Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 28

Cơ Hội




Ê-xơ-tê 4:14, "vì nếu ngươi làm thinh trong lúc nầy đây, dân Giu-đa hẳn sẽ được tiếp trợ và giải cứu bởi cách khác, còn ngươi và nhà cha ngươi đều sẽ bị hư mất; song nào ai biết rằng chẳng phải vì cớ cơ hội hiện lúc nầy mà ngươi được vị hoàng hậu sao?"

Ê-xơ-tê là sách cuối cùng trong 12 sách lịch sử trong Cựu Ước. Sách này không rõ tác giả là ai. Điều lạ trong sách Ê-xơ-tê là sách không nhắc đến Chúa hay Danh Chúa, và sách này cũng không được nhắc đển trong những sách khác. Đôi khi Đức Chúa Trời yên lặng, và chúng ta tưởng rằng Ngài quên chúng ta! Có lẽ người viết sách này muốn độc giả nhận biết rằng Chúa luôn luôn chủ tể mọi sự. Mặc dù chúng ta không thể thấy Chúa, nhưng Ngài thì luôn làm việc trên thế gian này, và không ai có thể ngăn cản những chương trình của Ngài!

Ê-xơ-tê là tên của một thiếu nữ Do Thái thuộc chi phái Giu-đa, bà đã được vua A-suê-ru xứ Ba-tư phong làm hoàng hậu vào khoảng năm 478 T.C.. Thường thì những vị vua của xứ Ba-tư chỉ lập gia đình với những gia đình quan trọng trong gia tộc Ba-tư. Nhưng Chúa đã muốn bà Ê-xơ-tê, là người Do thái, trở thành hoàng hậu nước Ba-tư. Chính Chúa đã ban cho bà xinh đẹp và được ơn trước vua A-suê-ru và ông đã chọn bà làm vợ thay cho hoàng hậu Vả-thi (2:17).

Ông Mạc-đô-chê (Mordecai) là người bà con của bà Ê-xơ-tê (2:13). Ông đúng ra là anh bà con của bà Ê-xơ-tê, nhưng Mạc-đô-chê dã nhận bà Ê-xơ-ra làm con nuôi. Ông Mạc-đô-chê đã có lần giải cứu vua A-suê-ru (2:21-23), nhưng vua lại quên không ban thưởng cho ông. Đây là việc bất thường! Nhưng Chúa biết thời điểm tốt nhất cho ông Mạc-đô-chê nhận phần thưởng của ông sau này.

Ha-man là cận thần thân thiết của vua và là kẻ thù của dân Do Thái. Ha-man căm ghét Mạc-đô-chê vì ông không kính phục ông. Ha-man muốn tiêu diệt dân Do Thái. Ông đã nhân dịp "người ta bỏ Phu-rơ, nghĩa là bỏ thăm" (3:7) và tâu với vua dự kiến tàn sát người Do Thái và vua đã đồng ý. Nhưng Chúa đã cho phiếu bỏ thăm và gần 1 năm sau đó (3:13) để trì hoản kế hoạch này, vì Ngài đã có một chương trình đặc biệt để cứu người Do Thái khỏi kế hoạch của Ha-man.

Khi biết được tin dữ đến với người Do Thái, ông Mạc-đô-chê đã tìm cách thông tin cho bà Ê-xơ-ra để bà có thể đến xin vua bãi bỏ chiếu lệnh giết dân Giu-đa do Ha-man lập ra. Lúc đầu bà Ê-xơ-tê không muốn đến gặp vua vì quy luật khắc khe của triều đình, nếu vua chưa kêu đến mà tự nhiên vào thì có thể bị xử tử. Nên ông Mạc-đô-chê mới nói với bà Ê-xơ-ta trong câu 14 rằng, "vì nếu ngươi làm thinh trong lúc nầy đây, dân Giu-đa hẳn sẽ được tiếp trợ và giải cứu bởi cách khác, còn ngươi và nhà cha ngươi đều sẽ bị hư mất; song nào ai biết rằng chẳng phải vì cớ cơ hội hiện lúc nầy mà ngươi được vị hoàng hậu sao?" Ông tin rằng Chúa đã cho bà Ê-xơ-tê làm hoàng hậu, chứ không phải bà tự nhiên mà có chức vụ này. Ông tin rằng Chúa có thể đã dùng bà để cứu dân Do Thái. Tuy nhiên, dù bà Ê-xơ-ra "làm thinh" không đi thỉnh cầu vua, thì Chúa vẫn có cách khác để cứu dân Do Thái. Ở đây, ông nhắc lại cho bà biết rằng, chức hoàng hậu của bà có thể là do Chúa đã định cho bà để giờ đây bà có thể xử dụng nó đến cầu kiến vua mà cứu dân Do thái.

Qua những nhân vật trong câu chuyện này, chúng ta học được rằng, Chúa luôn có sẵn chương trình cứu rỗi cho dân Do Thái qua việc dùng chức vụ hoàng hậu của bà Ê-xơ-tê, cũng như trễ nãi việc ban thưởng cho ông Mạc-đô-chê. Mặc dù, chùng ta không thấy Chúa được nhắc đến trong câu chuyện này, những Ngài luôn ở cùng mỗi bước trong đời sống của người kính sợ Ngài! Ngài ban cho mỗi người những cơ hội khác nhau để hầu việc, dự phần vào công việc của Ngài; chỉ có điều là, chúng ta có muốn dự phần hay không, chúng ta có sợ mất cơ hội hầu việc Chúa không? Lời của sứ đồ Phao-lô nói, "Vì chúng ta có các sự ban cho khác nhau, tùy theo ơn đã ban cho chúng ta, ai được ban cho nói tiên tri, hãy tập nói theo lượng đức tin…" (Rô-ma 12:6) và "Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa" (Rô-ma 12:11). Trong khi còn có sức khoẻ, tài năng, thời gian, của cải, thì chúng ta nên chọn con đường hầu việc Chúa và phục vụ tha nhân – đó là điều đẹp lòng Chúa! Đừng để mất cơ hội! Cầu xin Chúa ban cho chúng ta có sự khôn ngoan để nhận biết việc lành nên làm và lòng sốt sắng mà để phục vụ anh em mình và hầu việc Chúa! A-men!

Phải hầu việc Chúa bạn ơi,
Tài năng, của cải, trọn đời của ta,
Bao nhiêu sở hữu trong nhà,
Dâng lên cho Chúa dùng ra cho Ngài!
Cầu xin ý Thánh mỗi ngày,
Chỉ cho ta biết làm ngay việc lành,
Có Ngài ở cạnh quản canh,
Hết lòng sốt sắng, em anh vui cười!


Ngọc-Huỳnh-Bích