó là họ là những người "đầy dẫy Đức Thánh Linh". Những người chức dịch nầy được mọi người biết đến về liêm khiết và tài phán đoán của họ, nhưng nổi bật hơn cả là đời thuộc linh của họ. Một người có thể có đầu óc khôn sáng và nhiều tài năng trong nghệ thuật quản trị, nhưng thiếu tính thuộc linh thì người ấy không thể lãnh đạo thuộc linh cách chân chính.

Đằng sau tất cả mọi công việc bận rộn của các sứ đồ có sự điều hành của Đức Thánh Linh. Là Đấng quản trị tối cao của Hội Thánh và là chiến lược chủ yếu của công việc truyền giáo. Ngài phải nổi bật ở khắp mọi nơi. Đức Thánh Linh không ủy quyền vào trong những bàn tay trần tục, xác thịt; ngay cả khi một công việc nào đó không trực tiếp can dự đến việc dạy dỗ thiêng liêng thì mọi công tác viên cũng phải được Thánh Linh hướng dẫn và được đầy dẫy Đức Thánh Linh. Việc lựa chọn những người lãnh đạo của nước thiên đàng không thể bị ảnh hưởng bởi sự khôn ngoan, sự giàu có hoặc tình trạng xã hội của thế gian. Điều cần được xét đến hàng đầu là đời thuộc linh.

Đức Thánh Linh không điều khiển người nào đi ngược với ý muốn của họ. Khi những người thiếu sự thích hợp thuộc linh để hợp tác với Ngài được tuyển chọn vào vị trí lãnh đạo, thì Ngài âm thầm rút lui và để cho họ hoàn thành đường lối riêng của họ, theo tiêu chuẩn của họ mà không có sự giúp đỡ của Ngài.

Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem nghe lời giảng dạy của các sứ đồ và họ đã chọn bảy người có phẩm chất cần thiết ấy, kết quả của công tác đầy dẫy Đức Thánh Linh của họ là Hội Thánh được phước hạnh: Những người được chọn để phân phối thức ăn và chăm lo phần thuộc thể không bao lâu lại là tác nhân mà Đức Thánh Linh dùng để ban phát phước hạnh thiên thượng, Ê-tiên đã trở thành người tuân đạo đầu tiên cho Đấng Christ. Sự qua đời của ông đã đóng một vai trò quan trọng trong việc trở lại đạo của sứ đồ Phao-lô. Phi-líp đã trở thành nhà truyền giảng tin lành và được Thánh Linh dùng để dẫn đạo một cuộc phấn hưng lớn tại Sa-ma-ri. Những người lãnh đạo nào đã trung tín sử dụng các ân tứ đã được ban cho mình sẽ dọn đường để được cất nhắc đến những trách nhiệm lớn lao và hữu ích hơn.

Sách Công-Vụ Các Sứ Đồ đã minh chứng rõ ràng rằng, những người lãnh đạo có ảnh hưởng thật đầy ý nghĩa trong hoạt động Cơ Đốc là những người đầy dẫy Đức Thánh Linh. Kinh Thánh tường trình về Đấng đã truyền dặn các môn đồ Ngài cứ ở trong thành Giê-ru-sa-lem cho đến khi họ được mặc lấy quyền phép từ trên cao bằng chính Ngài "được xức... bằng Thánh Linh và quyền phép" (Công-vụ 10:38). Chúng ta phải thật đui mù mới không thấy được điều kiện rõ ràng nầy của sự lãnh đạo thuộc linh.

