Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 25

Danh Nữ Trong Kinh Thánh - Bà Sa-ra (Sarah)




"Cũng bởi đức tin mà Sa-ra dẫu có tuổi còn có sức sanh con cái được, vì người tin rằng Đấng hứa cho mình điều đó là thành tín." - Hê-bê-rơ 11:11
"như Sa-ra vâng phục Áp-ra-ham, gọi người là Chúa mình; nếu các chị em làm điều lành, không sợ chi hết mà rối trí, thì trở nên con gái của Sa-ra vậy." - 1 Phi-e-rơ 3:6

Sáng-thế Ký 11:29-31; 12:5-17; 16:1-8; 17:15-21; 18:5-15; 20:2-18; 21:1-12; 24:36, 67; 25:10-12; 49:31; Ê-sai 51:2; Rô-ma 4:19, 9:9; Ga-la-ti 4:21-31

Bà Sa-ra được nhắc đến nhiều lần trong Sáng-thế Ký từ chương 11 đến chương 25. Bà là một người vợ và một người bạn đời của tổ phụ Áp-ra-ham. Trong những năm ở tuổi 90, bà đã trở thành mẹ của một đứa con kỳ diệu do Chúa ban cho, đó là Y-sác. Giao ước của Chúa đã hứa với Áp-ra-ham được truyền qua cho Y-sác và con cháu của ông. Vì thế, bà Sa-ra đã danh dự được làm mẹ của dân Do Thái, là dân tộc mà qua họ không chỉ Lời Kinh Thánh được viết ra nhưng còn có Đấng Cứu Rỗi được sinh ra từ họ, là Chúa Giê-xu Christ.

Bà Sa-ra và ông Áp-ra-ham có cùng cha, ông Terah, nhưng khác mẹ. Ông Áp-ra-ham đã cưới bà Sa-ra; và theo lời Chúa phán, hai ông bà đã rời khỏi Cha-ran lúc ông 75 tuổi và bà được 65 tuổi. Họ đã rời khỏi gia đình và bạn bè một lần trước đây, nhưng khi ông Áp-ra-ham nói với bà Sa-ra rằng họ sẽ phải rời khỏi xứ một lần nữa theo lời của Chúa phán cho ông, thì bà đã vâng lời mà không ngần ngại gì, như trong 1 Phi-e-rơ 3:6 nói: "…Sa-ra vâng phục Áp-ra-ham, gọi người là chúa mình…" Thật không còn gì đẹp bằng mối quan hệ của người nữ này với chồng bà để rồi bà có sự vui mừng để cùng chồng rời khỏi quê hương thân thuộc và mọi điều sẵn có!

Giống như ông Áp-ra-ham, bà Sa-ra cũng được Chúa ban ơn và đổi tên bà từ Sa-rai sang Sa-ra, "Đức Chúa Trời phán cùng Áp-ra-ham rằng: còn Sa-rai, vợ ngươi, chớ gọi là Sa-rai nữa; nhưng Sa-ra là tên người đó. Ta sẽ ban phước cho nàng, lại do nơi nàng ta sẽ cho ngươi một con trai, Ta sẽ ban phước cho nàng, nàng sẽ làm mẹ các dân tộc; những vua của các dân tộc sẽ do nơi nàng mà ra" (STK 17:15-16)

Không những là một người nhận được ơn phước từ Chúa, bà Sa-ra còn là một người nữ có đức tin mạnh mẽ như chồng bà. Điều này đã được Kinh Thánh ghi lại trong danh sách của mười anh hùng đức tin trong Hê-bơ-rơ 11:11, "Cũng bởi đức tin mà Sa-ra dẫu có tuổi còn có sức sanh con cái được, vì người tin rằng Đấng hứa cho mình điều đó là thành tín." Đức Chúa Trời đã nhìn xem sự trung tín của bà Sa-ra trong một thời gian rất dài trong khi bà chờ đợi để được làm mẹ của những đứa con của ông Áp-ra-ham. Là con người, thì thật sự có lúc bà đã nản chí về việc trở thành người mẹ, nhưng chỉ sau khi bà thấy rằng chính bà không thể sanh con được vì tuổi quá cao. Mặc dù vậy, bà vẫn không nghi ngờ về lời hứa mà Chúa nói là sẽ làm cho ông Áp-ra-ham thành một người cha của một dân tộc vĩ đại. Quả thật, Chúa đã hài lòng về đức tin của bà Sa-ra, và đã ban cho bà một món quà thật cao quý vào lúc bà đã 90 tuổi, đó là một đứa con trai, Y-sác!

Qua bà Sa-ra, chúng ta biết rằng Chúa không làm việc của Ngài theo thời điểm sắp đặt của chúng ta. Trong thời điểm của Ngài, những mong muốn của Ngài sẽ xảy ra cho chúng ta, và nó thật là kỳ diệu và đúng lúc! Ngài không muốn chúng ta nhảy vào và làm những việc trong ý chúng ta để cho những lời hứa của Ngài trở thành hiện thực. Quả thật, có nhiều khi chúng ta phải chờ đợi lời hứa của Chúa đến trọn đời của chúng ta. Chúng ta cũng học được rằng, Chúa sẽ không hứa với chúng ta điều gì mà Ngài không thể làm được - Chúa là Đấng thành tín!

Cuộc đời của bà Sa-ra nhắc nhở chúng ta rằng, Chúa thường không xen vào khi chúng ta chọn lựa sai lầm, cũng như trong trường hợp bà Sa-ra đã dâng người hầu của mình là Hagar cho ông Áp-ra-ham, chồng của bà. Thay vào đó, Chúa sẽ để cho chúng ta sống với những hậu quả của việc chúng ta đã làm và học từ chúng. Tuy nhiên, như trong trường hợp của A-ga và Ích-ma-ên đã bày tỏ, nếu như lỗi lầm của chúng ta xâm phạm đến kế hoạch vĩ đại của Chúa, thì Ngài sẽ bước vào can thiệp.

Cuộc đời của bà Sa-ra cũng miêu tả được tầm quan trọng của sự cam kết. Điều này cộng với sự quý trọng người phối ngẩu của chúng ta, có thể xây dựng một mối quan hệ gia đình mà sẽ chịu đựng được những áp lực và tổn hại của thời đại.

Cảm tạ Chúa đã cho chúng ta những bài học về đức tin, về sự kiên nhẫn chờ đợi sự trả lời của Ngài, lòng cam kết, sự hy sinh, sẵn sàng, yêu thương, và lòng quý trọng người chồng của mình! Cầu xin Chúa ban thêm sức cho chúng ta luôn mạnh mẽ trong đức tin, biết vâng lời, và chờ đợi lời hứa Chúa trên đời sống chúng ta trong mọi hoàn cảnh, và nhất là chúng ta sẽ không đi trước Chúa để rồi phải lạc đường mà ra khỏi chương trình của Ngài đã định sẵn cho chúng ta.

Ghi-chú:
Tài liệu tham khảo: Every Woman In The Bible by Sue & Larry Richards, Internet

Ngọc-Huỳnh-Bích