Những nhà lãnh đạo ban đầu nầy của Hội Thánh rất nhạy cảm với sự hướng dẫn của Thánh Linh. Họ đã giao nộp ý muốn riêng của họ cho quyền điều khiển của Thánh Linh, họ vui lòng vâng theo sự thôi thúc và sự dẫn dắt của Ngài. Phi-líp đã rời bỏ cơn phấn hưng đang phát triển ở Sa-ma-ri để đi vào đồng vắng, nhưng ông cũng đã dẫn được một người tuyệt vời về với Chúa ở tại đó. Đức Thánh Linh đã dẫn Phi-e-rơ đến chỗ thắng hơn thiên kiến để rồi gặp Cọt-nây, nhờ đó phước hạnh được truyền sang dân ngoại (10:9-23; 11:1-18). Đức Thánh Linh đã kêu gọi và sai phái Phao-lô và Ba-na-ba làm những nhà truyền giáo đầu tiên cho Hội Thánh (13:1-4). Suốt cuộc đời bận rộn của mình. Phao-lô đã vâng phục những lần cản ngăn và những lần ràng buộc của Thánh Linh (16:6-8; 19:21; 20:22). Những người lãnh đạo Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem cũng đã thuận phục Đức Thánh Linh. "Đức Thánh Linh và chúng ta" là cách hội nghị biểu quyết cho những điều suy xét của họ (15:28).

Thánh Linh đã can thiệp trong việc đem Tin Lành đến cho dân ngoại. Mục đích chính của Thánh Linh là sứ mạng truyền giáo. Đó há không phải cũng là mục đích chính của chúng ta hay sao ?

Đang khi tôi viết bài nầy, Đức Thánh Linh đang vận hành trong các Hội Thánh ở Á Châu, ban cho họ một khải tượng truyền giáo mới và một niềm say mê truyền giáo mới. Chẳng hạn như các Hội Thánh ở Nhật Bản đã sai phái giáo sĩ từ Đài Loan đến Ba Tây (Brazin). Trong lúc số giáo sĩ ở Châu Âu và Bắc Mỹ vẫn giữ nguyên, thì Nhà Chiến Lược thiên thượng đã tỉnh thức Hội Thánh Á Châu về nghĩa vụ truyền giáo của mình. Giờ đây có hơn ba trăm ngàn Cơ Đốc nhân ở Thế giới Thứ Ba đã vâng theo tiếng gọi của Đức Chúa Trời để đi truyền giáo.

Được đầy dẫy Đức Thánh Linh chỉ có nghĩa là Cơ Đốc nhân tự nguyện đầu phục cuộc đời và ý chí của mình cho Đúc Thánh Linh. Qua đức tin, nhân cách của người tín đồ được Thánh Linh đầy dẫy, làm chủ và điều khiển. Ý nghĩa của chữ "đầy dẫy" không phải là "rót vào một bình chứa thụ động" nhưng là "chiếm hữu tâm trí". Ý nghĩa đó được tìm thấy trong Lu-ca 5:26: "Sợ sệt lắm" (Bản King James dịch là "họ đầy sự kính sợ"). Khi chúng ta mời Đức Thánh Linh đầy dẫy chúng ta thì quyền năng của Đức Thánh Linh kiểm soát đời sống chúng ta với loại sức mạnh và khát vọng nầy.

Đầy dẫy Đức Thánh Linh tức là được Đức Thánh Linh sai khiến. Tâm trí, tình cảm, ý chí và sức khỏe của người lãnh đạo Cơ Đốc đều được dành cho Đức Thánh Linh chỉ đạo và sử dụng. Dưới sự điều khiển của Đức Thánh Linh, các tài năng lãnh đạo tự nhiên đều được nâng đến năng lực cao nhất của chúng, được thánh hóa để dùng vào mục đích thánh. Qua công tác của kẻ hiện không làm buồn và không cản trở Đức Thánh Linh, mọi bông trái của Đức Thánh Linh đều bắt đầu nở rộ trong đời sống của người lãnh đạo. Sự làm chứng của người ấy có sức chinh phục hơn, sự phục vụ của người ấy vững bền hơn và lời chứng của người ấy mạnh mẽ hơn. Mọi sự phục vụ Cơ đốc chính là sự bày tỏ quyền năng của Đức Thánh Linh thông qua những tín đồ đầu phục Ngài (Giăng 7:37-39).

Sự đầy dẫy Đức Thánh Linh là thiết yếu cho sự lãnh đạo thuộc linh. Mỗi chúng ta đều sẽ đầy dẫy Đức Thánh Linh nếu chúng ta thực sự muốn được đầy dẫy.

J. OSWALD SANDERS